Khi phim khiêu dâm trở thành chiêu trò

Thứ Bảy, 16/06/2018, 08:19
“Gameshow không khác gì phim cấp 3”, “gameshow nóng bỏng”, “gameshow 18+” ... là những cụm từ chỉ những gameshow quái đản, nguy hại đang trình chiếu công khai trên YouTube. Như cập nhật xu hướng, “chuyện người lớn” trở thành chiêu trò mà các gameshow bây giờ ưu ái.


“Vitamin girl - Rút gạch xây tổ ấm” và “Dare pong” là hai gameshow Việt đang hoành hành trên mạng vì độ nóng rẫy của nó. Ở “Rút gạch xây tổ ấm”, cặp chơi nam nữ phải rút từng viên gạch của trò chơi xếp gạch sao cho chồng gạch không bị đổ và đọc con số in trên viên gạch đó.

Tương ứng với con số sẽ là một thử thách để cặp đôi thực hiện. Nếu không thực hiện được thử thách thì người chơi bị phạt uống rượu. Đa phần các thử thách đều khiến người chơi đỏ mặt như: dùng miệng gỡ một món đồ trên cơ thể đồng đội, chỉ ra điểm không thích trên cơ thể của đối phương và hôn vào chỗ đó, cùng ngậm chung một viên đá cho đến khi nó tan hết...

Thậm chí bệnh hoạn hơn, một cặp đôi bị chương trình bắt phải lột hết đồ trên cơ thể, chỉ chừa lại nội y và để nguyên như thế để chơi đến cuối chương trình. Từ chối thử thách này, cặp đôi quyết định uống rượu phạt.

“Rút gạch xây tổ ấm” cũng là gameshow đặt ra nhiều thử thách thô thiển cho người chơi.

So với “Dare pong”, “Rút gạch xây tổ ấm” vẫn còn quá nhẹ đô. Ở “Dare pong”, các cặp đôi phải vượt qua loạt thách đố nhạy cảm mà cấp độ của nó được cư dân mạng gọi là phim cấp ba. Đây là gameshow Việt hóa từ phiên bản Mỹ “Fear pong” và chỉ phát hành online. Đôi nam nữ được cho vào một căn phòng có bàn bóng bàn và lần lượt ném bóng vào những ly rượu của nhau. Nếu banh rơi vào ly chỉ có rượu, đối phương phải uống cạn. Nếu rơi vào ly vừa có rượu kèm một thử thách, đối phương phải thực hiện thử thách đó, nếu không phải uống hết rượu.

Các thử thách toàn mang màu sắc khiêu dâm như nhảy gợi dục, liếm kem hoặc ăn bánh đặt trên các điểm nhạy cảm của bạn chơi, dùng roi hoặc tay đánh vào mông bạn gái, dùng răng cởi đồ đối phương, nói chuyện khiêu dâm với bạn chơi...

Nhìn qua kiểu thử thách nhạy cảm, khiêu khích này, khán giả cứ tưởng các cặp chơi là tình nhân hoặc vợ chồng. Thế nhưng, điều đáng nói là những người chơi chưa hề quen biết nhau. Ở tập 8, cặp đôi diễn viên – người mẫu Rose Xinh và Rain Ku phải thực hiện vô số hành động âu yếm nhau như ăn chung một sợi mì đến khi chạm môi, chạm mũi nhau và để yên trong 30 giây.

Khủng khiếp hơn, thử thách mà Rain Ku đọc xong cũng đỏ mặt tía tai đó là: “Hãy mô tả tư thế “yêu” mà bạn thích nhất”. Trong tập này, Rain Ku cũng thoải mái phun ra nhiều từ tục chỉ sử dụng trong chốn phòng the.

Gameshow nhạy cảm này hiện đã phát được 8 tập và thu hút lượng người xem chóng mặt. Những cảnh ôm ấp, hôn hít, đụng chạm nhức mắt đều phô bày tất tần tật trước ống kính khiến khán giả vô cùng bức xúc. Những trò chơi nhục dục trên thực sự chỉ phù hợp ở nơi chỉ có hai người. Ở đó, họ muốn làm gì thì làm chứ không thể phô bày trước bàn dân thiên hạ.

Tuy nhiên, phe ủng hộ, hào hứng với chương trình lại không hề nhỏ. Lý do họ đưa ra là: trò chơi thôi mà, giải trí thôi mà, có cần “ném đá” gay gắt vậy không? Số khác thì cho rằng chơi những trò như thế mới là lớp trẻ hiện đại, tân tiến, bắt kịp văn minh phương Tây (!). Điều dễ nhận thấy ở phe ủng hộ đó là những bình luận khiếm nhã về thân thể người chơi, đặc biệt là người chơi nữ.

Theo ca sĩ Ánh Tuyết, không thể đánh đồng việc hội nhập, tân tiến với trò dung tục, khiêu dâm. “Ở các nước phương Tây và Nhật Bản cũng có không ít gameshow khoe thân, gợi dục. Thậm chí, có chương trình buộc người chơi là nữ trần truồng như nhộng để khách mời nam thoải mái bình luận về thân thể mình.

Một chương trình hẹn hò khác lại bắt buộc tất cả người chơi phải khỏa thân hoàn toàn. Ở những nước thường được mặc định là văn minh như vậy, những chương trình trên cũng vấp phải sự phản ứng, đòi tẩy chay gay gắt của công chúng vì quá lố lăng, thô bỉ” – chị cho biết.

Dù YouTube có hệ thống cảnh báo và kiểm tra độ tuổi người xem đối với các video có nội dung người lớn nhưng với hai gameshow nhức nhối trên, nó được “thả cửa”, không qua bất kỳ sự kiểm soát nào. Nghĩa là trẻ em và những khán giả dưới 18 tuổi vẫn thoải mái xem các anh chị làm trò vợ chồng.

