Báo chí và câu chuyện "lá cải"

Khi báo chí chạy theo lợi nhuận

Thứ Ba, 03/07/2012, 08:00
Nhiệm vụ quan trọng của nhà báo là góp phần làm thay đổi xã hội theo chiều hướng tích cực hơn, bằng những thông tin hợp lý, cần thiết. Mục tiêu kiếm tiền có thể là một mục tiêu quan trọng, nhưng chắc chắn không thể là mục tiêu hàng đầu của báo chí. Trong tình hình hiện nay, nếu không có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý, bằng các biện pháp, chế tài đủ mạnh, thì rất khó để hạn chế những thông tin "lá cải" nhan nhản trên báo chí.

Chưa bao giờ cụm từ "lá cải" được người ta nhắc nhiều để nói về một xu hướng có thật trong báo chí như hiện nay. Trên hầu khắp các trang báo mạng và không ít tờ báo giấy là vô số những thông tin tạm gọi "sốc, sex, sến", kiểu như những vụ án tình tiền, những pha "lộ hàng", hở ngực, những câu chuyện giường chiếu tế nhị của người nổi tiếng…Mục đích của những thông tin này là nhằm đánh vào tính hiếu kỳ, tò mò của độc giả. Nhờ thế mà số lượng truy cập vào các trang báo mạng nhiều hơn, cũng như tia-ra phát hành của các tờ báo tăng lên nhanh chóng. Sự tăng tia-ra đồng nghĩa với tăng thu nhập của người làm báo.

Trong sự xô bồ của truyền thông, tiara nhiều tờ báo nghiêm túc đã bị ảnh hưởng  bởi báo “lá cải”.

Nhà báo Phan Quang, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhận định: "Đích cuối cùng của báo lá cải là lợi nhuận". Vì chạy theo lợi nhuận, không ít tờ báo đã bỏ rơi mục đích, tiêu chí ban đầu của mình. Vì chạy theo lợi nhuận, không ít phóng viên, biên tập viên, nhà quản lý báo chí bỏ qua những quy tắc nghề nghiệp để đưa đến độc giả những thông tin thiếu  tích cực, nếu không muốn nói là tiêu diệt thẩm mỹ của độc giả, cổ xúy cho cái ác, cái giả dối, cái xấu.

Một nhà báo, trong bài viết kêu gọi lòng tự trọng của đồng nghiệp, đã xót xa: "Rõ ràng, trong sự hỗn loạn của truyền thông, báo chí chính thống đang bị lép vế và người ta đang có những đánh giá về thời kỳ lên ngôi của "báo lá cải". Và rằng: "Trong xu hướng phát triển của "báo lá cải", sự kết hợp giữa những người cần nổi tiếng nhanh và người làm "báo lá cải" sẽ ngày càng trở nên khăng khít, theo kiểu đôi bên cùng có lợi. Sự nổi tiếng ngày nay được coi như món hàng và "báo lá cải" ngày càng cải tiến những kỹ thuật truyền thông của mình".

Nhiệm vụ quan trọng của nhà báo là góp phần làm thay đổi xã hội theo chiều hướng tích cực hơn, bằng những thông tin hợp lý, cần thiết. Mục tiêu kiếm tiền có thể là một mục tiêu quan trọng, nhưng chắc chắn không thể là mục tiêu hàng đầu của báo chí. Trong tình hình hiện nay, nếu không có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý, bằng các biện pháp, chế tài đủ mạnh, thì rất khó để hạn chế những thông tin "lá cải" nhan nhản trên báo chí. Cùng với đó là sự "tự vấn" mình cá nhân mỗi người làm báo, về đạo đức nghề nghiệp cũng như trách nhiệm xã hội của họ trong việc cung cấp những món ăn tinh thần bổ ích cho độc giả. Với truyền thống tốt đẹp 87 năm qua, báo chí Cách mạng Việt Nam đã tạo ra nhiều thế hệ người làm báo với rất nhiều thành tựu. Những người làm báo hôm nay rất cần tiếp tục mạch nguồn ấy, góp phần tích cực vào việc xây dựng môi trường văn hóa, xã hội trong thời kỳ mới

Hội Quân
.
.