Chân dài Việt và giấc mơ siêu mẫu quốc tế

Thứ Tư, 21/10/2015, 08:01
Hoàng Thùy, Kha Mỹ Vân, Tuyết Lan, Trang Khiếu... là những người mẫu Việt đang có những hoạt động tích cực trên sàn diễn quốc tế. Sải bước ra biển lớn, họ gặp không ít thách thức, song những thành công họ gặt hái hứa hẹn một tương lai mới mẻ cho làng mẫu nước nhà.

Thoát dần danh sách dự bị

Cách đây 10 năm, đã có một vài người mẫu dò dẫm bước chân đầu tiên ra sàn diễn quốc tế. Trong đó, Hà Anh, Bảo Hòa, Jessica Minh Anh... là những gương mặt để lại nhiều ấn tượng nhất trong làng mốt phương Tây. Họ tham gia nhiều Tuần lễ thời trang và xuất hiện trên một vài tạp chí danh tiếng. Song, đây là những người mẫu chủ yếu sinh sống và học tập ở nước ngoài. Về sau, một số người mẫu trong nước có mặt ở sàn diễn của Philippines, Trung Quốc... nhưng với vai trò góp mặt cho có. Riêng các tuần lễ thời trang đình đám của London, New York, Paris, Milan... thì vẫn là giấc mơ xa xỉ với nhiều người.

Hình thể của người mẫu nước ta lúc bấy giờ không được đánh giá cao. Khi người mẫu nước ngoài có chiều cao tối thiểu 1m75 thì các người mẫu Việt cao trung bình 1m7. Số đo các vòng luôn thua kém khoảng 5cm. Kỹ năng trình diễn, biểu cảm theo kiểu "nghề dạy nghề" lẫn khả năng ngoại ngữ ... bằng tay khiến họ không có đủ dũng khí để nộp hồ sơ vào các buổi casting (trình diễn thử trang phục) của các nhà mốt danh tiếng. 

Người mẫu Trang Khiếu trên sàn diễn thời trang quốc tế.

Thế nhưng, từ khi có các "lò" đào tạo chuyên nghiệp và sự xuất hiện của các cuộc thi mang tính cọ xát với sân chơi quốc tế thì những hạn chế trên của người mẫu Việt dần được cải thiện. Sau thời gian dài bị xếp vào băng ghế casting dự bị hoặc chỉ được mời vào các show nhỏ, quảng cáo ôtô, triển lãm... nhiều người mẫu Việt đã được nhà mốt tin tưởng.

Lần đầu thử sức tại kinh đô thời trang New York, Quán quân Vietnam's Next Top Model 2010 Huyền Trang (Trang Khiếu) đã có đến 5 show trong Tuần lễ Thời trang New York 2011. Từ đây, cô trở thành gương mặt quen thuộc của các nhà thiết kế Tuần lễ thời trang New York Thu - Đông các năm tiếp theo. Cuối năm 2014, tiếp cận thị trường Milan (Ý), gương mặt đậm chất Á Đông này cũng sớm thuyết phục các nhà thiết kế khó tính.

Năm nay, dù không tham dự tuần lễ thời trang nào nhưng Trang Khiếu vẫn khiến làng mẫu ngưỡng mộ khi trở thành người mẫu chính trên các bộ ảnh quảng bá sản phẩm (lookbook) Thu Đông 2015 của thương hiệu thời trang Woolrich John Rich & Bros. Đây cũng là thương hiệu quốc tế thứ 5 mà cô vinh dự được "chọn mặt gửi vàng".

