Tìm kiếm tài năng âm nhạc

Không nên kỳ vọng quá nhiều

Thứ Sáu, 20/08/2010, 10:28
Ý kiến của nghệ sĩ Quốc Hưng - Phó khoa Thanh nhạc - Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Hiện nay có rất nhiều các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc được tổ chức. Nói là tìm kiếm tài năng nhưng thực chất đó là những cuộc chơi thôi. Vì tài năng là thứ chẳng dễ dàng, và nếu có thật thì nó sẽ tự tỏa sáng, đâu cần phải đợi đến sự tìm kiếm theo cách đấy. Tôi đọc báo thấy có hàng vạn thí sinh chen chúc nhau đi thi Việt Nam Idol, thì cũng thấy hơi buồn cười. Là bởi các em đang nhìn nghề ca hát nó đơn giản quá. Nhưng rồi tôi nghĩ thực ra các em đến với những cuộc thi như vậy chỉ là hiếu kỳ thôi, cho thỏa sự tò mò của mình, hoặc là muốn được thử sức một tí, muốn xuất hiện trên truyền hình một tí cho vui thôi. Chứ thực chất, các buổi thi cử như vậy chả có ý nghĩa gì nhiều đối với đời sống âm nhạc chuyên nghiệp cả. Là bởi phần lớn các em đi thi không có kiến thức gì nhiều về âm nhạc. Các em thậm chí còn không có khái niệm thế nào là một ca sĩ. Và để theo đuổi nghề ca hát như một sự nghiệp của đời mình thì các em không hiểu mình phải trang bị những gì.

Những em có ý thức về con đường âm nhạc phần lớn biết rằng mình phải học hành cho đến nơi đến chốn, phải khổ luyện nhiều năm tháng, không thể một phút chốc mà thành ngôi sao.

Nghề ca sĩ thực ra là một nghề nhọc nhằn lắm, khó khăn lắm, nếu ai muốn đi theo nó thì phải hiểu cặn kẽ như vậy. Các em phải học, phải có kiến thức về âm nhạc thật tốt thì mới đi lâu dài với nghề được. 4 năm học trung cấp, rồi 6 năm đại học vẫn có thể chưa đào tạo ra được một ca sĩ đúng nghĩa. Còn nếu chỉ chạy theo thị trường, ăn xổi ở thì, đánh bóng bằng mọi giá thì sớm muộn cũng sẽ bị đào thải. Nên tôi cho rằng với các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc chúng ta chẳng nên kỳ vọng nhiều quá. Chỉ nên xem đó là những sân chơi cho các bạn trẻ thích âm nhạc thôi. Chứ thực chất nó không phải là nơi để tìm ra những ca sĩ giỏi, theo đúng nghĩa chuyên nghiệp của từ này

Thực hiện chuyên đề: Bình Nguyên Trang - Thy Đan
.
.