Khi người nổi tiếng "quen mặt" trên ghế Ban giám khảo

Thứ Sáu, 23/01/2015, 08:00
Chuyện những nghệ sĩ nổi tiếng liên tiếp được mời vào ghế "nóng" giám khảo không còn là chuyện hiếm nữa khi mà theo thống kê hiện nay, có khoảng 40 chương trình truyền hình thực tế được phát sóng trên các kênh truyền hình. Mục đích của các nhà sản xuất chương trình là tranh thủ sự hâm mộ của khán giả dành cho người nổi tiếng để tăng lượng người xem câu view quảng cáo. Nhất là trong thời điểm mà số lượng người xem sẽ quyết định mức giá quảng cáo. Mặt khác, các nghệ sĩ cũng tha hồ được lợi vì ngoài thu nhập, tên tuổi của họ cũng theo đó mà tăng vùn vụt.

Liên tục có mặt trên hàng ghế giám khảo ở một loạt gameshow truyền hình phát sóng vào những ngày cuối tuần như "Gương mặt thân quen nhí", "Ơn giời cậu đây rồi", "Tìm kiếm tài năng Việt"... nghệ sĩ Hoài Linh đang được ví như "Ông hoàng ghế nóng" trong thời điểm hiện tại. Trước đó không lâu, danh hiệu này từng thuộc về đạo diễn "đanh đá" Lê Hoàng. Việc xuất hiện thường xuyên tại các chương trình truyền hình thực tế chứng tỏ sức hút của các nghệ sĩ ấy đối với công chúng và khẳng định mứcâ thu nhập "khủng" của họ... Tuy nhiên, cái lợi đi kèm với cái hại, điều tưởng như chỉ toàn có lợi ấy lại là con dao hai lưỡi, đang ngấm ngầm ảnh hưởng đến danh tiếng của chính nghệ sĩ nếu như họ không biết tiết chế sự xuất hiện của mình.

Không hề quá lời nếu nói rằng  nghệ sĩ Hoài Linh đang là người "hot" nhất trên sóng truyền hình hiện nay. Chưa khi nào độ phủ sóng của anh lại dày đặc như thời điểm này. Chỉ riêng 3 tối cuối tuần từ thứ 6 đến chủ nhật thì tối nào khán giả cũng gặp anh ngồi ở hàng ghế giám khảo lần lượt trong các chương trình: "Gương mặt thân quen nhí", "Ơn giời, cậu đây rồi!" và "Tìm kiếm tài năng Việt". Khi "Gương mặt thân quen nhí" vừa kết thúc thì anh cũng đã kịp có vị trí giám khảo ở chương trình "Người đi xuyên tường" cũng phát sóng khung giờ đó để thế chỗ. Chưa kể, trước đó là một loạt các chương trình khác anh tham gia với vai trò MC như "Tôi là người chiến thắng", "Người bí ẩn"…

Đạo diễn Lê Hoàng luôn có những nhận xét và quyết định gây ''sốc'' cho thí sinh và khán giả khi ngồi trên ghế “nóng” giám khảo.

Không khó để lý giải vì sao Hoài Linh lại có được vị trí ấy. Anh là một diễn viên hài được cả khán giả trong và ngoài nước hâm mộ với biệt danh "ông vua phòng vé". Và khi Hoài Linh tham gia làm giám khảo cuộc thi "Gương mặt thân quen" ở mùa đầu tiên, ngay lập tức anh đã đem đếnsức hấp dẫn đặc biệt cho chương trình. Cách nhận xét thông minh, hài hước, đặc biệt là thái độ chân tình, gần gũi mà anh dành cho người chơi đã tạo nhiều thiện cảm với khán giả. “Thừa thắng xông lên”, Hoài Linh có mặt trong một loạt chương trình khác. Giờ đây, dư luận không ngại tặng anh danh xưng "Báu vật của truyền hình", "Người đàn ông quyền lực nhất showbiz"… Không thể phủ nhận, đa phần những chương trình Hoài Linh tham gia "cầm cân nảy mực" đều là những chương trình có dính dáng đến yếu tố hài hước. Những nhận xét dân dã đặc trưng kiểu… Hoài Linh cùng cách thể hiện tự nhiên luôn là cục nam châm thu hút khán giả.

