Chuyện lạ về một cuộc thi vui

Thứ Ba, 08/03/2011, 16:23
Chỉ còn ít tháng nữa là vừa chẵn 50 năm ngày văn hào Mỹ Ernest Hemingway dùng súng tự sát, kết thúc cuộc đời đầy sôi động nhưng cũng không ít khuất khúc, bí ẩn của mình. Đã từ lâu, theo thông lệ hàng năm, cứ vào tháng 7, ở Mỹ người ta lại tổ chức cuộc thi "Ai là người giống Ernest Hemingway nhất"...

Về việc này, báo chí cũng thi thoảng đưa tin. Nhân sắp tới lễ kỷ niệm nửa thế kỷ tác giả của "Ông già và biển cả” - Giải Nobel Văn học năm 1994 - từ trần, xin ôn lại cùng bạn đọc một đôi chuyện vui xung quanh cuộc thi này.

Cuộc thi "Ai là người giống Ernest Hemingway nhất" được tổ chức tại quán bar Sloppy Joes, quán rượu ưa thích của Hemingway ở Key West Keys. Trong những năm 30 của thế kỷ trước, Hemingway rất năng lui tới quán này để thai nghén những tác phẩm nổi tiếng.

Ban giám khảo cuộc thi là những người từng chiến thắng trong các cuộc thi trước đó. Xu hướng chung là các cuộc thi sau thường đông hơn các cuộc thi trước. Và các "thí sinh" lọt vào vòng chung kết cũng ngày một đông hơn. Như năm 2008, số người vào vòng chung kết là 25, thì tới năm 2009, số này đã tăng lên thành 30.

Các thí sinh được phép tham gia nhiều lần. Như thí sinh John Stubbings, đến từ Bắc Carolina (Mỹ) - người đoạt giải nhất cuộc thi năm 2004 đã từng trải qua tới 8 lần thi. Ông là một nhà văn chuyên viết truyện ngắn. Bởi đi lại, tham dự cuộc thi nhiều lần nên đến cuộc thi cuối cùng, ông đã phải xin tài trợ của các nhà hảo tâm và cuối cùng, giải nhất cuộc thi cũng đã giúp ông thỏa nguyện.

Thí sinh giành giải nhất trong cuộc thi năm 2008 là ông Tom Grizzard. Khi tham gia cuộc thi, ông mặc một chiếc áo len giống như chiếc áo len Hemingway từng mặc và được lưu lại trong một bức ảnh nổi tiếng chụp năm 1957. Có lẽ vì thế mà Ban giám khảo bị thuyết phục chăng?

Cũng vậy, thí sinh giành chiến thắng trong cuộc thi năm 2009, ông David Douglas cũng cho rằng ông giành giải nhất là vì mặc chiếc áo len giống chiếc áo len Hemingway từng mặc trong bức ảnh trứ danh. Nói chung, những người tham gia cuộc thi đều cố gắng ăn mặc sao cho khi kết hợp với ngoại hình, người ta dễ... liên tưởng đến tác giả của "Ông già và biển cả" nhất. Bởi vậy mà mặc dù trời rất nóng và nhiệt độ đo bên trong áo lên tới 50 độ, song người đàn ông 55 tuổi Douglas vẫn nghiến răng chịu đựng. Sau khi Ban giám khảo công bố kết quả, ông hài lòng nói: "Được thế này thì… cũng đáng chịu lắm".

Douglas là một nhà thầu cơ khí. Giống Hemingway, ông cũng có sở thích câu cá và uống cocktail. Ông hóm hỉnh: "Tôi chưa viết cuốn sách nào, nhưng tôi viết hóa đơn rất giỏi".

Cuộc thi "Ai giống Ernest Hemingway nhất", ngoài phần thi chính mà các thí sinh đều phải lần lượt lên trình diễn trên sân khấu, còn có các hoạt động văn học bên lề để tưởng nhớ nhà văn vĩ đại. Các cháu của Hemingway theo rất sát các hoạt động này. Cháu trai của Hemingway - Edward Hemingway, vốn là một nhà văn kiêm họa sĩ đã từng phát biểu: "Tôi tưởng như ông tôi đang tham gia khai mạc lễ hội. Hemingway vẫn đang tồn tại ở Key West". Trong cuộc thi năm 2009, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà văn hào, cháu gái của ông, nữ văn sĩ Lorian thậm chí còn tổ chức một cuộc thi truyện ngắn kết hợp với vòng đấu thể thao (sinh thời Hemingway rất thích thể thao).

Cuộc thi "Ai là người giống Ernest Hemingway nhất" được khởi xướng từ năm 1980, sau khi nhà văn qua được gần 20 năm. Hiện nay, cuộc thi vẫn tiếp tục nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của những ông lão rậm râu, đầu bạc đến từ khắp mọi miền trên thế giới (tất nhiên chủ yếu vẫn là ở các nước Âu, Mỹ). Hy vọng vào dịp kỷ niệm nửa thế kỷ ngày mất của nhà văn hào, chúng ta sẽ bắt gặp một người giống Hemingway không chỉ về vóc dáng, gương mặt mà còn cả về tài năng văn chương

Quốc Thái
.
.