Từ "hiện tượng" Angela Phương Trinh:

Báo động về tình trạng "ép" tài năng, "mài" nhan sắc

Thứ Hai, 12/08/2013, 09:00

Vừa rồi, xem các bé Giọng hát Việt nhí quằn quại, nhắm mắt phiêu với "Chiếc khăn piêu"," "Giấc mơ trưa", "Forget you" … trong vòng liveshow, ai nấy vỗ tay rần rần, khen "con nít mà giỏi". Ở vòng Giấu mặt, các em chia sẻ rất nhiều ước mơ. Đại loại như "Em mơ ước trở thành ca sĩ nổi tiếng, được nhiều người hâm mộ chạy theo xin chữ ký" hay "Em ước mơ trở thành ca sĩ vì ca sĩ kiếm được nhiều tiền chữa bệnh cho mẹ"… Nhìn các em ngượng ngịu, đỏ bừng mặt khi chia sẻ trước ống kính truyền hình, thấy các em hồn nhiên quá.

Trong buổi họp mặt fan mới đây, Angela Phương Trinh khiến ai nấy ngỡ ngàng khi bảo rằng: "Biết đâu năm sau Trinh sẽ là ứng cử viên cho vị trí Hoa hậu Việt Nam thì sao?". Ngay lập tức, cô nàng bị "ném đá" tơi bời vì câu nói được liệt vào dạng phát ngôn gây sốc đó. Có ai biết đó là ước mơ từ bé của cô, đâu khác gì ước mơ hồn nhiên của các thí sinh Giọng hát Việt nhí trên. Mấy năm về trước, khi Phương Trinh vẫn là một cô bé ngây thơ trong các phim tuổi mới lớn, hỏi về ước mơ, cô hồn nhiên tâm sự: "Trinh không hiểu vì sao nhưng ngay từ bé xíu mình đã có ước mơ sau này trở thành Hoa hậu Việt Nam rồi, Trinh thích đội vương miện trên đầu lắm. Hơn nữa, mỗi lần đi đóng phim, các cô chú trong đoàn làm phim thường chọc Trinh rằng sau này lớn lên nhớ phải đi thi Hoa hậu đấy nhé!". Không biết công chúng còn ai nhớ, ai quên? Có lẽ mọi người hầu như đã quên. Bây giờ, khi cô nhắc lại ước mơ ấy, thì người ta đua nhau chỉ trích bởi thiện cảm dành cho cô không còn như xưa. Nếu ngày ấy, cô tâm sự mình muốn đi thi hoa hậu, hẳn mọi người đều ủng hộ. Bởi đó là ước mơ chính đáng, bởi cô tài năng, nết na và xinh xắn, lại vừa học vừa kiếm tiền bằng những vai diễn phụ giúp gia đình, hiếu thảo với ba mẹ. Lúc đó, cô là "gái ngoan". Còn bây giờ, scandal ngập khắp. Thế nên, ước mơ chính đáng ngày nào của Phương Trinh giờ sao nghe quá xa vời.

Trở lại với ước mơ của các bé tham gia Giọng hát Việt nhí, biết mai này rồi có thành hiện thực? Nhìn cách người lớn đối xử với các em đã thấy có điều gì bất ổn. Sau vòng Đối đầu, huấn luyện viên Hiền Thục nhanh chóng đưa "chiến binh" của mình chạy show ở phòng trà. Đàm Vĩnh Hưng cũng khôn ngoan không kém khi không những tận dụng độ hot của các thí sinh The Voice mà còn tận dụng độ hot của các thí sinh đáng yêu của The Voice Kids trong đêm diễn tại sân khấu Lan Anh. Tất nhiên, đây không phải là chuyện đi hát miễn phí. Hát kiếm tiền. Và những đứa trẻ của Giọng hát Việt nhí bắt đầu được đưa vào guồng quay kim tiền của người lớn. Với những bài hát mà người lớn nhiều khi cũng "bó tay đầu hàng", các em thường hát bị phô, giọng còn non hay bật khóc nức nở vì quên lời trên sân khấu như cậu bé Hữu Đại… Kệ! Hàng triệu khán giả đã biết em (thậm chí "phát cuồng" vì em) sau 5 phút em lên truyền hình, thế là đủ kéo họ tới phòng vé hay ngồi trước tivi rồi xuýt xoa khi các em rướn cổ lấy hơi.

Trước đây, mỗi khi mở đĩa nghe "thần đồng âm nhạc" mới 7 - 10 tuổi rên rỉ: "Người ấy và tôi em chọn ai", "Ấy ơi, ấy à", "Em sẽ là người ra đi"… tôi đã thấy nổi hết da gà. Dù sao nó cũng không "chính thống", chỉ là băng đĩa trôi nổi trên thị trường. Còn bây giờ, con nít hát nhạc người lớn được lên hẳn Đài truyền hình quốc gia. Nào là "Biển nhớ", là "Mưa hồng", "Bay", "Taxi"… Còn một số bài mà nhiều người nghĩ đó là tiếng Anh, không đoái hoài lắm vì tiếng Anh chỉ có I và you, nghĩa nôm na là tôi và bạn. Nhưng nghe kỹ mới giật mình thảng thốt khi những bài mà các em hát là bài tình ca kinh điển và tân kinh điển: "I will always love you", "What makes you beautiful", "As long as you love me"… Ở đây, có lẽ chỉ người lớn là được lợi, mà cụ thể là các huấn luyện viên và những người tổ chức chương trình.