Nhưng xuất hiện nhiều, "Báu vật của truyền hình" liệu có giữ được sức hấp dẫn? Hoài Linh gây ấn tượng ở "Gương mặt thân quen" mùa đầu tiên nhưng tới chương trình này mùa thứ 2 và tiếp tục sau đó là phiên bản dành cho thí sinh nhí thì những nhận xét của anh đã bắt đầu “nhàm” và "nhạt",â không còn sức gây cười, thú vị như trước. Khi ngồi ghế giám khảo trong "Tìm kiếm tài năng Việt", Hoài Linh cũng không thật sự tạo được dấu ấn riêng so với những giám khảo khác như nghệ sĩ Thành Lộc, nhạc sĩ Huy Tuấn... Đặc biệt ở "Ơn giời, cậu đây rồi!", Hoài Linh là giám khảo duy nhất, được trao "quyền sinh quyền sát" trong tay và lẽ ra ở địa hạt thuộc về sở trường của mình, Hoài Linh sẽ phát huy được hết lợi thế cũng như sự biến hóa, thăng hoa trong nhận xét nhưng dư âm lại ngược lại. Ngoài những phàn nàn mà dư luận dành cho chương trình như nội dung nhạt nhẽo, lời lẽ thô tục, thiếu văn hóa thì với vai trò là chủ phòng số 5, các tình huống mà Hoài Linh đưa ra bị cho là đơn giản và nhàm chán. Một số quyết định của Hoài Linh khi trao giải cho người chiến thắng cũng khiến khán giả lắc đầu khó hiểu… Chưa kể, những ì xèo xung quanh chuyện có hay không việc anh mượn sóng truyền hình để lăng xê người quen như Hoài Lâm, Cao Hữu Thiên... khiến thiện cảm về anh có phần giảm nhiệt. "Hiện tượng Hoài Linh" dường như có chút tương đồng với "hiện tượng Lê Hoàng" một vài năm trước. Tuy nhiên, công bằng mà nói nếu so sánh vị thế giám khảo giữa hai người thì Lê Hoàng hoạt ngôn và sắc sảo hơn Hoài Linh. Giọng nói đặc biệt, cách nhận xét thẳng thắn, châm biếm có phần đanh đá khiến vị đạo diễn của "Gái nhảy" từng có thời điểm phủ sóng hầu hết các chương trình trên truyền hình.

Nhiều năm liền, Lê Hoàng liên tục được mời tham gia hàng loạt gameshow, ở đủ các lĩnh vực như "Bước nhảy hoàn vũ", "Cặp đôi hoàn hảo", ''Gia đình tài tử", "Đầu bếp là chuyện nhỏ"… Khả năng hoạt ngôn, giọng điệu châm biếm, sắc sảo, chua ngoa cùng cách chấm điểm không giống ai khiến Lê Hoàng là một trong những cái tên được săn đón trong nhiều chương trình giải trí giờ vàng. Thậm chí, nhiều người còn hồ nghi dường như Lê Hoàng bỏ cả làm phim để ngồi ghế giám khảo? Nhưng đặc sản Lê Hoàng dùng nhiều thì cũng bội thực. Chưa kể, sau này, những nhận xét và cách chấm điểm một mình một kiểu của anh đã không ít lần khiến cả thí sinh và khán giả bức xúc. Những bức xúc của diễn viên Hòa Hiệp, ca sĩ Minh Quân… khi tham gia "Cặp đôi hoàn hảo" là một số phản ứng gay gắt nhất mà Lê Hoàng gặp phải. Tất nhiên, khi làm không tốt vai trò ban giám khảo thì vai trò đạo diễn của anh cũng sẽ bị săm soi. Dư luận cho rằng, Lê Hoàng đã mải vui với truyền hình mà quên đi chuyên môn chính của mình. Và thật sự điều họ nói cũng không phải không có lý khi mà suốt thời gian đó, các phim của Lê Hoàng không thật sự tạo tiếng vang.

