Hệ luỵ từ một vụ "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược"

Thứ Tư, 30/11/2011, 08:00
Một điều thật trớ trêu đã xảy ra trong đêm ca nhạc của ca sĩ Chế Linh: Mặc dù tiếng là đã thay đổi đơn vị tổ chức, song trong đêm nhạc, ông bầu Hoàng Tiến vẫn thản nhiên xuất hiện với tư cách nhà tổ chức, thản nhiên lên sân khấu tặng quà, thậm chí ông còn tiếp tục… hẹn gặp khán giả tại liveshow Chế Linh tại Nhà hát Lớn vào ngày 23/11 tới. Khỏi phải nói, phát ngôn và hành động của ông bầu Tiến đã khiến dư luận đi từ ngạc nhiên tới… bất bình...

Đọc "Tam quốc diễn nghĩa", hẳn nhiều người còn nhớ câu chuyện: Trong một lần hành quân, để an lòng dân, Thừa tướng nước Ngụy là Tào Tháo đã yêu cầu binh sĩ không được để ngựa giẫm vào ruộng lúa của dân, ai sai lệnh sẽ bị chém. Lệnh Tào Thừa tướng vừa ban ra thì thật bất ngờ, một con chim gáy bay vụt ra từ ruộng lúa chín, khiến con ngựa ông ta đang cưỡi hoảng sợ lồng lên, xéo nát cả một vạt lúa. Tình thế thật khó xử. Để nghiêm quân lệnh, Tào Tháo rút gươm toan tự vẫn. Chúng thần thấy chủ tướng làm vậy bèn xúm vào can. Tào Tháo đành nghĩ ra kế: Ông ta lấy kiếm cắt tóc mình vứt xuống đất, nói: "Cắt tóc để thay đầu", rồi cho truyền dụ tới ba quân: "Thừa tướng xéo phải lúa, đáng lẽ chém đầu làm hiệu lệnh. Nay hãy cắt tóc để thay". Quân tướng nghe vậy ai nấy đều khiếp đảm, không dám làm sai phép quân.

Người đời sau đã bình luận nhiều về cách xử trí tình huống mà họ cho là "cao cường" này của Tào Tháo. Dĩ nhiên, về mặt hình thức thì cách "dùng tóc thay thủ cấp" chỉ là một cách gỡ rối, một cách xử trí cho "phải phép" trong một tình huống bất thường mà thôi.

Liên hệ với vụ việc vừa xảy ra với liveshow của ca sĩ Chế Linh tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình tối 12/11 vừa qua, ta thấy cách xử lý của các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép cũng có một cái gì gần như là làm cho "phải phép", song về hiệu quả thực tế, nó lại gây nên những điều tiếng không hay trong công luận.

Sự việc tóm tắt như sau:

Ngày 7/11/2011, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Hà Nội đã họp báo tái khẳng định hủy giấy tiếp nhận biểu diễn nghệ thuật mà cơ quan này đã cấp trước đó cho Công ty TNHH Giải trí Bích Ngọc của ông bầu Hoàng Tiến để tổ chức một số liveshow của ca sĩ Chế Linh. Điều đó có nghĩa là đêm biểu diễn của ca sĩ này tại Mỹ Đình tối 12/11 sẽ bị hủy bỏ. Lý do - theo như Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội Phạm Quang Long đưa ra thì trước đó, trong đêm ca nhạc "Chế Linh 30 năm tái ngộ" tổ chức tại Hà Nội ngày 21/10, Công ty Bích Ngọc đã mắc nhiều sai phạm. Ngoài việc thay đổi tên chương trình từ "Liveshow ca sĩ Chế Linh" (như đã đăng ký) sang "Chế Linh 30 năm tái ngộ", họ còn cho treo quá nhiều băng rôn quảng cáo chương trình, vượt xa mức cho phép, gây mất mỹ quan đường phố, vi phạm quy định về hoạt động dịch vụ văn hóa nơi công cộng.

