Sân khấu: Chiến dịch "Săn lùng" kịch bản hay

Điệp khúc "thiếu và yếu"

Thứ Năm, 05/05/2011, 11:17
Những người quan tâm đến đời sống sân khấu có lẽ đều phải thở dài "cám cảnh" cho tình trạng sân khấu 7 năm liền không tìm đâu ra kịch bản đủ hay để trao Giải A trong Lễ trao giải thường niên của Hội Nghệ sĩ Sân khấu (NSSK). Cho đến tận năm 2010 vừa qua, Giải A mới tìm được chủ nhân là nhà văn Hà Đình Cẩn...

Vui mừng vì "đãi cát cuối cùng cũng tìm được vàng", Hội NSSK quyết định bắt tay vào công cuộc chấn hưng sân khấu từ gốc, nghĩa là phải có những kịch bản hay. Vì nếu không có kịch bản hay, chẳng ông đạo diễn tài ba nào có thể phù phép ra những vở diễn được. Thực tế đời sống èo uột của sân khấu trong hơn một thập kỷ qua, bên cạnh nhiều lý do khách quan và chủ quan thì có một lý do không thể chối cãi, là kịch bản thiếu và yếu.

Người viết bài không ít lần được nghe các đạo diễn trong Nam ngoài Bắc kêu ca về tình trạng này. Trong khi rất nhiều nhà viết kịch thì lại lên tiếng, rằng kịch bản hay không hề thiếu trong ngăn kéo của họ, chỉ có điều Hội nghề nghiệp và các nhà quản lý đã không có những hành động tích cực để cùng với tác giả đưa những "đứa con tinh thần" đó hiện hữu trên sàn diễn mà thôi. Song, có một thực tế không ai phủ nhận là đội ngũ tác giả kịch bản không hề ít về số lượng, nhưng kịch bản hay vẫn phải "đốt đuốc đi tìm". Lý do, người viết già thì không cập nhật được đời sống hiện đại nên nhân vật của họ không mang tính đại diện, không có sức hút với khán giả. Trong khi đó, người viết trẻ thì vốn sống, vốn hiểu biết còn hạn chế, tình yêu dành cho sân khấu bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nên dẫn đến sự hời hợt, phiến diện trong xây dựng câu chuyện, nhân vật. Cùng với đó là sự quan tâm của Hội nghề nghiệp, của các nhà quản lý nghệ thuật còn ít và mỏng, nên bức tranh sân khấu nhiều năm không bớt đi phần ảm đạm.

Ý thức được những hạn chế này, Ban Chấp hành Hội NSSK nhiệm kỳ mới đã phát động "một chiến dịch tìm cho ra" kịch bản hay. Đầu tiên là liên tiếp mở những trại sáng tác theo xu hướng đầu tư chiều sâu cho từng tác giả, từng đề cương kịch bản cụ thể. Những kịch bản hay được Hội hỗ trợ, đầu tư tiền cho các đoàn dựng thành vở và đi biểu diễn. Năm 2010 Hội NSSK phát động cuộc thi kịch bản sân khấu trong 2 năm, nhằm kêu gọi, thu hút những người viết chuyên và không chuyên. Giải thưởng lớn "ngang ngửa" giải thưởng các lĩnh vực nghệ thuật khác, cùng với sự đầu tư thích đáng cho tuyên truyền, quảng bá về cuộc thi, Hội NSSK hy vọng bằng thiện chí của mình, sân khấu sẽ dành được sự chú ý quan tâm nhiều hơn của khán giả.

Thành quả bước đầu của chiến dịch "săn lùng" kịch bản hay, theo như nhà văn Chu Lai, Trưởng ban sáng tác Hội NSSK, là sự góp mặt của nhiều tác giả tên tuổi với những kịch bản thực sự gắn với hiện thực đời sống, có sức lay động lòng người. Hy vọng, với những nỗ lực của Hội, cộng với sự ý thức của từng đơn vị nghệ thuật, từng cá nhân nghệ sĩ và tác giả, chúng ta sẽ nhìn thấy một diện mạo mới của sân khấu trong tương lai không xa, bắt đầu từ những vở diễn gây ấn tượng. Và điệp khúc kịch bản sân khấu thiếu và yếu sẽ không còn là câu chuyện phải bàn...

Hội Quân
.
.