Sau vòng Đối đầu, các huấn luyện viên đã đưa thí sinh Giọng hát Việt nhí chạy show.

Cũng giống như các em bé hồn nhiên kia, Angela Phương Trinh đang là cái tên đình đám được mọi người chú ý, dù chú ý bằng… tai tiếng. Vắng bóng trên màn ảnh đã lâu, trở lại với "Biết chết liền" người ta hy vọng khi quay lại với nghiệp diễn xuất - sở trường của cô, Phương Trinh sẽ vớt vát được số điểm đã mất nơi công chúng. Thế nhưng, ra khỏi rạp, khán giả chỉ thấy chua xót khi nhận ra rằng dường như mải mê với những scandal, oằn lưng kiếm tiền, bài tủ của cô cũng đã mai một. Người ta chỉ lợi dụng độ hot nhất thời của cô để câu khán giả vào phòng vé. Đến khi độ hot hết rồi, nhan sắc phai tàn, tài năng thui chột, bằng cấp không có, Phương Trinh sẽ làm gì? Một con người, một tài năng, một ước mơ bị hủy hoại? Lỗi tại ai? Dùng tuổi thơ của con mình để hái tiền - đó là một cách "bán lúa non" của các bậc cha mẹ. Từ một cô bé có học lực khá, bỗng chốc Phương Trinh trở nên bê tha học hành. Rồi chính cha mẹ cô đã xin phép cho con mình nghỉ học khi chưa hết lớp 9 để "phụng sự nghệ thuật". Sự không định hướng của cha mẹ đã khiến Phương Trinh trượt dài. Cô hát, nhảy quán bar, ăn mặc nóng bỏng và đủ chiêu trò làm nóng tên tuổi hòng kiếm tiền. Tuổi 18, Phương Trinh như trái non bị chín ép với cách trang điểm đậm, phẫu thuật thẩm mỹ, ăn mặc hở hang.

Diễm My 9x cũng từng đóng phim từ tấm bé. Cô từng lọt vào đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt năm 2010. Diễn xuất của Diễm My trong các bộ phim gần đây như "Mỹ nhân kế" rõ ràng được đánh giá cao hơn Phương Trinh. Có được như vậy bởi cô không bị gánh nặng cơm áo làm oằn vai, không phải làm đủ mọi cách để chạy show kiếm tiền từ thuở bé như Phương Trinh. Những tên tuổi nổi tiếng sớm như Xuân Mai, Xuân Nghi, người mẫu nhí Bảo Trân… giữ được hình ảnh của mình vì được cha mẹ định hướng, bảo vệ giữa làng giải trí xô bồ. Họ cho con mình dấn thân vào nghệ thuật như một cuộc rong chơi hay để con thỏa niềm đam mê chứ không nhẫn tâm "mài" tài năng của con ra tiền, đẩy con vào cạm bẫy của thế giới showbiz. Nếu con có nguyện vọng, họ tiếp tục đầu tư, định hướng tốt để con tiếp tục phát triển tài năng. Còn nếu coi như một cuộc chơi thì dừng lại để đứa trẻ trở về cuộc sống bình thường.

Câu chuyện bán lúa non đầy ám ảnh diễn ra bên trời Tây xa xôi vẫn chưa làm cho nhiều bậc phụ huynh người Việt giật mình trong giấc mơ mê mải theo danh vọng. Hoa hậu nhí Eden Wood - cô bé mới 8 tuổi nhưng đã nhanh chóng bị ba mẹ biến thành công cụ hốt bạc. Hình ảnh của cô bé đã được ba mẹ tận dụng triệt để nhằm câu kéo những hợp đồng quảng cáo và show truyền hình thực tế béo bở. Cô bé liên tục phải tiêm botox để giữ da mặt săn chắc, nhuộm da và đi những đôi giày cao gót lênh khênh. Hằng ngày, Eden Wood phải đau đớn tuân thủ một thực đơn kiêng khem, nghèo dinh dưỡng và chế độ thể dục hà khắc để giữ chuẩn hình thể như một người mẫu (!). Có lẽ chính cách "ép" nhan sắc và tài năng của con mình ra tiền như thế, nhân cách cô bé nhanh chóng méo mó. Cô bé nghiện trang điểm đậm, nghiện thời trang và mắc bệnh ngôi sao trầm trọng.

Trở thành ngôi sao và có tất cả khi còn nhỏ, biến thành cỗ máy in tiền cho người lớn, rất nhiều em nhận thức sai thực tế và không còn mục tiêu để phấn đấu. Thế nên nghe tin Phương Mỹ Chi của cuộc thi Giọng hát Việt nhí có đông đảo fan, lại nhanh chóng được Hiền Thục và Đàm Vĩnh Hưng đưa đi chạy show để kiếm tiền như người lớn, một đồng nghiệp của tôi gõ phím trên facebook: "Mong em hãy giữ được nét hồn nhiên, nguyên sơ của mình, đừng cuốn vào vòng vây hào nhoáng của làng giải trí, "chị Bảy" nhé!". Tôi không mong "chị Bảy" đọc được dòng nhắn nhủ ấy. Người tôi mong hơn hết là ba mẹ em. Bởi đơn giản, "chị Bảy" vẫn là trẻ con, còn ba mẹ em đã là người lớn…

N.T.
.
.