Một điều thật bất ngờ là, mặc dù lãnh đạo Sở VHTT&DL Hà Nội có quan điểm rõ ràng và cách xử lý khá mạnh tay như vậy, song đơn vị tổ chức, cụ thể ở đây là ông bầu Hoàng Tiến vẫn cho tiến hành bán vé như thường và, chỉ sau khi lãnh đạo Sở VHTT&DL Hà Nội ra quyết định trên ít ngày, Lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) đã đồng ý cấp phép để chương trình liveshow của Chế Linh tiếp tục được thực hiện (vẫn tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình vào ngày 12/11).

Lãnh đạo Cục NTBD cho rằng, sở dĩ họ đồng ý cấp phép như vậy là để "cứu Chế Linh chứ không phải cứu bầu Tiến". Bởi thế, họ vẫn giữ nguyên kịch bản chương trình, thời gian, địa điểm. Riêng với đơn vị tổ chức biểu diễn, họ thay Công ty của ông bầu Hoàng Tiến bằng Nhà hát Dân gian Bắc Việt (phối hợp với Công ty Tổ chức sự kiện Quyên Gia Bình).

Bên cạnh luồng ý kiến cho rằng, Cục NTBD làm vậy là "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược" với Sở VHTT&DL Hà Nội, cũng có người cho rằng, đây là một cách "chữa cháy". Bởi nếu không làm như Sở VHTT&DL Hà Nội thì e chúng ta buông lỏng quản lý, mà nếu làm như thế thì lại dễ mang tiếng chính quyền ta có định kiến với nghệ sĩ hải ngoại, cụ thể là với ca sĩ Chế Linh, đồng thời gây thiệt hại cho những khán giả đã trót mua vé. Như vậy, cách xử lý của lãnh đạo Cục NTBD dễ cho khán giả một ý nghĩ: Đó là một cách làm cho "phải phép", vừa đỡ gây áp lực cho chính quyền, vừa "được việc" cho ca sĩ Chế Linh

Nhưng, một điều thật trớ trêu đã xảy ra trong đêm ca nhạc nói trên của ca sĩ Chế Linh: Mặc dù tiếng là đã thay đổi đơn vị tổ chức, song trong đêm nhạc, ông bầu Hoàng Tiến vẫn thản nhiên xuất hiện với tư cách nhà tổ chức, thản nhiên lên sân khấu tặng quà, thậm chí ông còn tiếp tục… hẹn gặp khán giả tại liveshow Chế Linh tại Nhà hát Lớn vào ngày 23/11 tới. Khỏi phải nói, phát ngôn và hành động của ông bầu Tiến đã khiến dư luận đi từ ngạc nhiên tới… bất bình. Có người còn phẩy tay: "Đấy, cấm với chả đoán. Rốt cục có làm được gì họ đâu".

Đã có người phải đặt câu hỏi về "sức mạnh hậu trường" của ông bầu Hoàng Tiến.

Từ câu chuyện trên, so với câu chuyện làm cho "phải phép" trong vụ việc xảy ra với con ngựa của Tào Tháo, ta có thể thấy sự khác biệt cơ bản: Cách hành xử của Tào Tháo đã có tác dụng vừa cứu được người vừa không làm giảm quân uy. Còn trong chuyện liên quan tới đêm diễn của ca sĩ Chế Linh, rõ ràng các cơ quan công quyền của chúng ta đã bị mất uy nhiều lắm. Không chỉ với Sở VHTT&DL Hà Nội mà với cả Cục NTBD nữa. Không phải thường tình mà Giám đốc Phạm Quang Long - sau vụ việc này đã phải buồn bã thốt lên: "Tôi hết sức bất ngờ, bất ngờ đến mức dù tôi hay tưởng tượng nhưng cũng không thể hình dung ra những sự việc như vậy". Qua vụ việc này, ông Long cho rằng "Cần xem xét trách nhiệm của những cá nhân và tổ chức liên quan trong việc sao lại để xảy ra chuyện đó?"

Linh Nguyên
.
.