Một cảnh trong chương trình Dare Pong: Cùng "Người yêu cũ".

Trước đây, ở các gameshow trên tivi, những trò khiêu dâm vẫn thỉnh thoảng xuất hiện. Chẳng hạn như chương trình “Cười là thua” có vô số màn người chơi phải sờ soạng nhau, liếm láp trên cơ thể đồng đội hòng gây cười. Thế nhưng, ít ra nó còn phải qua cửa kiểm duyệt của nhà đài nên những hình ảnh phản cảm đó ít nhiều bị hạn chế.

Trong khi đó, ở môi trường số, cửa kiểm duyệt không được chặt chẽ dẫn đến ai muốn đăng gì thì đăng, muốn làm gì thì làm. Đại diện YouTube ở Việt Nam thừa nhận, có nhiều thủ thuật để một video được xếp vào hàng top, tạo điều kiện để tiếp cận khán giả nhiều hơn. Đây chính là lỗ hổng để ekip làm nên những gameshow bẩn này lợi dụng.

Điều làm người ta không thể hiểu là tham gia các gameshow trên có rất nhiều gương mặt nghệ sĩ mới nổi như: diễn viên – người mẫu Lâm Á Hân, hotboy Nhikolai Đinh, diễn viên Rose Xinh, diễn viên Yến Hana, hotgirl Sơn Ca...

Không ngạc nhiên nếu khán giả đồn đoán họ tham gia để tạo sự chú ý. Số khác, tham gia gameshow còn là cách kiếm thêm nguồn thu nhập kha khá. Số tiền ở đây không phải là giải thưởng vì tiền thưởng ở các gameshow trên chỉ vài triệu đồng. Cái quan trọng là tiền cát xê mà nhà sản xuất chi trả để mời họ vào chơi. Để đổi lấy những điều đó, người nổi tiếng sẵn sàng “bán” mình cho chương trình, mặc ban tổ chức làm gì thì làm.

Gameshow càng nở rộ, khai thác đủ mọi đề tài từ âm nhạc, nhảy múa, người mẫu đến võ thuật, diễn hài, ảo thuật, nấu ăn... thì miếng bánh thị phần càng bị cạnh tranh gay gắt. Để gây chú ý, các nhà sản xuất đua nhau tung chiêu trò độc lạ, thậm chí gây sốc. Trước đây, các gameshow hay lấy chuyện hành hạ người chơi (kể cả người chơi là nghệ sĩ) một cách thê thảm làm trò vui. Người chơi phải đối mặt với những thử thách kinh dị như bôi ớt lên mặt (chương trình “Gương cười”); hát trong bồn nước chứa đầy rắn, cá sấu (Đố ai dám hát); bắt cá vàng trong bể nước bằng miệng và kéo căng miệng giữ xô nước (Ánh sáng hay bóng tối), vừa hát vừa nhảy dây trên thảm đinh nhựa (Khúc hát se duyên)... Bên cạnh trò hành hạ là trò khai thác sâu đời tư hoặc bi kịch hóa, lố bịch hóa người chơi để lấy nước mắt hoặc tiếng cười khán giả. Không ít trong số đó là chuyện bịa đặt.

Gameshow trên tivi đã vậy, gameshow chọn hướng phát hành online cũng tìm đủ mọi cách lôi kéo người xem. Môi trường mạng không có cửa kiểm duyệt nên rất nhiều nhà sản xuất không từ mọi thủ đoạn, thậm chí sẵn sàng dùng chiêu bẩn để hút khách, từ đó kiếm tiền quảng cáo. Trong đó, chiêu khiêu dâm được coi là thượng sách, dễ kích thích khán giả. Trình làng công khai với đủ trò bỏng mắt, nhưng ekip của “Vitamin girl – Rút gạch xây tổ ấm” chỉ đưa ra khuyến cáo xanh rờn: “Đây chỉ là game giải trí thôi nha. Ai thử không chịu trách nhiệm nha”.

NSƯT Hữu Châu cho rằng các gameshow hiện nay đa phần là nhảm nhí. Số gameshow có chất lượng, truyền thông điệp ý nghĩa chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ông từng phát biểu đanh thép rằng: “Tôi thà xem thế giới động vật còn hơn xem gameshow”. Rõ ràng, gameshow là con đường tắt để các nghệ sĩ trẻ quảng bá hình ảnh, thử thách khả năng và tiến sâu hơn vào làng giải trí.

Những cái tên đi lên từ gameshow như Hoài Lâm, Hương Giang Idol, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Jun Phạm... là minh chứng.  Tuy nhiên, số gameshow vô thưởng vô phạt, thậm chí là nguy hại làm thui chột tài năng, bóp méo hình ảnh và làm xói mòn đạo đức của nghệ sĩ thì nhiều vô kể. Người ta gọi những gameshow đó là “gameshow lấy tiền quảng cáo” không hơn không kém.

Còn khán giả nhận được gì từ những gameshow trên? Tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn phân tích: “Tâm lý con người luôn tò mò trước những điều mới lạ. Thế nhưng không phải vì thế mà nhà sản xuất đi quá giới hạn cho phép. Ở Việt Nam, dù gameshow theo kiểu “vui là chính”, dù thuần thương mại thì trước tiên nó phải đảm bảo về mặt thẩm mỹ, sau đó là gửi gắm những điều bổ ích.

Người ta gọi đó là giải trí lành mạnh. Bởi nội dung những chương trình này ít nhiều ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi của người xem, nhất là giới trẻ”. Vậy nên, lấy khiêu dâm ra làm mồi câu thì có khác nào gameshow đang cổ xúy giới trẻ đi theo lối sống buông thả, đồi bại. 
Phan Thi Uyên
.
.