Gặt hái được nhiều thành công trong nước, bước ra thế giới, người mẫu Hoàng Thùy cũng sớm hái được quả ngọt. Cuối tháng 9 vừa rồi, vượt qua hàng trăm người mẫu, Hoàng Thùy casting thành công cho show của nhà thiết kế Emilio De La Morena tại Tuần lễ thời trang London.  Năm ngoái cũng tại sự kiện này, Haizhen Wang (Trung Quốc) và Jean - Pierre Braganza (Canada) đã chọn cô là một trong những gương mặt trình diễn show của họ. Ở New York, cô cũng nhận khá nhiều show vào đầu năm nay. Riêng tại Tuần lễ thời trang London Xuân - Hè 2015, Hoàng Thùy ẵm liền 3 show. 

Không kém gì các đồng nghiệp, cô người mẫu mắt một mí Kha Mỹ Vân khiến làng mẫu nể phục khi chinh phục những thị trường nổi tiếng khó tính như Paris và Milan bằng hàng chục show diễn và các chiến dịch quảng cáo. Đặc biệt, điều mà nhiều người mẫu Việt ao ước đã được Kha Mỹ Vân biến thành hiện thực khi cô xuất hiện trên tạp chí thời trang danh giá Vogue (Ý). Ngay sau đó, gương mặt sắc lạnh độc đáo này đã được tạp chí L'Officiel mời gọi. Ngoài thị trường châu Âu, Kha Mỹ Vân còn gia nhập công ty quản lý người mẫu Diva Models tại Singapore để tấn công vào thị trường châu Á. Vừa qua, cô được chọn trình diễn bộ sưu tập mới của thương hiệu I'm Isola Marras ở Tuần lễ thời trang Milan Xuân - Hè 2016.

Từ thành công của thế hệ người mẫu đàn chị như Hoàng Thùy, Tuyết Lan, Trang Khiếu, Kha Mỹ Vân..., những thế hệ người mẫu trẻ tuổi như Chà Mi, Mâu Thủy, Quỳnh Châu... không ngần ngại tìm kiếm cơ hội ở xứ người. Dù mới chân ướt chân ráo sang Mỹ, nhưng Mâu Thủy và Quỳnh Châu đã lọt vào mắt xanh của nhà thiết kế Alvertis Alexander. Không những vậy, hai chân dài còn xuất hiện ở vị trí "vơ đét" (người mẫu chính) cho bộ sưu tập của ông trong khuôn khổ New York Couture Fashion Week 2015.

"Vơ đét" - cuộc chiến khốc liệt

Mỗi năm, có hàng triệu người mẫu trên thế giới đổ về các kinh đô thời trang. Cuộc cạnh tranh trở nên khốc liệt gay gắt. Nhiều người trong nghề thừa nhận, các người mẫu Việt đa số vẫn nằm trong danh sách casting dự bị, chụp ảnh quảng cáo vặt, tham gia các show phụ bên lề Tuần lễ thời trang chứ hiếm người được mời trình diễn trong các show lớn. 

Người mẫu Hoàng Thùy cho hay ở các show thời trang nước ngoài ban tổ chức và các nhà thiết kế không hề quan tâm bạn nổi tiếng đến đâu, giỏi giang ra sao, đến từ quốc gia nào...  Nếu muốn tham gia show, tất cả đều phải nộp hồ sơ và tham gia casting. Người mẫu có hình thể và phần thể hiện phù hợp với tinh thần bộ thiết kế thì họ sẽ được trình diễn. Catse vì vậy không phân biệt thứ hạng. Do đó, không lạ lẫm gì khi nhiều siêu mẫu nước ngoài giản dị áo thun, quần jean, để mặt mộc đi nhận show hay một gương mặt lạ hoắc làm "vơ đét" cho một bộ sưu tập danh tiếng. Cách làm này rất công bằng, đề cao tính chuyên môn, tạo cơ hội cho những người mẫu dù chưa có tên tuổi nhưng đầy tiềm năng. Nó đòi hỏi năng lực thật sự và bản lĩnh của người mẫu chứ không ỷ lại vào danh tiếng.

Hình ảnh người mẫu Tuyết Lan trên bìa tạp chí nước ngoài PINK Revista.

