Cuộc thi Giọng hát Việt nhí - The Voice Kids: Để thực sự là một "sân chơi"

Thứ Năm, 26/09/2013, 08:00
Chung kết Giọng hát Việt nhí (The Voice Kids) 2013 hấp dẫn và đầy màu sắc. Như nhiều người nhận xét, đó không còn là cuộc thi mà là màn trình diễn của những ca sĩ nhí...

Quang Anh, giọng hát đẹp và đầy biến hóa. Phương Mỹ Chi - "thần đồng dân ca" mộc mạc, giản dị với những ca khúc mang âm hưởng dân gian ngọt ngào, sâu lắng. Ngọc Duy với giọng hát cao vút và trong trẻo. Tôi thích Phương Mỹ Chi vì sự trong sáng, hồn nhiên mà cũng rất "đằm" của cô bé. Phương Mỹ Chi hát dân ca có hồn đến kỳ lạ. Giữa hàng ngàn thí sinh tham gia The Voice Kids, mỗi người một vẻ và trong khi những thí sinh lọt vào vòng bán kết, chung kết cố gắng "biến hóa" qua mỗi đêm diễn thì "chị Bảy" vẫn trung thành với dòng nhạc và phong cách của mình. Chính điều này khiến cô bé trở thành "hiện tượng", một phát hiện thú vị của mùa giải năm nay. Tất nhiên, cả ba thí sinh góp mặt trong đêm chung kết đều xứng đáng giành ngôi vị quán quân. Nụ cười tươi của Phương Mỹ Chi và Ngọc Duy khi nghe MC Trấn Thành và Thanh Thảo xướng tên Quang Anh là người chiến thắng hoàn toàn đối lập với thái độ GATO (ghen ăn tức ở - nói theo kiểu ngôn ngữ mạng) của "người lớn" sau cuộc thi.

Quang Anh giành ngôi vị quán quân cuộc thi Giọng hát Việt nhí (The Voice Kids) mùa đầu tiên.

Trên Facebook cũng như diễn đàn mạng xuất hiện nhiều bình luận nói rằng, chiến thắng của Quang Anh không thuyết phục, có sự mập mờ về tin nhắn khi số phiếu bình chọn của khán giả dành cho cậu chỉ "nhỉnh" hơn người kế tiếp chưa đầy 2%. Bên cạnh đó, trong nhiều cuộc thăm dò trước đêm chung kết xếp hạng, Phương Mỹ Chi luôn là người có số lượng bình chọn áp đảo. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, kết quả Giọng hát Việt nhí đã được sắp đặt từ trước và Phương Mỹ Chi bị "dìm hàng". Ngay cả hành động của Quang Anh khi trao giải cũng bị đem ra mổ xẻ và phân tích rất kỹ lưỡng, hình ảnh cậu bé cười tươi rói, đưa tay ghé lên tai nghe kết quả trông tinh nghịch và đáng yêu như thế cũng bị cho là "ngạo mạn" vì đã biết trước kết quả? Chiến thắng trong cuộc thi đã khó nhưng có lẽ với Quang Anh lúc này, chiến thắng những định kiến dư luận từ người lớn còn khó khăn hơn rất nhiều.

Một lý do khác khiến Quang Anh bị nhiều người "ghét", chính vì hai công văn vận động bình chọn xuất hiện trên mạng ít ngày trước đêm chung kết. Một công văn là của Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa, và một là của UBND phường Đông Sơn, Tp Thanh Hóa. Rất nhiều ý kiến trái chiều từ thông tin này. Quan điểm ủng hộ cho rằng, đến Vịnh Hạ Long còn được vận động bình chọn rầm rộ trên phạm vi quốc gia thì hành động trên của tỉnh nhà là đáng khuyến khích, vì "màu cờ, sắc áo" cả thôi. Tôi cho rằng, việc vận động bình chọn cho danh lam, thắng cảnh của quốc gia là việc nên làm nhưng với một sân chơi giành cho con trẻ, có nhất thiết phải "ăn thua" hay can thiệp quá sâu như vậy hay không? Vô hình chung, chính những thông tin trên lại tạo áp lực cho Quang Anh trong cuộc thi.

Nghề hát đòi hỏi phải có chất giọng thiên phú cộng với sự khổ luyện. Tôi không dám chắc rằng, những cô bé, cậu bé ở độ tuổi 11, 12, thậm chí còn chưa "vỡ giọng" có thể trở thành ca sĩ trong tương lai hay không, chưa nói đến chuyện có trở thành thế hệ ca sĩ nối tiếp, kế tục xứng đáng những bậc cha chú nổi danh đi trước. Có lẽ, chúng ta đang kỳ vọng quá nhiều vào những giọng hát nhí và vô tình đặt những đứa trẻ thơ ngây vào suy nghĩ và hành động của người lớn. Hãy coi Giọng hát Việt nhí đơn giản là một sân chơi cho trẻ em. Tuy nhiên, sân chơi ấy sẽ không bao giờ là sân chơi theo đúng nghĩa khi người ta biến nó thành phương tiện làm gia tăng lợi nhuận hay áp đặt vào đó những suy nghĩ của những người cũng từng là trẻ con - nhưng ở nhiều chục năm về trước…

Phạm Mạnh Tường
.
.