Chỉ là để... hưởng ứng?

Thứ Ba, 08/03/2011, 16:17
Dư âm Ngày thơ Việt Nam lần thứ IX.

Đã 55 năm qua, NXB Kim Đồng luôn gắn bó với thơ và đã xuất bản được nhiều tập thơ viết cho thiếu nhi: "Chú bò tìm bạn" của Phạm Hổ; "Gà mái hoa", "Anh đom đóm" của Võ Quảng; "Tiếng hát chim non" của Thy Ngọc; "Hai bàn Tay em" của Huy Cận; "Ông và cháu" của Tú Mỡ; "Bầu trời trong quả trứng" của Xuân Quỳnh; "Bài ca trái đất" của Định Hải; "Dòng suối thức" của Quang Huy; "Trăng của bé"  của Vũ Quần Phương; "Dắt mùa thu vào phố" của Nguyễn Hoàng Sơn… Chưa kể, trong nhiều năm qua, NXB Kim Đồng còn cho "ra lò" nhiều tập thơ của nhiều tác giả trong tủ sách "Thơ với tuổi thơ" nữa.

Việc in thơ, trả nhuận bút cho tác giả và đưa vào hệ thống phát hành toàn quốc, không phải NXB nào cũng làm được như Kim Đồng, nhất là khi đặt trong điều kiện nhiều NXB đã quay lưng với thơ, quanh năm chỉ quen làm cái việc đơn giản là bán giấy phép xuất bản.

3 năm gần đây, Sân thơ Thiếu nhi được tổ chức nhân Ngày Thơ Việt Nam. Đặc biệt trong năm nay (cụ thể là vào ngày rằm tháng giêng Tân Mão vừa rồi), với sự ủng hộ hết lòng của NXB Kim Đồng, một sân thơ dành cho thiếu nhi đã được tổ chức gọn gàng, xinh xắn và ít nhiều gây được ấn tượng tại hồ Văn (trước cửa Văn Miếu - nơi diễn ra Ngày Thơ Việt Nam lần thứ IX). Sân thơ có chương trình giới thiệu thơ, giới thiệu tác giả thơ, kết nối các nhà thơ với độc giả… Nhiều nhà thơ như Lê Hồng Thiện, Nguyễn Thị Hường Lý, Cao Xuân Sơn, Nguyễn Thị Mai… đã xuất hiện trên sân khấu để giao lưu với các độc giả nhỏ tuổi.

Trong dịp này, NXB Kim Đồng còn tuyển chọn 15 câu thơ hay cho thiếu nhi của các tác giả: Hồ Chí Minh, Võ Quảng, Xuân Quỳnh, Phạm Hổ, Huy Cận, Tô Đông Hải, Nguyễn Hoàng Sơn, Thanh Quế, Nguyễn Khoa Điềm, Vũ Quần Phương, Đỗ Trung Quân, Lâm Thị Mỹ Dạ, Tế Hanh, Định Hải, Trần Đăng Khoa.

Đây là 4 câu thơ hay của nhà thơ Tế Hanh:

Mùa hè về đó
Trong tiếng ve kêu
Sớm hơn buổi sớm
Chiều hơn buổi chiều.

Đây là 2 câu thơ hay của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm:

Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi
Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng.

Đây là 2 câu thơ hay của nhà thơ Trần Đăng Khoa:

Thấy trời xanh biếc mênh mông
Cánh cò chớp trắng trên sông Kinh Thầy.

Mặc dù có nhiều nỗ lực là vậy nhưng Sân thơ Thiếu nhi vẫn không gây được tiếng vang và thành công như mong muốn. Đã có người nói: Sân thơ này đã được tổ chức song hành (cùng lúc) với Ngày Thơ. Theo tôi, nói "song hành" là có cơ sở vì nó không nằm trong chương trình của Ngày Thơ, không nằm trong khuôn viên Văn Miếu - nơi Ngày Thơ diễn ra. Cũng có thể nó chỉ được coi là một hoạt động hưởng ứng Ngày Thơ chăng?

Ở ngay ngày họp báo về Ngày Thơ do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức, khi có nhà báo hỏi: Sân thơ Thiếu nhi thế nào? thì không nhận được câu trả lời. Bản thân nhà thơ Lê Phương Liên - người đứng ra tổ chức Sân thơ Thiếu nhi cho biết: "Chúng tôi không biết có cuộc họp báo trên vì không được là khách mời".

Nhà thơ Cao Xuân Sơn - người đã cất công bay 2.000 cây số từ Tp HCM ra Hà Nội - khách mời của Sân thơ Thiếu nhi, căn cứ vào thực tế diễn ra, đã buột miệng nhận xét: "Đúng là trẻ con vẫn không biết ăn thịt chó thật!". Chắc chắn khi ấy, nhà thơ Cao Xuân Sơn nhớ đến một truyện ngắn cực hay viết trước Cách mạng của nhà văn Nam Cao mang tên: "Trẻ con không biết ăn thịt chó".

Không nhẽ… lại thế sao?

Đặng Huy Giang
.
.