Người mẫu đổ xô thi hoa hậu:

Đường tới vương miện bao xa?

Thứ Sáu, 15/09/2017, 08:16
Có thể nói, sự nở rộ của những cuộc thi người mẫu trên truyền hình đã thu hút một lượng lớn nam thanh nữ tú khắp cả nước tham gia vào những cuộc thi này. Đây thực sự là những sân chơi để những cô gái có sắc vóc nhanh chóng khẳng định được tên tuổi của mình. Đồng thời, cũng là chiếc cầu nối để những người đẹp đang từ chỗ "vô danh" vào giới showbiz hào nhoáng.


Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 đã bắt đầu khởi động với vòng sơ khảo tại phía Bắc và phía Nam. Điều khiến dư luận quan tâm là có khá nhiều người mẫu tên tuổi cùng tham gia cuộc thi này như Hoàng Thùy, Tiêu Ngọc Linh, Mâu Thanh Thủy, Chúng Huyền Thanh, Mai Ngô... Xu hướng ngày càng có nhiều người mẫu lấn sân vào những cuộc thi nhan sắc nhằm kiếm tìm chiếc vương miện danh giá đã cho thấy danh hiệu vẫn luôn là khát khao vươn tới của không ít người mẫu. Và dường như quan niệm về vẻ đẹp hoa hậu cũng đã có ít nhiều thay đổi.

Một trong những điểm đặc biệt khiến cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 thu hút sự chú ý của dư luận chính là trong số danh sách các ứng viên tham dự có khá nhiều người đẹp có xuất thân là người mẫu. Tạo được sự chú ý của báo chí hơn cả phải nói tới thí sinh Hoàng Thùy. Cô được biết tới với danh hiệu là quán quân một cuộc thi truyền hình thực tế về người mẫu. Sau một thời gian hoạt động trên sàn catwalk, gần đây nhất, Hoàng Thùy trở thành một trong 3 huấn luyện viên của cuộc thi người mẫu "Gương mặt thương hiệu".

Tại cuộc thi này, điều khiến dư luận bức xúc lại chính là chuyện các huấn luyện viên tranh cãi như "hàng tôm hàng cá" ngoài chợ. Dù ở vai trò là thí sinh hay  huấn luyện viên, Hoàng Thùy cũng bộc lộ là một người khá tự tin về bản thân mình. Khi có người cho rằng, vẻ đẹp của cô không phù hợp với cuộc thi hoa hậu, Hoàng Thùy khẳng định: "Ai cũng có cơ hội, dù là tôi hay học trò của tôi, quan trọng là ai làm tốt vai trò đó nhất".

Hoàng Thùy và Mâu Thanh Thủy cùng tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017.

Cũng bước ra với vị trí Quán quân ở cuộc thi Vietnam Next top model mà Hoàng Thùy từng tham gia, Mâu Thanh Thủy đang được đánh giá là một đối thủ khá nặng ký  tại cuộc thi này. Với kinh nghiệm trình diễn trên các sàn diễn thời trang trong và ngoài nước, đồng thời là gương mặt đại diện cho nhiều nhãn hàng mỹ phẩm quốc tế, Mâu Thanh Thủy được nhiều diễn đàn sắc đẹp đánh giá cao.

Cô chia sẻ: "Tham dự Hoa hậu Hoàn vũ, tôi muốn chứng minh bản thân không chỉ giới hạn trong ngành thời trang cao cấp, hay là một người mẫu quảng cáo mà còn có thể phát huy ở những hoạt động cộng đồng gắn liền với trách nhiệm một đại sứ sắc đẹp...".

Tương tự, Tiêu Ngọc Linh từng là Á quân Vietnam Next top model 2014, sau khi đạt giải, Tiêu Ngọc Linh không lấn sân ngay vào con đường showbiz mà tập trung cho học tập. Đến với Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, Tiêu Ngọc Linh mang theo khát vọng: "Tôi muốn trở thành một người thành công trong nhiều lĩnh vực, truyền cảm hứng cho mọi người bằng nỗ lực và nhiệt huyết của mình.

Ngoài ra, ngay tại vòng sơ khảo cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017, người đẹp Mai Ngô đã thu hút sự chú ý của các ống kính. Không hẳn vì Mai Ngô có một vẻ đẹp đặc biệt mà cô là người khá quen mặt với các cuộc thi trên truyền hình. Không thành công ở cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2015, Mai Ngô tiếp tục thử sức ở cuộc thi người mẫu "Gương mặt thương hiệu" 2016 và vào được tới vòng cuối cùng. Có lẽ chưa yên tâm làm nghề, Mai Ngô lại tiếp tục chinh phục danh hiệu ở cuộc thi hoa hậu năm nay.

Người mẫu “đổ xô” tham gia các cuộc thi nhan sắc khiến họ trở nên vô cùng quen mặt với khán giả. Không chỉ nhiệt tình tham gia các cuộc thi nhan sắc trong nước, các người mẫu Việt còn mải miết tham gia các cuộc thi quốc tế hết năm này tới năm khác mong mang về danh hiệu. Vừa giành danh hiệu Á quân tại cuộc thi người mẫu "Gương mặt thương hiệu" 2017, Tường Linh, cô hoa khôi của xứ hoa vàng cỏ xanh Phú Yên lại khăn gói đi thi Hoa hậu Liên lục địa 2017.

Dường như khát vọng chinh phục các vương miện nhan sắc chưa dừng lại ở người đẹp này vì trước đó, Tường Linh đã từng đăng quang Hoa hậu sắc đẹp châu Á 2017. Nếu  như trước đây, trong số khá nhiều hoa hậu, người đẹp chỉ có một vài người từng là người mẫu như Võ Hoàng Yến, Lan Khuê, Phạm Hương...

