Đời sống nhạc Việt: Những giai điệu tự hào

Thứ Hai, 23/01/2017, 08:02
Luôn là một trong những lĩnh vực sôi động và thu hút được nhiều sự quan tâm nhất trong đời sống văn hóa văn nghệ, nhạc Việt 2016 đã khép lại bằng một năm với nhiều sự kiện. Dù còn không ít lùm xùm, ngổn ngang nhưng những niềm vui có được trong năm cũng đã mang đến cho người yêu nhạc Việt niềm hy vọng về một năm mới nhiều thành tựu.


1.Có thể nói, năm 2016 cũng là năm nhạc Việt có được những niềm vui nho nhỏ nhưng cũng rất đáng tự hào, đó là việc một số nghệ sĩ trong lĩnh vực này nhận được những giải thưởng quốc tế danh giá. Đầu tiên phải kể tới Ninh Đức Hoàng Long với giải nhất cuộc thi opera quốc tế "Simandy Jozsep".

Đây là một trong những cuộc thi opera danh tiếng trên thế giới và Hoàng Long là ca sĩ Việt Nam đầu tiên, vượt qua gần 150 thí sinh đến từ Hungary và nhiều quốc gia nổi tiếng khác như Nhật Bản, Trung Quốc, Anh để trở thành quán quân bảng lứa tuổi 18 - 25 của cuộc thi lần thứ 9.

Chàng trai sinh năm 1991, đang theo học tại khoa Opera - Học viện Âm nhạc Liszt Ferenc của Hungary đã xuất sắc chính phục giám khảo bằng bản aria "Hazám hazám" khi biểu diễn cùng Dàn nhạc giao hưởng thành phố Szeged - Nhà hát quốc gia Szeged.

Bên cạnh giải thưởng của dòng nhạc chính thống, năm 2016, làng giải trí Việt cũng đánh dấu bằng những giải thưởng quốc tế của các ca sĩ trẻ. Mặc dù vẫn còn có nhiều tranh cãi xoay quanh những giải thưởng mang thương hiệu quốc tế này nhưng nó cũng đã cho thấy những khao khát vươn ra biển lớn của các nghệ sĩ là có thật.

Tứ tấu Bond biểu diễn tại Việt Nam.

Hai trong số những giải thưởng quốc tế được chú ý nhất thời gian vừa qua phải kể tới "Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất" của Đông Nhi tại MTV Ema 2016 và Noo Phước Thịnh với giải "Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất" tại MAMA 2016. Không chỉ có vậy, Đông Nhi còn nhận một cú đúp giải thưởng, đó là "Nghệ sĩ nữ xuất sắc nhất Việt Nam" đến từ Ban tổ chức giải thưởng Big Apple Music Awards (BAMA 2016).

Đây đều là những giải thưởng âm nhạc uy tín và nhiều nghệ sĩ nổi bật của showbiz đã từng ẵm giải trước đó. Được biết, MTV EMA là một trong những giải thưởng âm nhạc danh giá nhất trên thế giới, được tổ chức lần đầu tiên năm 1994. Trong khi đó, MAMA cũng là một trong 4 hệ thống giải thưởng được đánh giá cao nhất của âm nhạc Hàn Quốc.

Trước đó, những nữ ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam như Mỹ Tâm, Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương, Đông Nhi cũng đã từng được vinh danh tại giải thưởng này.

Nếu chỉ nhìn vào lịch sử, nguồn gốc của các giải thưởng này thì rõ ràng những gì mà các ca sĩ Việt Nam đạt được là có thể tin tưởng và đáng tự hào. Dù còn nhiều khiêm tốn nhưng từ năm 2000 đến nay, nhiều ca sĩ Việt đã thành công ở thị trường thế giới, đặc biệt về mặt hình ảnh hơn là kinh doanh sản phẩm âm nhạc cũng như chạy show quốc tế.

Phần lớn những ca sĩ Việt tham gia với phương thức phổ biến là tham gia các kỳ Liên hoan âm nhạc, những chương trình nghệ thuật giao lưu và những giải thưởng âm nhạc quốc tế. Những giải thưởng dù vẫn ít ỏi và chủ yếu ở tầm khu vực nhưng đó cũng đã minh chứng cho thấy sự nỗ lực của các nghệ sĩ Việt, điều này khiến bạn bè thế giới dành cho họ một sự yêu quý nhất định.

2.Nhạc Việt 2016 cũng đánh dấu bằng sự đổ bộ của những huyền thoại âm nhạc quốc tế tới biểu diễn tại Việt Nam. Khán giả Việt đã có điều kiện được thưởng thức và tận mắt nhìn bằng xương bằng thịt những thần tượng âm nhạc, những giọng ca huyền thoại âm nhạc thế giới như Scopions tại "Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa", Richard Maxr, Modern Talking, Michael Lears to Rock...

Cũng trong năm qua, tứ tấu đàn dây thành công nhất mọi thời đại đến từ Anh quốc - nhóm BONDS cũng đã có một đêm biểu diễn tuyệt vời tại Hà Nội. Ngoài ra, không thể không kể tới sự hiện diện của Boney M và Chris Norman ex Smokie hay Yamamoto - huyền thoại piano jazz của Nhật Bản...

