Khi lịch sử được viết bằng âm nhạc

Thứ Ba, 07/09/2010, 10:28
Cho đến nay, chưa ai thống kê được một cách chính xác có bao nhiêu ca khúc viết về Hà Nội. Chỉ có một điều, ai cũng phải thừa nhận là con số ấy rất nhiều.

Ngày Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đang đến rất gần, trong nhiều hoạt động chào mừng, người ta bắt gặp một tuyển tập nhạc gồm 1.000 ca khúc viết về Thăng Long - Hà Nội do nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha sưu tầm, tuyển chọn. Mới hay, tìm kiếm con số 1.000 ca khúc gắn với Hà Nội là điều hoàn toàn có thể. Và cũng có thể khẳng định ngay rằng, không có một vùng đất nào trên đất nước thân yêu của chúng ta lại trở thành nguồn cảm xúc dạt dào, vô tận trong âm nhạc như Hà Nội. Không ít người cho rằng, trên thế giới, có lẽ cũng hiếm có thủ đô nào lại có được một số lượng lớn bài hát hay như Hà Nội.

Vì sao Hà Nội lại trở thành địa danh quyến rũ tâm hồn người làm âm nhạc đến vậy? Một cơn mưa phủ trắng mặt hồ, một nhành liễu, một cây bàng lá đỏ, một chiều thu vàng rực rỡ, một gốc cây già lẻ loi, một "mái ngói thâm nâu", một đêm mùa đông buốt giá, những con phố nhỏ dịu dàng, một bóng người đi về trống vắng... Rất đời thường mà giăng mắc trong lòng người biết bao luyến lưu, thương nhớ.

Nhưng Hà Nội cũng không chỉ đơn thuần là vậy. Đó còn là tiếng thì thầm của quá khứ đau thương và oai hùng trên mảnh đất Rồng thiêng. Một nghìn năm Bắc thuộc, gần một thế kỷ chống đế quốc thực dân, Việt Nam nói chung và trái tim Hà Nội nói riêng không biết bao lần rớm máu, nhỏ lệ. Trong tận cùng mất mát ấy, chính  âm nhạc đã vang lên, góp phần xoa dịu những vết thương chiến tranh, cất cánh ước mơ hòa bình cho con người. Trong chiến tranh, những người nhạc sĩ cũng là những người lính. Họ cầm súng ra chiến trường để bảo vệ quê hương. Họ viết về Hà Nội bằng những nét nhạc như một cách chép sử. Những chiến công vang dội, sự tàn phá của kẻ thù, niềm khát khao chiến thắng, nỗi đợi chờ hòa bình... đều đã được nói hộ bằng âm nhạc.

Thời kỳ hòa bình, xây dựng đất nước, âm nhạc Hà Nội là tiếng nói của tình yêu quê hương, tình yêu đôi lứa, niềm vui sống giữa cuộc đời... Mỗi ca khúc đều làm nên gương mặt của người nhạc sĩ trong lòng công chúng yêu âm nhạc thủ đô. Chúng ta đã và đang có một đội ngũ rất đông các nhạc sĩ sống và viết về mảnh đất thủ đô ngàn năm văn hiến. Như một truyền thống được tiếp nối, các ca khúc viết về Hà Nội tiếp tục được ra đời, phản ánh muôn mặt của thành phố đang trên đà phát triển và hội nhập. Hà Nội luôn là địa danh thu hút, mời mọc trái tim đa tình của người nghệ sĩ. Ngay cả những nhạc sĩ chưa từng đến và sống ở Hà Nội cũng vẫn  ấp ủ những giai điệu nồng nàn về mảnh đất linh thiêng này. Chắc chắn rằng trong tương lai, âm nhạc sẽ tiếp tục là phương tiện hữu ích để các nhạc sĩ viết tiếp những trang sử mới về Hà Nội. Bởi đó là nguồn cảm hứng lớn, dường như chưa bao giờ vơi cạn trong trái tim người nhạc sĩ nhiều thế hệ

Thực hiện chuyên đề: Vũ Quỳnh Trang
.
.