Hoa hậu biển Việt Nam 2016: Thông điệp về tình yêu biển-đảo

Thứ Bảy, 28/05/2016, 08:23
Cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam 2016 lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam với quy mô lớn diễn ra trong phạm vi toàn quốc, mang tầm vóc quốc gia và được tổ chức chuyên nghiệp, xuất phát từ những ý tưởng nhân văn. Với chủ đề "Lan tỏa vẻ đẹp Việt", cuộc thi ngoài việc tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt còn góp phần tôn vinh chủ đề về tình yêu biển đảo Việt Nam.


Được Công ty Cổ phần Thiết kế và Đào tạo Phương Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh, VTV News tổ chức, cuộc thi Hoa hậu biển diễn ra ở vịnh Hạ Long - một trong những kỳ quan thiên nhiên nổi tiếng trên bản đồ du lịch thế giới, nhằm giới thiệu tới du khách trong nước và bạn bè quốc tế về những sản vật quý giá và những di tích, thắng cảnh đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người và mảnh đất Hạ Long.

Diễn ra từ tháng 3 đến tháng 5-2016, cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam thu hút gần 100 thí sinh đến từ miền Bắc và miền Nam. Qua 2 vòng sơ khảo khu vực miền Bắc và khu vực miền Nam, Ban giám khảo đã tuyển chọn ra 54 gương mặt đẹp, tiêu biểu nhất vào vòng bán kết cuộc thi. Qua vòng bán kết, một lần nữa Ban giám khảo chọn ra 36 gương mặt triển vọng nhất vào vòng thi chung kết. Tại vòng chung kết, các thí sinh đã tham gia các hoạt động trải nghiệm trên vịnh Hạ Long, học các kiến thức về biển đảo, tìm hiểu về các quốc gia trong khối ASEAN…

Tân hoa hậu Phạm Thùy Trang (giữa) cùng Á hậu 1 và Á hậu 2.

Các thí sinh của cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam 2016 được trau dồi kiến thức về các vùng biển Việt Nam cùng các chuyên gia về biển đảo: PGS - TS Vũ Thanh Ca, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Biển và Hải đảo Việt Nam - Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế và Khoa học Công nghệ - Tổng cục Biển đảo Việt Nam; nhà báo Đỗ Xuân Hồng, Thư ký tòa soạn Tạp chí Biển đảo Việt Nam. Ban tổ chức kỳ vọng mỗi thí sinh khi rời cuộc thi sẽ mang theo một hành trang đầy ắp về các di sản biển Việt và là một kênh truyền bá tình yêu thiên nhiên biển đảo Việt đến với giới trẻ trong và ngoài nước.

Ngoài sự tự tin và hiểu biết vốn có, các thí sinh đã rất hào hứng với những bài học về biển đảo. Những thông tin về biển đảo đã giúp các em thêm yêu mến và tự hào về quê hương đất nước mình. Mỗi thí sinh đều có say mê, tìm tòi, mong muốn học hỏi, trang bị kiến thức, kĩ năng để sẵn sàng trở thành Hoa hậu biển - người đại diện cho biển đảo Việt Nam. Chiếc vương miện gần 2 tỷ đồng có thiết kế từ những viên ngọc trai giá trị sẽ được trao cho nhân tố xứng đáng nhất đăng quang ngôi vị Hoa hậu biển Việt Nam 2016.

Tôn vinh nhan sắc Việt và nhân rộng tình yêu biển đảo Việt Nam trong cộng đồng người Việt và quốc tế, điểm nhấn và cũng là sự khác biệt của cuộc thi này so với những cuộc thi sắc đẹp khác chính là ở phần thi ứng xử. Theo ông Lý Minh Tuấn, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: "Đây là một cuộc thi mang tính nhân văn và xã hội cao, bởi danh hiệu Hoa hậu biển mang ý nghĩa là một kênh thông tin tuyên truyền về thiên nhiên biển đảo Việt Nam.

Mục đích của chương trình nhằm tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam gắn với hình ảnh thiên nhiên của biển đảo quê hương và chọn ra gương mặt người đẹp đại diện cho vẻ đẹp biển đảo Việt Nam, cổ vũ lòng yêu nước của muôn triệu người Việt. Đồng thời cuộc thi còn góp phần giới thiệu những cảnh đẹp thiên nhiên, những sản vật quý giá và những di tích, thắng cảnh của Hạ Long với du khách trong cả nước và bạn bè quốc tế. Cũng vì lẽ đó, trong phần thi ứng xử, câu hỏi dành cho thí sinh sẽ do chính khán giả của chương trình đặt ra". 

Các thí sinh tham gia vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam năm 2016.