Bước chân ra làng mẫu nước ngoài, các người mẫu Việt càng thấm thía đây là một nghề vất vả, cực nhọc như bao nghề chứ không phải là cái nghề để chưng diện hào nhoáng, son phấn lòe loẹt, uốn éo tạo dáng... như ảo tưởng của nhiều người ôm mộng catwalk.

Đa phần các người mẫu phương Tây thường bắt đầu làm mẫu từ lúc 12, 13 tuổi. Còn các người mẫu ở ta thường là tay ngang, chỉ được rèn luyện cấp tốc từ vài tháng đến một, hai năm. Kỹ năng tiếng Anh của họ cũng chỉ đủ giao tiếp chứ chưa thể sành sỏi để bắt kịp tiến độ công việc. Vốn liếng ít ỏi như thế khiến họ bị ngợp trước kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp của người mẫu Tây.

Những năm gần đây, các người mẫu Việt dần lọt vào mắt xanh của nhà mốt vì trình độ, các kỹ năng và vốn ngoại ngữ ngày càng hoàn thiện. Các thương hiệu lớn đang hướng dần thị phần sang thị trường châu Á nên vẻ đẹp Á Đông được ưu ái xuất hiện trong các bộ sưu tập. Trong đó, người mẫu Việt được đánh giá cao khi giữ được nét đẹp đằm thắm, huyền bí thuần chất Á Đông hơn so với người mẫu các nước châu Á khác (đa phần có nét đẹp hiện đại, phóng khoáng lai Tây).

Lập nghiệp ở xứ người, các người mẫu không chỉ cố gắng hết mình để trúng show, có sức khỏe tốt để bắt kịp cường độ công việc chóng mặt mà còn đối diện với áp lực cuộc sống xa nhà, thích nghi với thời tiết và văn hóa, ngôn ngữ khác biệt... Đã nhiều người mẫu bỏ cuộc vì không chịu nổi thách thức này. Ngay cả người đang gặt hái nhiều thành công và có cá tính mạnh mẽ Trang Khiếu cũng từng "bỏ của chạy lấy người" khi mới đặt chân đến New York thời gian đầu. Chạy vạy khắp nơi nhưng hồ sơ của cô vẫn bặt tăm ở các buổi casting, tiền túi cạn dần buộc Trang Khiếu phải chắt bóp từng đồng để bám trụ.

Biết trước cuộc chiến "trầy vi tróc vảy" nhưng Chà Mi - một gương mặt người mẫu mới - lại rất quyết tâm: "Tôi muốn mình được nâng cao tầm nhìn và trở thành một người mẫu quốc tế chuyên nghiệp. Chắc chắn tôi sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng "đi một ngày đàng học một sàng khôn".  Tôi sẽ cố gắng như các đàn chị, cố gắng không ngừng để khẳng định mình".

Tư duy của thế hệ người mẫu mới không còn bó buộc họ trong ao nhà mà vươn tầm ra biển lớn, không ngừng khát khao vươn lên khẳng định thực tài và hướng tới đẳng cấp chuyên nghiệp. Ở đó, không ít người ôm giấc mộng đổi đời, tìm kiếm danh tiếng. Các người mẫu tiết lộ, so với các show trong nước thì tiền catse show quốc tế luôn cao gấp 10 lần.

Cựu người mẫu Thúy Hạnh cho rằng, hiện nay, điểm yếu của người mẫu Việt là chưa biết cách tiếp thị bản thân mình nên cho dù xuất hiện nhiều trong các show thời trang lớn, thậm chí ở vị trí "vơ đét", họ vẫn chưa thu hút sự chú ý của công chúng lẫn truyền thông quốc tế. Thế nên, giấc mơ vươn tầm đến đẳng cấp của một siêu mẫu quốc tế, khẳng định được tên tuổi trên sàn diễn thế giới của người mẫu Việt rất đáng kỳ vọng nhưng vẫn còn lắm gian nan để trở thành hiện thực.

Nguyễn Trang
.
.