“Công nghệ” PR phim lố bịch, gây tổn thương khán giả

Thứ Hai, 05/10/2015, 08:00
Những cử chỉ thân mật, tình cảm của Trường Giang và Nhã Phương sẽ chẳng có gì để nói nếu nó không xuất hiện vào thời điểm bộ phim mà hai người đóng chung có tên "49 ngày" (đạo diễn Nhất Trung) ra rạp. Trường Giang và Nhã Phương là hai nghệ sỹ tài năng, hiện đang độc thân và chuyện tình cảm của hai người được các fan vô cùng quan tâm.

Nghi vấn "phim giả, tình thật" giữa Nhã Phương và Trường Giang - hai diễn viên trong bộ phim "49 ngày" ra mắt hồi đầu tháng 9/2015 đã giảm nhiệt càng khiến khán giả có thêm cơ sở để khẳng định, tất cả chỉ là chiếc "bánh vẽ", một chiêu trò quá lố, vì đánh lừa khán giả một câu chuyện nghiêm túc về tình cảm thật của hai diễn viên chính để quảng bá (PR) cho bộ phim ở mức "xem được". Nhìn vào công nghệ PR phim ở Việt Nam thời gian gần đây mới thấy, nhà sản xuất có vô số chiêu trò lố, gây tổn thương cho khán giả để quảng bá phim và dường như, chiêu trò càng sốc, phim càng dễ nổi

Những cử chỉ thân mật, tình cảm của Trường Giang và Nhã Phương sẽ chẳng có gì để nói nếu nó không xuất hiện vào thời điểm bộ phim mà hai người đóng chung có tên "49 ngày" (đạo diễn Nhất Trung) ra rạp. Trường Giang và Nhã Phương là hai nghệ sỹ tài năng, hiện đang độc thân và chuyện tình cảm của hai người được các fan vô cùng quan tâm.

Trước những tin đồn về chuyện "phim giả, tình thật" với Trường Giang, Nhã Phương không chính thức thừa nhận chuyện tình cảm nhưng nói rằng, mong mọi người ủng hộ cho phim "49 ngày" và đừng quá chú ý đến những việc hậu trường showbiz. Cô khẳng định, đây không phải là chiêu trò PR cho phim nhưng nếu có tình yêu chính thức thì Nhã Phương và Trường Giang sẽ cùng lên tiếng.

Nhã Phương và Trường Giang trong một cảnh quay của phim "49 ngày".

Câu chuyện được "đẩy lên đỉnh điểm" khi Nhã Phương và chàng trai Hàn Quốc điển trai Kang Tae Oh, người bạn diễn trong bộ phim truyền hình "Tuổi thanh xuân" xuất hiện tình cảm trong buổi lễ trao Giải thưởng "Ấn tượng VTV" - 2015. Cư dân mạng lại có dịp "mổ xẻ" xem Nhã Phương nên "cặp" với Trường Giang hay bạn diễn Kang Tae Oh. Không biết chuyện tình cảm của Nhã Phương và Trường Giang sẽ đi đến đâu nhưng rõ ràng, đến thời điểm này thì thông tin về hai người cũng thưa dần trên các phương tiện truyền thông, tỷ lệ thuận với sự giảm nhiệt của phim "49 ngày". Theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng, chuyện tình của Trường Giang và Nhã Phương chỉ đơn giản là một "chiêu" để quảng bá phim như nhiều bộ phim khác cũng đã từng sử dụng để "câu" khách.

Chuyện tình cảm của người đẹp Trương Ngọc Ánh và chàng trai Việt Kiều Kim Lý luôn là tâm điểm của giới truyền thông dù hai người chưa bao giờ chính thức xác nhận mối quan hệ này. Những bức hình tình tứ, thông tin chia tay, rồi chia sẻ "úp mở" chuyện tình cảm trên mạng cá nhân của hai người không biết vô tình hay cố ý đều xuất hiện vào thời điểm quảng bá phim hay dự án phim mới.

