Văn học Việt Nam:Một bước ra với thế giới

Hiện thực hóa kết quả hội nghị

Thứ Ba, 02/02/2010, 09:00
(Phỏng vấn nhà thơ Hữu Thỉnh,Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam)

- Thưa nhà thơ Hữu Thỉnh, với tư cách là Trưởng Ban tổ chức, ông có đánh giá tổng kết như thế nào về Hội nghị Qquốc tế giới thiệu Văn học Việt Nam lần thứ 2 vừa diễn ra?

+ Hội nghị Quốc tế giới thiệu văn học Việt Nam đã làm được một việc quan trọng là cung cấp cho các dịch giả nước ngoài một bức tranh tổng thể về diện mạo văn học Việt Nam, bề dày lịch sử và những tác phẩm đỉnh cao để từ đó họ có được những căn cứ hợp tác với chúng ta trong thời gian sắp tới.

Chúng ta đã làm cho các nhà văn và các dịch giả nước ngoài hiểu được không gian văn học và chiều sâu văn hóa Việt Nam. Nên nhớ rằng không chỉ là văn học mà là văn hóa. Sự hiểu biết sâu sắc về con người, cốt cách văn hóa Việt Nam sẽ khiến cho bạn bè thêm yêu mến văn học Việt Nam. Sự đón tiếp ân cần của chúng ta làm tăng thêm tình cảm của các nhà văn và các dịch giả nước ngoài. Họ hiểu rằng Đảng và Nhà nước Việt Nam rất quan tâm đến văn học, độc giả chúng ta yêu văn chương nồng nàn.

 Từ Hội nghị này, Hội Nhà văn nắm bắt được cụ thể lực lượng dịch giả trong và ngoài nước để có kế hoạch vừa khai thác sử dụng tài năng của người giàu kinh nghiệm vừa đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trẻ để kế cận. Sau những cuộc hội thảo, 14 đơn vị, chủ yếu là các Nhà xuất bản đã ký kết các văn bản hợp đồng với Hội Nhà văn về việc dịch tác phẩm văn học Việt Nam ra nước ngoài. Như vậy có nghĩa là kết quả của Hội nghị không chỉ nằm trên diễn đàn, mà nó đã được hiện thực hóa ngay.

- Ngoài những kết quả tốt đẹp đó, nếu cần phải rút kinh nghiệm thì Hội sẽ rút kinh nghiệm ở những vấn đề gì?

+  Đây mới là Hội nghị được tổ chức lần thứ 2 nên những sai sót là không tránh khỏi. Nhưng tôi phải nói ngay rằng, những việc mà Hội nghị đã làm là đúng hướng, đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước, xứng tầm là một Hội nghị quốc gia.

Tuy nhiên, qua Hội nghị, Hội Nhà văn rút ra được nhiều kinh nghiệm bổ ích về tổ chức, về dịch thuật, về các hoạt động giao lưu. Ngay khi Hội nghị kết thúc, Hội Nhà văn đã họp tổng kết rút kinh nghiệm và có một chương trình cụ thể để biến những kết quả vừa đạt được thành thực tiến trong đời sống văn học trong tương lai gần. Mà mục tiêu cụ thể nhất là giới thiệu được càng nhiều càng tốt các tác phẩm văn học Việt Nam với độc giả các nước.

- Xin cảm ơn nhà thơ Hữu Thỉnh

Bình Nguyên Trang
.
.