Thu nhập của nghệ sĩ

Chênh lệch thu nhập trong giới nghệ sĩ

Thứ Hai, 18/06/2012, 08:00
Ý kiến của nhà báo Trần Ngọc Hà, nghiên cứu sinh ngành truyền thông tại Pháp.

Tôi cho rằng đang có một sự chênh lệch rất lớn trong thu nhập của giới nghệ sĩ nói chung ở ta. Nhiều ca sĩ, diễn viên, MC họ kiếm tiền tỷ một tháng nhẹ nhàng. Vì họ hoạt động ở lĩnh vực mà phần đông công chúng yêu thích và sẵn sàng trả tiền mua vé. Lĩnh vực âm nhạc (ở đây là nhạc trẻ) thì ở đâu cũng sôi động và các ca sĩ càng nổi tiếng càng có cơ hội kiếm nhiều tiền. Nên mới có chuyện một vài ca sĩ vô danh phải tự tạo Scandal cho mình bằng nghi án hiếp dâm nữ sinh, hay quan hệ yêu đương với người cùng giới… để được dư luận chú ý. Mà dư luận chú ý rồi thì sẽ có nhiều bầu sô mời, sẽ có nhiều cátsê. Thậm chí có nhiều ca sĩ, diễn viên, hát hò chỉ là phụ, lấy thương hiệu để kiếm tiền bằng nhiều "nghề chính" khác, như hoạt động mại dâm, mà vụ diễn viên, người mẫu Hồng Hà vừa rồi là một ví dụ.

Sự nhiễu loạn, hào nhoáng giả tạo đang tràn ngập thị trường âm nhạc. Nhưng, còn rất nhiều nghệ sĩ hoạt động trong các lĩnh vực khác, đặc biệt là nghệ thuật truyền thống, họ không "bề nổi" như các ca sĩ, người mẫu, nhưng họ là những người âm thầm cống hiến tài năng, công sức của mình để "giữ lửa" cho nghề. Phần lớn họ đang duy trì cuộc sống và lao động nghệ thuật với mức thu nhập rất thấp. Khán giả - những người có thể nuôi sống họ thì không sẵn sàng bỏ tiền mua vé vào xem một vở chèo, tuồng, cải lương như khi sẵn sàng xem một show ca nhạc hổ lốn. Các bạn trẻ không chọn các ngành nghệ thuật truyền thống để lập nghiệp, nghĩa là không có người kế thừa, phát huy các giá trị đặc sắc của nghệ thuật dân tộc.

Theo tôi, Nhà nước cần phải có sự điều chỉnh thích hợp mức lương và mức trợ cấp đối với nghệ sĩ ở các ngành nghệ thuật mang tính đặc thù. Có như vậy mới khuyến khích được sự cống hiến của người tài

Hoàng Minh (ghi)
.
.