Nhiều người cho rằng, những ngôi sao âm nhạc này tới Việt Nam hầu hết khi họ đã... hết thời, độ tuổi không còn sung sức, giọng hát và tài năng không còn ở giai đoạn đỉnh cao thì cũng không lấy gì làm quá vui mừng. Tuy nhiên, đây đều là những nghệ sĩ tài năng hàng đầu thế giới, nên dù có thể không còn ở giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp thì cách làm việc chuyên nghiệp, niềm đam mê đặc biệt là khả năng sáng tạo tuyệt vời của họ vẫn làm nức lòng những khán giả Việt. Những chương trình cháy vé hay chật cứng khán giả, không còn một chỗ trống là minh chứng cho việc những nghệ sĩ ngoại vẫn được khán giả Việt chào đón nồng nhiệt.

Khi thị trường âm nhạc trong nước ngày càng bão hòa thì những cái tên mới mang yếu tố nước ngoài là nam châm hút được nhiều khán giả. Giữa vô vàn những chương trình nhạc trẻ nhàm chán vì na ná nhau thì những chương trình của những thần tượng âm nhạc thế giới thực sự là những điểm nhấn đặc biệt trong đời sống âm nhạc.

Tuy nhiên, số lượng này không đáng kể. Những đêm nhạc ấy không chỉ thỏa mãn sự mong chờ của khán giả lâu nay mà còn tạo sự giao lưu cần thiết giữa âm nhạc trong nước và âm nhạc quốc tế. Từ đó, những nghệ sĩ trong nước có những kinh nghiệm quý báu để phát triển sự nghiệp của mình.

3.Khi xu hướng làm liveshow thoái trào vì tốn kém và không hiệu quả thì nhạc Việt năm 2016 ghi dấu bằng những đêm nhạc của các nhạc sĩ tên tuổi như Phạm Tuyên, Trịnh Công Sơn, Trần Tiến, Phú Quang, Phó Đức Phương...

Những chương trình này đều mang ý nghĩa kỷ niệm hay đánh dấu chặng đường sáng tạo, cống hiến cho nghệ thuật của những cây đại thụ này. Nếu như với một số nhạc sĩ đều là những chương trình thường niên như Trịnh Công Sơn, Phú Quang... thì năm 2016 còn là đêm nhạc đầu tiên của nhạc sĩ Phó Đức Phương với tên gọi "Chảy đi sông ơi".

50 năm làm âm nhạc của người nhạc sĩ tài hoa, đa năng này được tái hiện một cách đầy đủ và cảm xúc trong một chương trình được dàn dựng công phu, kỹ lưỡng. Một lần nữa, khán giả yêu nhạc lại được thưởng thức nét âm nhạc độc đáo, đậm chất dân gian Bắc Bộ cùng những quan điểm nghệ thuật mà nhạc sĩ gửi gắm trong từng ca khúc.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên cùng các cháu thiếu nhi yêu quý trong chương trình “Phạm Tuyên: Nhớ và Quên”.

Dù là nhạc sĩ đã có nhiều đêm nhạc cho riêng mình nhưng lần này đêm nhạc "Phạm Tuyên: Nhớ và quên" mang một ý nghĩa đặc biệt, kỷ niệm sinh nhật người nhạc sĩ hiền hậu tròn 88 tuổi. Với một gia tài âm nhạc đồ sộ, thật khó có thể gói gọn được toàn bộ các sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên nhưng chương trình cũng đã giới thiệu đến khán giả những sáng tác nổi tiếng của ông từ nhạc thiếu nhi, ca khúc cách mạng và những bản tình ca.

Điều đặc biệt ở những đêm nhạc của các nhạc sĩ nổi tiếng này là thường được dàn dựng công phu, kỹ lưỡng. Khán giả không chỉ được thưởng thức những ca khúc mà còn một lần nữa được thấu hiểu chia sẻ quãng đời làm nghệ thuật đầy say mê, nhiệt thành của các bậc lão làng.

Cùng đó là những câu chuyện cuộc đời đằng sau mỗi ca khúc nổi tiếng, những lý tưởng đẹp đẽ mà các nhạc sĩ gửi gắm trong từng nốt nhạc. Những chương trình này thường không đặt nặng vấn đề lỗ - lãi nhưng thường nhận được sự quan tâm rất lớn của công chúng.

Họ là những khán giả gắn bó và nghiêm ngắn nên thường không rơi vào tình trạng hên - xui như các chương trình ca nhạc giải trí khác. Rõ ràng những chương trình ca nhạc với chất lượng nghệ thuật cao này thực sự khiến đời sống âm nhạc có được những điểm cộng đáng kể.

Không thể phủ nhận, đời sống âm nhạc vẫn tồn tại những câu chuyện chưa vui như đạo nhạc, nhạc nhảm, còn thực sự thiếu những chương trình nghệ thuật đỉnh cao hay sự bứt phá ngoạn mục của các nghệ sĩ. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những điểm tích cực thì sẽ thấy rõ, những nghệ sĩ nghiêm túc vẫn cần mẫn lao động nghệ thuật. Có thể chưa có được những thành công lớn lao như mong đợi nhưng chỉ cần các nghệ sĩ có niềm tin và lao động một cách thực sự, nhạc Việt sẽ dần có những khởi sắc trong tương lai.

Thảo Duyên
.
.