Khi người nổi tiếng lạm dụng mạng xã hội: Lợi bất cập hại

Thứ Bảy, 23/09/2017, 08:07
Livestream hay livestreming (tính năng phát video trực tiếp) nhờ nền tính năng facebook live hiện nay đã không còn xa lạ với những người tham gia mạng xã hội. Đây được coi như hình thức truyền tải thông tin có tính tương tác khá hiệu quả. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh và internet, mọi người đều có thể livestream tùy theo mục đích của mình. 


Mạng xã hội với không ít tính năng ưu việt vẫn đang được các nghệ sĩ sử dụng như một phương thức hữu hiệu để tương tác với khán giả nhằm giữ gìn hình ảnh, mở rộng số lượng người hâm mộ. Từ việc giao lưu, chia sẻ với fan, giờ đây một số nghệ sĩ còn chọn livestream (phát video trực tiếp) là nơi bày tỏ mọi quan điểm từ quảng cáo sản phẩm đến thái độ bức xúc trước một cá nhân hay một vấn đề nào đó, thay vì đối thoại trực tiếp. Tuy nhiên, không phải lúc nào nghệ sĩ lựa chọn livestream cũng là cách làm khôn ngoan để giữ gìn hình ảnh của mình trước công chúng.

Livestream hay livestreming (tính năng phát video trực tiếp) nhờ nền tính năng facebook live hiện nay đã không còn xa lạ với những người tham gia mạng xã hội. Đây được coi như hình thức truyền tải thông tin có tính tương tác khá hiệu quả. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh và internet, mọi người đều có thể livestream tùy theo mục đích của mình.

Có công nhất trong việc phổ biến hình thức truyền tải thông tin mới này là các nghệ sĩ với lực lượng fan hùng hậu của mình. Thời gian đầu, các ngôi sao coi livestream như một cách để thông báo những tin tức mới nhất về các sự kiện biểu diễn, những sản phẩm mới tới các fan của mình bên cạnh cách quảng cáo thông thường.

Livestream để bày tỏ nỗi bức xúc đang là lựa chọn của nhiều người nổi tiếng.

Sau này, các nghệ sĩ muốn chia sẻ suy nghĩ, tâm tư tình cảm để tăng độ tương tác, gần gũi với người hâm mộ. Livestream được ưa thích vì hai bên có thể dễ dàng trao đổi trực tiếp với nhau ngay ở thời điểm đang phát video. Những băn khoăn, thắc mắc của khán giả có thể được nghệ sĩ giải đáp ngay lúc ấy. Chính vì vậy, phương pháp này được nghệ sĩ sử dụng để đo lường thị hiếu khác giả.

Từ đó, mỗi nghệ sĩ có những thay đổi phù hợp trong việc đáp ứng nhu cầu của fan hâm mộ. Cũng không thể phủ nhận, mỗi lần livestream của nghệ sĩ đều thu hút đông đảo sự quan tâm của người sử dụng mạng xã hội. Chính vì thế, giờ đây, hiếm nghệ sĩ nào nói "không" với livestream; mặc dù, mỗi người sử dụng phương thức này với tần suất và mức độ khác nhau, tùy thuộc quan điểm cá nhân. Có nghệ sĩ livestream hàng ngày như một cách để trò chuyện, tâm sự với người hâm mộ như Khởi My, Đông Nhi... Có người chỉ livestream khi có sự kiện, sản phẩm mới...

Chuyện nghệ sĩ livestream đã thành chuyện "thường ngày ở huyện". Nó chỉ gây sốt trên mạng khi nội dung của livestream đó chứa đựng những nội dung... không bình thường. Và câu chuyện đang gây xôn xao dư luận hiện nay chính là việc chị Nguyễn Hồng Nhung, vợ nghệ sĩ Xuân Bắc, Giảng viên trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Hà Nội nói về bức xúc khi bị dồn ép tại nơi làm việc.

Trong video đó, chị Nhung không ngại ngần chỉ rõ người gây ảnh hưởng tới công việc của mình không ai khác chính là NSND Anh Tú. Sự đúng sai chỉ có người trong cuộc mới có câu trả lời chính xác nhất, tuy nhiên, sự việc đã khiến cho cư dân mạng được dịp bàn tán với nhiều quan điểm khác nhau.

Từ sự việc của vợ nghệ sĩ Xuân Bắc, cư dân mạng chưa quên hồi tháng 7 vừa qua, nghệ sĩ Chu Hùng cũng đăng tải trên mạng xã hội clip kể chuyện gia đình anh phải sống trong cảnh "không có điện, nước" suốt 3 năm qua. Nhân vật Thế "chột" của "Người phán xử" kể, cách đây 5 năm, gia đình ông tiến hành sửa nhà. Trong quá trình thi công, phường cho rằng gia đình ông vi phạm quy định nên đã tiến hành cắt điện, nước. Trong một thời gian dài, gia đình ông phải nhờ điện và nước của nhà hàng xóm.

Còn vào tháng 8, nghệ sĩ Gia Bảo lại livestream thanh minh về tin đồn anh có hành vi bạo lực đối với vợ khiến cô phải ra ở riêng. Gia Bảo khẳng định không có chuyện anh bạo hành người đầu gối tay ấp với mình, cũng không có chuyện gia đình anh đang trên bờ đổ vỡ như tin đồn. Trước đó không lâu, cư dân mạng cũng bất ngờ khi ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng phát sóng trực tiếp kể về nỗi khổ phải trả nợ thay mẹ 10 năm qua với số tiền lên tới gần 20 tỷ đồng...