Chú trọng các kiến thức về biển đảo, về tình yêu đối với biển đảo của quê hương đất nước và trách nhiệm bảo vệ biển, bên lề cuộc thi các thí sinh đã tham gia sôi nổi các hoạt động kỹ năng đặc sắc như: các chương trình từ thiện, hoạt động xã hội cải thiện môi sinh, trải nghiệm sống cùng cư dân các làng chài nổi, làng chài ven biển... 

Các clip ghi lại những hình ảnh đẹp của biển đảo Hạ Long gắn liền với hình ảnh các thí sinh trong các hoạt động bên lề sẽ được lưu giữ lại như một kênh thông tin tuyên truyền về biển đảo với bất kỳ du khách nào khi đến Việt Nam và đặc biệt là Hạ Long. Đây được xem là một sự kiện văn hoá mang những ý nghĩa chính trị, xã hội lớn lao. Không những thế, được gắn liền với một trong những sự kiện lớn nhất cả nước là "Tuần lễ du lịch Hạ Long 2016", cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam 2016 được đánh giá là một trong những cuộc thi có mức độ quảng bá rộng rãi, quy mô tổ chức lớn, đạt tầm quốc gia và quốc tế.

Đêm 21-5 vừa qua, tại Tuần Châu (Hạ Long, Quảng Ninh) đã diễn ra đêm chung kết Cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam 2016. Được truyền hình trực tiếp trên VTV6 Đài truyền hình Việt Nam, Youtube, Style TV, Đài Phát thanh truyền hình Quảng Ninh và sự góp mặt của các nghệ sỹ hàng đầu: Mỹ Tâm, Noo Phước Thịnh, Công chúa The Voice - Bảo Anh, Nhóm, MTV, Ayor, Kichoff… với sự dàn dựng của biên đạo múa Trần Ly Ly, tổng đạo diễn Hoàng Công Cường, giám đốc sản xuất âm nhạc SlimV, cặp đôi MC Hạnh Phúc, Mỹ Vân.

Tại đêm chung kết, 36 thí sinh sẽ phải trải qua ba phần thi gồm: áo dài, áo tắm và đồ dạ hội. Sau đó, ban tổ chức chọn ra 5 gương mặt xuất sắc nhất để tiếp tục tham gia phần thi ứng xử. Thí sinh Phạm Thùy Trang sinh năm 1995, đến từ Hòa Bình, sở hữu chiều cao 1,7 m, nặng 50 kg cùng số đo ba vòng 89 - 60 - 90 cm, số báo danh 032 đã đăng quang ngôi vị Hoa hậu biển Việt Nam 2016.

Khi danh hiệu được công bố, người đẹp không nén được cảm xúc, đã rơi nước mắt trên sân khấu. Ngôi vị Á hậu 1, Á hậu 2 được trao cho hai thí sinh Nguyễn Thị Bảo Như mang số báo danh 046 và Nguyễn Đình Khánh Phương mang số báo danh 011.

Phút giây xúc động của cô gái 21 tuổi đến từ Hòa Bình Phạm Thùy Trang khi đăng quang Hoa hậu Biển Việt Nam năm 2016.

Cùng với các danh hiệu Hoa hậu biển, Á hậu 1 và Á hậu 2 với cơ cấu giải thưởng lên đến hàng tỷ đồng, Ban Tổ chức đã chọn và trao giải các danh hiệu khác như: Người đẹp bikini, Người đẹp áo dài, Người đẹp mặc trang phục dạ hội đẹp nhất, Người đẹp du lịch, Người đẹp có làn da đẹp nhất, Người đẹp tài năng, Người đẹp ảnh, Người đẹp thân thiện. Hoa hậu biển 2016 đồng thời giành danh hiệu Người có làn da đẹp nhất.

Lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, cuộc thi hoa hậu Biển với chủ đề tình yêu biển đảo tất nhiên sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, những bỡ ngỡ, và những lùm xùm xung quanh việc trao giải vẫn thường xảy ra ở những cuộc thi sắc đẹp. 

Song, cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam 2016 được các chuyên gia đánh giá mang nhiều ấn tượng, chương trình đặc sắc đan xen giữa truyền thống và hiện đại, kết nối được hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam đẹp, gần gũi, thân thiện với cuộc sống biển đảo... thu hút được hàng triệu khách trong nước và quốc tế quan tâm. Cuộc thi cũng đã chuyển đến toàn thể nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế thông điệp về tình yêu, về thái độ, tinh thần và trách nhiệm của người Việt Nam đối với biển đảo. Qua đó thể hiện ý chí sắt đá, lòng yêu nước và trách nhiệm công dân đối với vùng biển đảo thuộc chủ quyền của dân tộc Việt Nam.

Lê Thanh
.
.