Văn học Việt Nam:Một bước ra với thế giới

Chủ động giới thiệu mình với thế giới

Thứ Ba, 02/02/2010, 09:30
(Ý kiến của nhà văn Constantin Lupeanu, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Rumani)

Ở Rumani, công việc quảng bá văn học được nhà nước quan tâm từ 20 năm trước. Hàng năm, vào tháng 9, chúng tôi mời dịch giả từ khắp nơi trên thế giới đến Rumani. Họ sẽ được tham quan những khu du lịch đẹp nhất và ở đó, họ sẽ được tiếp xúc với hàng trăm tác phẩm văn học mới nhất trong năm. Chúng tôi mời họ dịch, tài trợ cho họ để công việc được tiến hành suôn sẻ, có hiệu quả.

Đến Việt Nam lần này, tôi mang theo rất nhiều kỳ vọng. Trước hết là được chiêm ngưỡng một nền văn học đa dạng, từ đó có thể chọn được những cuốn sách hay để chuyển ngữ. Việt Nam cũng như rất nhiều nước khác trên thế giới, trong đó có Rumani, theo tôi là cần đẩy mạnh giao lưu, hội nhập văn hóa. Hãy nhìn Hà Lan, cách đây gần chục năm, thế giới không biết gì về văn học của họ. Nhưng nhờ quan tâm đến công tác dịch thuật, văn học Hà Lan giờ đây đã trở nên nổi tiếng với thế giới. Theo tôi, một nước nhỏ thì con đường nhanh nhất để thế giới biết đến mình là giới thiệu văn hóa. Và nhà nước phải đầu tư, tài trợ cho việc này.

Các bạn phải chủ động giới thiệu mình với thế giới thì sẽ tốt hơn. Hội nghị giới thiệu văn học là một khởi đầu tốt, nhưng tốt hơn là sau đó các bạn phải tiếp tục những gì mình đã đề xuất, nếu không sẽ chẳng mang lại hiệu quả gì

Bình Nguyên Trang
.
.