Độc giả Trần Việt Anh: Sự tự tin…thái quá

Thứ Năm, 02/04/2009, 10:45
Tôi cảm thấy số lượng nhà văn trẻ mỗi năm một nhiều hơn, về một mặt nào đó là điều đáng mừng cho văn học. Nhìn vào số lượng nhà văn thế hệ 8X, 9X, rõ ràng thấy văn chương đang có một sức hấp dẫn lớn với người trẻ tuổi. Những cuộc ra mắt tác phẩm mới của nhà văn trẻ diễn ra liên tục. Nhưng tôi cảm thấy sự tự tin của họ (rất cần thiết đấy) nhưng mà lại hơi thái quá.

Rất nhiều người mới trình làng tác phẩm đầu tiên, chưa có độc giả kiểm chứng hay dở thế nào đã nghĩ mình là một nhà văn, nhà thơ. Họ tuyên ngôn  rất nhiều điều đao to búa lớn khiến độc giả thấy phản cảm. Tôi thấy rất ít nhà văn trẻ đạt tới sự giản dị trong cách viết.

Sự khoa trương, lòe loẹt đã đến lúc cần phải được dỡ bỏ, vì độc giả có thừa tỉnh táo để nhận ra đâu là tác phẩm có chiều sâu. Tôi rất tâm đắc với một phát biểu của nhà văn trẻ là Trần Nhã Thụy.

Anh nói rằng, công việc viết văn là công việc phải tu luyện hàng ngày, rằng không cần phải vội vã, nôn nóng, có thể đọc chậm và viết ít, nhưng phải có sức nặng trên trang viết. Nhà văn trẻ hôm nay ít tự cật vấn mình. Họ dường như không có thời gian để suy nghĩ nghiêm túc về công việc viết. Họ chạy theo hư danh và rất nhiều trong số họ mắc bệnh ảo tưởng nặng nề...

Tường Ngạn (ghi)
.
.