Danh sách những người nổi tiếng hoặc liên quan tới người nổi tiếng chọn livestream để thanh minh, giải thích hay bày tỏ nỗi bức xúc của mình còn kéo dài, như ca sĩ Minh Hằng, hoa hậu Nam Em, chồng diễn viên Phi Thanh Vân...

Không chỉ sử dụng livestream như một cách để tương tác với người hâm mộ, nhiều nghệ sĩ đã nhanh chóng nhận ra những lợi thế của phương pháp này để quảng cáo rao vặt kiếm lời. Chỉ một dòng giới thiệu về sản phẩm trên trang cá nhân hoặc nhắc đến trong câu chuyện của mình có thể giúp nghệ sĩ thu về khá nhiều tiền nếu trước đó, nghệ sĩ và nhà sản xuất đã có những cam kết về việc quảng cáo.

Công nghệ thông tin đã là trợ thủ đắc lực cho các nghệ sĩ dễ kiếm tiền chỉ bằng một cái click chuột. Và không phải nghệ sĩ nào cũng đủ tỉnh táo, đủ bản lĩnh trước những món hời ấy. Vì thế, có người cho rằng, đôi khi mạng xã hội đã bị người nổi tiếng biến thành cái chợ dạo. Thông qua hình thức tán gẫu với fan, người nổi tiếng quảng cáo cho sản phẩm.

Ca sĩ Khởi My thường livestream hàng ngày để trò chuyện với người hâm mộ.

Việc nghệ sĩ quảng cáo cho các sản phẩm là chuyện bình thường. Tuy nhiên, từ ngày mạng xã hội phát triển thì việc quảng cáo trên trang cá nhân đã mang đến cho nghệ sĩ một phương thức quảng cáo mới có phần dễ dàng hơn. Họ có thể quảng cáo cho nhiều sản phẩm và có thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi tháng chỉ nhờ vào việc nhắc tên những sản phẩm ấy trong câu chuyện của mình hoặc núp bóng chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp, giữ gìn nhan sắc...

Sự thực đã có những sản phẩm được quảng cáo bởi nghệ sĩ mà bản thân họ chưa một lần sử dụng hay kiểm nghiệm. Có thể nghệ sĩ hồn nhiên tin vào sự bảo đảm của nhà sản xuất mà nhận lời quảng cáo, nhưng cũng có thể bởi sự hấp dẫn của một nguồn thu nhập không nhỏ.

Vì là người nổi tiếng nên mọi hành động, lời nói đều được dư luận quan tâm. Chính vì thế, mỗi quan điểm, sự bức xúc của người nổi tiếng đều trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội. Trong số những nghệ sĩ mang bức xúc của mình vào livetream thì có lẽ câu chuyện của nghệ sĩ Chu Hùng là êm ả và... có hậu hơn cả. Vì ngay sau khi biết được hoàn cảnh của gia đình nghệ sĩ Chu Hùng, các đơn vị chức năng đã cấp lại điện nước cho gia đình ông.

Tuy nhiên, câu chuyện được giải quyết nhanh gọn như vậy là vô cùng hiếm, nhất là khi những bức xúc của nghệ sĩ lại liên quan tới nghệ sĩ khác. Khi câu chuyện của vợ nghệ sĩ Xuân Bắc vẫn còn chưa đến hồi kết thì đã có rất nhiều ý kiến trái chiều. Người thì cho rằng, chắc phải bức xúc lắm thì chị Nguyễn Hồng Nhung mới chọn cách công khai câu chuyện như vậy. Nhưng phần lớn ý kiến đều cho rằng, cách làm của vợ nghệ sĩ Xuân Bắc là không khôn ngoan. Tại sao chị Nguyễn Hồng Nhung không chọn cách đối thoại trực tiếp mà lại tung hê trên mạng như vậy? Rõ ràng, vợ nghệ sĩ Xuân Bắc đã đặt chồng mình vào thế khó, bởi một bên là vợ, một bên là đồng nghiệp...

Khi ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bày tỏ góc khuất phía sau ánh đèn sân khấu hào nhoáng của mình cũng đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Có người cho rằng, việc Đàm Vĩnh Hưng kêu khổ cũng là chuyện bình thường và hy vọng khán giả không chỉ mến mộ tài năng mà còn hiểu hơn một người con với những nỗi niềm rất đời thường như thế. Người phản đối thì cho rằng nghệ sĩ không nên "vạch áo cho người xem lưng", dù sao đó cũng là mẹ đẻ của mình. Thậm chí, có người còn cho rằng ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã sử dụng câu chuyện đời tư của mình như một cách để PR tên tuổi...

Việc livestream đã không còn là điều xa lạ với các nghệ sĩ Việt, thậm chí đã trở thành xu hướng, trào lưu trong thời đại công nghệ. Từ quảng cáo sản phẩm, giao lưu với người hâm mộ đến những mẩu chuyện đời thường, tới việc thể hiện sự bức xúc, tố nhau đều chọn hình thức livestream. Để trang cá nhân của mình thực sự sạch, hình ảnh của mình không bị ảnh hưởng bởi những livestream vô bổ hay phản cảm phụ thuộc rất nhiều vào ý thức và tầm văn hóa của mỗi nghệ sĩ.

Khánh Thảo
.
.