Ý kiến ngắn

Cột càng nhỏ, lỗi càng to

Thứ Tư, 26/10/2011, 08:00
Nói như ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thì: "Cắm cột báo, có vỉa ba toa như thế, có thanh tra, cảnh sát hướng dẫn mà còn cứ đâm vào thì y học bó tay rồi". Cũng theo ông Tân, các vụ tai nạn xảy ra là do lỗi của người điều khiển xe đã chạy quá tốc độ và không chịu quan sát.  

Thời gian qua, nhiều người dân Hà thành đã không ngừng lên tiếng trên các diễn đàn, bình luận về "tác dụng" và "tác hại" của việc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân làn trên một số tuyến phố. Theo một phóng sự phát trên Đài Truyền hình Việt Nam tối 12/10 thì đến nay, đã có tới mấy chục vụ tai nạn do người dân mất "cảnh giác" đâm phải những cột biển báo mới được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho dựng giữa một số tuyến phố (với mục đích hướng dẫn phân làn). Trong đó, tai nạn xảy ra nhiều nhất là ở khu vực đặt biển báo trên phố Xã Đàn. Đã có cả phụ nữ, người già phải nhập viện vì va phải chiếc cột biển báo ấy. Hiện trên nhiều trang mạng còn lưu giữ hình ảnh chiếc biển báo bị đâm gãy gập, cũng như những tấm bê tông ở dải phân cách bị sứt sẹo.

Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra xung quanh những chiếc cột biển báo được dựng giữa đường như thế này. Trong ảnh: Chiếc cột biển báo trên phố Xã Đàn bị va đụng đến cong veo.

Có hai luồng ý kiến xung quanh các vụ va đụng này. Một luồng ý kiến phẫn nộ cho rằng, cần phải dẹp bỏ ngay tức thì những cột biển báo nguy hiểm, như thể "sát thủ từ trên trời rơi xuống" ấy. Luồng ý kiến còn lại cho rằng, để xảy lỗi trên chứng tỏ ý thức của người tham gia giao thông rất kém. Nói như ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thì: "Cắm cột báo, có vỉa ba toa như thế, có thanh tra, cảnh sát hướng dẫn mà còn cứ đâm vào thì y học bó tay rồi". Cũng theo ông Tân, các vụ tai nạn xảy ra là do lỗi của người điều khiển xe đã chạy quá tốc độ và không chịu quan sát.  

Cả hai ý kiến trên thoạt nghe đều thấy có lý. Nhưng, như các cụ ta vẫn nói, có lý còn phải có tình. Việc những vụ tai nạn liên tiếp xảy ra, trong đó có cả cụ già và phụ nữ, thì dù thế nào đi chăng nữa, chúng ta nhất thiết phải xem lại vấn đề một cách thấu đáo. Máu người một khi đã đổ thì dứt khoát phải xem lại. Không thể chỉ buông mấy câu nói lý đơn thuần như vậy là xong.

Chúng ta đều biết, sinh ra, "ai ai cũng có hai con mắt" (thơ Nguyễn Trãi). Nói thế có nghĩa là đi đâu, làm gì đều phải quan sát. Tuy nhiên, dù chịu quan sát đến đâu thì cũng không thể "kiểm soát" hết được. Chẳng hạn, về lý, đi đường anh phải nhìn đường. Nếu chẳng may giữa đường có một cái cống bị bung nắp thì anh phải biết để mà tránh, chứ không chui tọt xuống cống à? Về lý thì như vậy. Song không thể vì cái lý ấy mà không đặt biển báo, dựng chướng ngại vật che chắn xung quanh cái "nắp quan tài mở ngỏ" ấy (dư luận từng gọi những chiếc cống này như thế). Bởi trong muôn triệu con người, chắc chắn sẽ có những người không thể nghĩ đến tình huống tại sao giữa con đường lụa là bằng phẳng thế kia lại có thể bất thần mọc ra một cái miệng cống đen ngòm, toang hoác, gớm ghiếc đến vậy. Và thế là tai nạn xảy ra. Tai nạn thường xảy ra từ những cái ít ai ngờ. Bởi nếu không thì mọi sự trên đời đều tốt đẹp cả, còn chuyện gì nữa để mà nói?

Theo ý kiến của cá nhân tôi (cũng là ý kiến của không ít cư dân sống dọc hai bên phố Xã Đàn) thì chiếc cột biển báo được dựng giữa con phố này thời gian qua đã chưa được thực sự hợp lý. Trước hết vì nó quá mảnh, không nổi bật tầm nhìn. Thứ nữa, việc đặt cột biển báo không phải được thực hiện với tất cả các tuyến phố nên dù sao, sự xuất hiện của nó ở đây cũng ít nhiều gây "bất ngờ" cho người tham gia giao thông, nhất là những người mới lần đầu qua đây. Có thể sau khi báo chí, truyền hình đưa tin phản ảnh các vụ tai nạn, người dân sẽ chú ý hơn? Song ai dám đảm bảo là trong suốt quá trình tồn tại của mình, những chiếc cột biển báo này sẽ không lại tiếp tục "hút" về mình các vụ va đụng? Và chỉ với một vụ tai nạn chết người thôi, ai dám khẳng định là việc dựng chiếc cột biển báo kia là hoàn toàn hữu ích?

Chắc chắn không còn là chuyện bình thường khi mà - ngoài chiếc cột biển báo ở phố Xã Đàn - đã có nhiều cột biển báo khác bị đâm đến cong vênh trong thời gian qua…

Linh Nguyên
.
.