Nếu như Võ Hoàng Yến từ giải vàng Siêu mẫu Việt Nam 2008 đã giành được ngôi vị Á quân tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008 thì Phạm Hương cũng thẳng tiến từ sàn catwalk tới vương miện Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015. Còn Lan Khuê cũng nỗ lực hết mình để từ vai trò một siêu mẫu tới top 11 Hoa hậu thế giới đầu tiên trong lịch sử. Không thể phủ nhận, kinh nghiệm từ sàn catwalk đã mang đến cho những thí sinh này sự tự tin nhất định khi thể hiện mình trước đám đông. Và sự tự tin đó góp phần không nhỏ vào thành công của những người đẹp sau này.

Có thể nói, sự nở rộ của những cuộc thi người mẫu trên truyền hình đã thu hút một lượng lớn nam thanh nữ tú khắp cả nước tham gia vào những cuộc thi này. Đây thực sự là những sân chơi để những cô gái có sắc vóc nhanh chóng khẳng định được tên tuổi của mình. Đồng thời, cũng là chiếc cầu nối để những người đẹp đang từ chỗ "vô danh" vào giới showbiz hào nhoáng.

Lan Khuê là một trong số ít người đẹp thành công ở cả sàn catwalk và các cuộc thi nhan sắc.

Nếu như trước đây, khi những cuộc thi người mẫu chưa được tổ chức nhiều như hiện nay, những cô gái chỉ có thể chờ đợi để tham gia những cuộc thi Hoa hậu với tần suất vài ba năm một lần. Giờ đây, trong thời gian chờ đợi tham gia thi hoa hậu, những người đẹp ấy hoàn toàn có thể rèn luyện bản lĩnh ở những cuộc thi người mẫu. Sau đó, những người đẹp này lại tiếp tục chinh chiến những cuộc thi nhan sắc khác. Chính vì thế, việc ngày càng có nhiều người mẫu tham gia những cuộc thi hoa hậu, hoa khôi, người đẹp cũng là điều có thể hiểu được.

Tuy nhiên, điều mà khá nhiều người cũng biết rằng, tiêu chí của một cuộc thi tìm kiếm người mẫu và tiêu chí của một cuộc thi tìm kiếm hoa hậu là khác nhau. Nếu như ở cuộc thi người mẫu, vẻ đẹp của gương mặt không phải là tiêu chí hàng đầu. Ngoài ra, khả năng ăn nói, ứng xử cũng không phải là yếu tố có tính chất quyết định. Quan trọng nhất ở những cuộc thi người mẫu là tìm ra những người có cơ thể cân đối, đặc biệt là khả năng trình diễn trang phục.

Trong khi đó, ở một cuộc thi hoa hậu thì ngoài vẻ đẹp ngoại hình (trong đó có vẻ đẹp của khuôn mặt, vóc dáng hài hòa, cân đối) thì điều quan trọng hơn cả là sự hiểu biết, phong thái ứng xử của người đẹp ấy. Hay nói cách khác, để trở thành người mẫu, có thể người đẹp ấy chỉ cần có những nét lạ, độc đáo nào đó nhằm thu hút khán giả. Nhưng với một hoa hậu, đó phải là vẻ đẹp hài hòa, toàn diện của hình thức, tâm hồn và sự hiểu biết.

Vì vậy, có thể nói, xu hướng ngày càng có nhiều người mẫu tham gia những cuộc thi Hoa hậu vừa là thuận lợi, vừa là bất lợi với chính những cô gái ấy. Thuận lợi là sự tự tin từ kinh nghiệm chinh chiến những cuộc thi trước đó. Còn bất lợi đó chính là các cô gái đã phải đánh cược với những thành tích trước đó của mình. Họ có thể sẽ để vụt mất ánh hào quang mà mình gây dựng khi không giành được thứ hạng cao. Ngoài ra, ở những chương trình truyền hình thực tế họ tham gia trước đó, vì đề cao cá tính của mỗi thí sinh và nhằm thu hút sự quan tâm của dư luận, những mâu thuẫn hậu trường thường xuyên được công khai trên truyền hình.

Vậy thì, thật khó có thể thuyết phục khán giả bình chọn cho cô người mẫu trở thành hoa hậu khi mà khán giả có thể đã từng chứng kiến cảnh các cô "nhem nhẻm cãi nhau" ở hậu trường - Mặc dù điều đó là bình thường ở bất kỳ một cuộc thi truyền hình thực tế nào. Bởi lâu nay, khán giả vẫn quan niệm hoa hậu là đại diện cho vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam, phải là ngọc không tì vết.

Việc người mẫu “đổ xô” đi thi hoa hậu cũng cho thấy, quan niệm về vẻ đẹp cũng đã có những thay đổi. Tuy nhiên, chắc chắn, mỗi cuộc thi sẽ vẫn giữ những tiêu chí cơ bản để khẳng định giá trị riêng của mình. Thực tế, đã từng có những người mẫu chưa thành công ở sân chơi nhan sắc như Siêu mẫu Việt Nam 2004 Hoàng Khánh Ngọc tham gia Hoa hậu Hoàn vũ 2004 nhưng không lọt vào bán kết. Tới năm 2008, Hoàng Khánh Ngọc tiếp tục tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam nhưng cũng chỉ dừng lại ở top 10. Siêu mẫu Hà Anh cũng tham gia Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008 nhưng tại cuộc thi này, cô chỉ dừng lại ở top 10... Chính vì thế, hành trình đến với vương miện của những người mẫu vẫn còn khá xa.

Khánh Thảo
.
.