Gần đây, Trương Ngọc Ánh và "người tình tin đồn" Kim Lý "hâm nóng" khán giả khi cùng xuất hiện trên thảm đỏ Liên hoan phim Kim Kê 2015 của Trung Quốc sau thời gian vắng bóng. Nhờ những bức ảnh này mà tin đồn rạn nứt "đường ai nấy đi" của Trương Ngọc Ánh và Kim Lý đã được xóa bỏ. Trong trào lưu PR bằng việc úp mở tình cảm của các diễn viên tham gia đóng phim còn phải kể đến mối quan hệ giữa Tú Vi và Văn Anh trong "Bếp hát", Lý Nhã Kỳ và Việt Anh trong "Gió nghịch mùa", Ngô Thanh Vân, Johny Trí Nguyễn trong phim "Dòng máu anh hùng", "Bẫy rồng"…

"Treo đầu dê, bán thịt chó" cũng được xem như một chiêu khá lợi hại trong quảng cáo phim hiện nay. Nắm bắt được tâm lý "chuộng sao", "chuộng cái mới" của khán giả Việt, không ít nhà sản xuất không ngần ngại mời những ngôi sao có lượng fan lớn tham gia đóng phim và dùng hình ảnh của họ làm "con át chủ bài" để PR phim.

"Hy sinh đời trai" (đạo diễn Lưu Huỳnh), bộ phim đầu tiên do Trần Bảo Sơn sản xuất ra mắt hồi trung tuần tháng 8 vừa qua là một ví dụ. Bộ phim được khán giả chờ đợi khi hội tụ nhiều sao "khủng" trong làng giải trí Việt, trong đó phải kể đến ca sĩ được mệnh danh là "Nữ hoàng giải trí" Hồ Ngọc Hà. Nhìn vào poster quảng cáo phim, nhiều người lầm tưởng Hồ Ngọc Hà sẽ có một vai diễn "hoành tráng" đánh dấu sự trở lại phim trường của cô sau hàng chục năm vắng bóng.

Trước ngày chính thức ra rạp, "Hy sinh đời trai" tiếp tục gây tò mò với khán giả khi có thông tin cho rằng, bộ phim sẽ bị cấm chiếu vì cảnh nóng của Hồ Ngọc Hà và Tấn Beo. Xét về mặt truyền thông, "Hy sinh đời trai" đã làm rất tốt việc thu hút sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, sự PR quá đà của "Hy sinh đời trai" đã khiến khán giả thất vọng, tức giận, xem như bị đánh lừa khi thực chất, Hồ Ngọc Hà chỉ xuất hiện với tư cách vai diễn khách mời. Trong phim, Hồ Ngọc Hà vào vai một cô ca sĩ với khoảng 3-4 phân cảnh, xuất hiện trong vài phút, ít thoại và cũng không có cảnh nóng nào ngoài hành động "ve vãn" nhân vật chính do Tấn Beo thủ vai.

Trước Hồ Ngọc Hà, lực sỹ Phạm Văn Mách cũng từng được coi là át chủ bài trong chiến dịch PR rầm rộ cho dự án phim Tết 2012 "Hello cô Ba" (đạo diễn Nguyễn Quang Minh). Vào thời điểm đó, Phạm Văn Mách vừa mới bước ra từ cuộc thi "Cặp đôi hoàn hảo" và vẫn đang có sức hút rất lớn với công chúng. Hình ảnh Phạm Văn Mách thân hình vạm vỡ với chiếc khăn rằn trên đầu xuất hiện rầm rộ trên các phương tiện truyền thông khiến "Hello cô Ba" gây được sự chú ý ngay từ khi bấm máy.