Chuyện những nghệ sĩ nổi tiếng liên tiếp được mời vào ghế "nóng" giám khảo không còn là chuyện hiếm nữa khi mà theo thống kê hiện nay, có khoảng 40 chương trình truyền hình thực tế được phát sóng trên các kênh truyền hình. Mục đích của các nhà sản xuất chương trình là tranh thủ sự hâm mộ của khán giả dành cho người nổi tiếng để tăng lượng người xem câu view quảng cáo. Nhất là trong thời điểm mà số lượng người xem sẽ quyết định mức giá quảng cáo. Mặt khác, các nghệ sĩ cũng tha hồ được lợi vì ngoài thu nhập, tên tuổi của họ cũng theo đó mà tăng vùn vụt.

Nghệ sĩ Hoài Linh đang là một trong những người đắt sô Ban giám khảo nhất hiện nay.

Nếu chỉ nhìn bề ngoài thì các nghệ sĩ cũng đâu có lỗi. Họ được mời mà! Và chắc chắn phải đáp ứng được yêu cầu của các nhà sản xuất thì họ mới được mời nhiều đến thế! Thế nhưng việc xuất hiện liên tục trên sóng truyền hình luôn là con dao hai lưỡi bởi nó có thể đẩy tên tuổi nghệ sĩ lên cao nhưng cũng đang âm thầm hủy hoại danh tiếng của nghệ sĩ ấy. Dường như nhận ra sự "lỗ vốn" nếu như tiếp tục xuất hiện dày đặc trên truyền hình, nên gần đây Lê Hoàng đã quyết định giảm tần số xuất hiện. Không phải chỉ riêng Lê Hoàng thiệt hại khi ham ngồi ghế giám khảo. Ca sĩ Siu Black chịu chung số phận khi liên tục ngồi ghế "nóng" giám khảo trong các chương trình "Sao Mai điểm hẹn", "Cặp đôi hoàn hảo"… Nhiều khán giả từng yêu mến "họa mi núi rừng Tây Nguyên" không chỉ bởi chất giọng máu lửa mà còn bởi phong cách tự nhiên giản dị của nữ ca sĩ này. Khi Siu Black ngồi ghế giám khảo những buổi đầu tiên cũng đã gây thiện cảm bởi cách nhận xét chân thực, giản dị có phần phóng túng. Nhưng rồi lâu dần, có thể vì làm giám khảo nhiều quá, những nhận xét hời hợt, trung tính, lạm dụng giọng cười đặc trưng… khiến sự yêu mến dành cho ca sĩ này cứ vơi dần. Tương tự như vậy, thủ lĩnh của nhóm Bức tường, ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập đã bị khán giả phản ứng sau chương trình "The Voice 2012". Không chỉ bị nhận xét là giám khảo tẻ nhạt, Trần Lập mất điểm khi còn vướng vào cuộc tranh cãi khi ưu ái quá mức cho Bảo Anh… Nhiều người nổi tiếng cũng đã ngồi ghế nóng một vài lần rồi rút lui vì "vạ miệng" như nhạc sĩ Trần Tiến, nhạc sĩ Quốc Bảo…

Khách quan mà nói, những nghệ sĩ ấy cũng không hẳn có lỗi bởi khó ai có thể "hay" từ đầu đến cuối. Chưa kể, tần số xuất hiện liên tục, quá dày khiến cho những nhận xét của họ na ná nhau. Và họ đang giẫm lên chiếc bóng của chính mình cũng là chuyện dễ hiểu. Nhưng giá như các nghệ sĩ ấy biết tiết chế sự có mặt của mình để mỗi lần xuất hiện luôn mang đến những điều thú vị cho khán giả. Suy cho đến cùng, "nghề" làm giám khảo tức là phải khen chê xứng đáng, đúng tầm, nói có dẫn chứng chứ không chỉ là những lời vô thưởng vô phạt. Và đôi khi, chỉ cần một, hai lần "vạ miệng" hay "tai nạn nghề nghiệp" thì cái danh mà nghệ sĩ xây dựng bao năm cũng có thể xuống sông xuống biển, vì thế mà dân gian vẫn truyền nhau đúc kết “sinh nghề tử nghiệp” là vậy.

Thảo Duyên
.
.