Dù xuất hiện "hoành tráng" trên tấm poster quảng cáo nhưng ca sỹ Hồ Ngọc Hà chỉ có một vai diễn rất nhỏ trong phim "Hy sinh đời trai" ra rạp hồi trung tuần tháng 8/2015.

Kỳ vọng bao nhiêu thì người xem cũng thất vọng bấy nhiêu khi bộ phim ra rạp. Phạm Văn Mách chỉ xuất hiện chớp nhoáng trong phim, nói vài câu thoại ngắn ngủi, khác hẳn với lời giới thiệu được đề cập trước đó là anh sẽ hóa thân thành chàng nông dân nổi tiếng chăm chỉ, hiền lành và luôn bênh vực người khó khăn, rất được bà con, chòm xóm kính nể.

Thực tế cho thấy, chất lượng những bộ phim được quảng bá rầm rộ không phải lúc nào cũng đi kèm với chất lượng nghệ thuật. Các nghệ sỹ, diễn viên, đạo diễn sẵn sàng ngồi cùng nhau để bàn bạc những chiêu trò PR phim càng lố, càng sốc, càng giật gân câu khách càng được xem như thành công trong việc lôi kéo khán giả đến rạp. Khán giả Việt hiện nay không còn tin vào những chiêu trò PR quảng cáo phim nữa. Những khán giả trí thức, có chính kiến, có trình độ văn hóa họ sẽ nghi ngờ những phim sắp ra mắt đang được làm ầm ĩ lên bởi các chiêu trò quảng cáo hậu trường. Khán giả có thể nghi ngờ về chất lượng của bộ phim khi liên tục bị bội thực bởi những thông tin bên ngoài như diễn viên nọ yêu anh diễn viên kia, bội phản người yêu cũ v.v và v.v.

Ngày xưa, các bộ phim kinh điển của Việt Nam từng đoạt giải liên hoan Bông Sen Bạc, Bông Sen Vàng của các liên hoan trong nước và quốc tế, đâu cần phải có bất kỳ chiêu trò gì để quảng bá. Thế nhưng những tác phẩm điện ảnh kinh điển ấy vẫn sống mãi cùng thời gian. Phải chăng các nhà làm phim đang tự đánh mất hình ảnh của mình, thương hiệu của mình bởi những chiêu trò PR thiếu văn hóa, đánh lừa khán giả, thậm chí xúc phạm khán giả bởi những câu chuyện lăng nhăng bên ngoài.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cũng nên xem xét lại khâu quản lý truyền thông hiện nay khi có một bộ phận truyền thông "bám váy nghệ sỹ", sẵn sàng tung tin đồn nhảm và sẵn sàng viết các bài báo lá cải để quảng bá cho phim ảnh, nghệ sỹ.

PR phim là việc cần làm và nên làm của các nhà sản xuất khi muốn giới thiệu phim đến với công chúng. Tuy nhiên, mọi việc nên có giới hạn và tính toán kỹ "chiêu trò" sẽ sử dụng. Đơn cử như việc sử dụng chiêu "phim giả tình thật" sẽ gây ảnh hưởng đến niềm tin của khán giả với chính thần tượng của mình.

Nghệ sỹ là người của công chúng và khán giả luôn quan tâm, theo dõi từng bước đi của họ. Khán giả sẽ là người bị tổn thương nhất khi trở thành nạn nhân của những chiêu trò quảng cáo quá đà. Khán giả có thể sẽ mua vé xem phim nhưng sau bộ phim, họ sẽ mất niềm tin vào thần tượng, sẵn sàng "tẩy chay" những nghệ sỹ không tôn trọng họ. Suy cho cùng, chất lượng phim mới là hạt giống để ươm mầm tình yêu thương lâu bền trong lòng khán giả. Thiết nghĩ, các nhà làm phim nên chú trọng đầu tư vào chất lượng nghệ thuật thay vì tìm kiếm những chiêu trò "hào nhoáng" để PR, gây sự chú ý của khán giả…

Tường Phạm
.
.