Vua Thụy Điển Carl XVI Gustaf: Phải đâu năm xung tháng hạn?

Thứ Ba, 21/06/2011, 11:36
So với nhiều nhân vật Hoàng gia trên thế giới, Vua Thụy Điển Carl XVI Gustaf từng được tiếng là giản dị và tiết kiệm (năm 2004, trong chuyến viếng thăm Việt Nam, Nhà vua cùng Hoàng hậu Silvia và đoàn quan chức cấp cao Thụy Điển đã không dùng chuyên cơ riêng mà đi trên chuyến bay thương mại của Hãng Hàng không SAS của các nước Bắc Âu)...

Thế nhưng, chỉ trong vòng nửa năm nay, Vua Carl XVI Gustaf đã liên tiếp rơi vào vòng xoáy của các cáo buộc về sự ăn chơi xa xỉ, dính dáng tới các câu lạc bộ thoát y và cả một số băng nhóm tội phạm có tổ chức ở Thụy Điển. Đã có cuốn sách, bài báo đề cập tới vấn đề này, để rồi, cực chẳng đã, vào ngày 30/5 vừa qua, Nhà vua đã phải trực tiếp lên tiếng qua một cơ quan truyền thông, phủ nhận một số thông tin mà ông cho là không có căn cứ, trong đó có thông tin một cựu thành viên mafia nước này đang có trong tay bức ảnh chụp Nhà vua với hai cô gái khỏa thân...

Từ tháng 11 năm ngoái, người dân Thụy Điển đã vô cùng sửng sốt khi đọc thấy trong cuốn sách "Carl XVI Gustaf - vị vua bất đắc dĩ" những thông tin động trời về "một khoảng quá khứ không mấy trong trẻo" của vị vua mà bấy nay họ luôn tôn thờ và xem là biểu tượng của sự đứng đắn, chuẩn mực. Cuốn sách do các nhà báo Thomas Sjoeberg, Deanne Rauscher và Tove Meyer thực hiện đã đưa ra một số thông tin chi tiết về việc Vua Carl XVI Gustaf - trong những năm chín mươi của thế kỷ trước - đã thường xuyên cùng bạn bè tụ tập, chơi bời tại các hộp đêm ở Stockholm, cũng như tranh thủ các chuyến công cán nước ngoài để tham dự một số "cuộc vui" tổ chức tại những câu lạc bộ múa thoát y ở Atlanta (Mỹ) và Slovakia. Theo sự phân tích của các tác giả cuốn sách, chính việc xuất hiện của Nhà vua tại một số hộp đêm đã như một sự "bảo lãnh ngầm", giúp cho các hộp đêm này thoát khỏi sự "nhòm ngó" của giới cảnh sát.

Trong cuốn sách dày hơn 300 trang ấy, các tác giả còn đề cập tới vụ ngoại tình kéo dài một năm của Nhà vua với Camilla Hennemark, một nữ ca sĩ mang hai dòng máu Nigeria và Thụy Điển. Camilla Henemark là ca sĩ chính của ban nhạc rock Army of Lovers. Cô để lộ rằng, Nhà vua thể hiện tình cảm với cô như một… nam sinh viên. Từng có lần ông ngỏ ý muốn cùng cô chạy trốn tới một hoang đảo. Camilla cho biết, cô rất sợ vụ việc vỡ lở, cô sẽ thành "con mồi" của công luận, thành người phụ nữ bị căm ghét nhất tại Thụy Điển. Cũng theo các tác giả của cuốn sách thì không phải Hoàng hậu Silvia không biết gì về cuộc ngoại tình này của đức lang quân, cũng như các cuộc chơi bời của ông. Từng có thời gian, các nhân viên mật vụ Thụy Điển đã phải tìm tới nhà riêng của nhiều phụ nữ từng có quan hệ với Nhà vua để thu hồi những bức ảnh cũng như các thước phim có thể gây ảnh hưởng bất lợi tới uy tín của ông.

Ở lần ra mắt đầu tiên, cuốn "Carl XVI Gustaf - vị vua bất đắc dĩ" được ấn hành với số lượng 20 ngàn bản. Sách đã được tiêu thụ hết veo chỉ sau vài giờ bày bán - một sự kiện hiếm thấy ở Thụy Điển. Sự quan tâm quá đỗi của người dân đã khiến các nhà sản xuất ngay lập tức phải cho in thêm 20 ngàn bản.

Thoạt đầu, Vua Carl XVI Gustaf thể hiện một thái độ "lấp lửng" đối với cuốn sách. Trong một cuộc họp báo vào thời điểm sách mới được phát hành, không ra phủ nhận cũng không ra thừa nhận, ông nói: "Tôi mới nhận được cuốn sách này nên chưa có thời giờ để đọc. Nhưng lướt qua mấy cái tiêu đề tôi tin rằng nó cũng không được hay ho cho lắm. Tôi đã tâm sự với Hoàng hậu và chúng tôi đều hiểu rằng, cuốn sách kể về những điều diễn ra trong quá khứ, từ những ngày xa xưa lắm rồi". Nhân đây, Nhà vua cũng đề nghị báo giới hãy để cho gia đình ông được bình yên vì trước mắt ông và các thành viên trong gia đình "còn nhiều việc phải làm".

Với người dân Thụy Điển, Vua Carl XVI Gustaf từng là biểu tượng của sự nghiêm ngắn, mực thước. Ông lên ngôi khi mới 27 tuổi (ngày 15/9/1973), khi ông nội của ông là Vua Gustaf VI Adolf qua đời (bố ông đã tử nạn trong một vụ tai nạn máy bay tại Copenhagen, Đan Mạch ngày 26 tháng 1 năm 1947, khi ông chưa đầy 1 tuổi). Trước khi lên ngôi, ông đã được đào tạo hai năm trong môi trường quân đội cũng như đã theo học về kinh tế tại Đại học Uppsala và Đại học Stockholm. Khi được hỏi về thái độ đối với Nhà vua sau khi cuốn sách "Carl XVI Gustaf - vị vua bất đắc dĩ" ấn hành, thoạt đầu, có tới hơn 80% ý kiến cho rằng, cuốn sách không làm thay đổi những nhận định cơ bản của họ về Nhà vua từ trước tới nay. Một nửa số người được hỏi còn cho rằng, việc đào xới những "chuyện cũ" và "riêng tư" của các nhân vật trong Hoàng gia là một việc "không nên". 

Tuy nhiên, sự việc đã có phần thay đổi khi vào đầu tháng 5 vừa qua, Đài Phát thanh Thụy Điển đã cho phát một đoạn băng ghi âm ghi lại cuộc trao đổi giữa Anders Lettstrom - một người bạn chí thiết của Vua Carl XVI Gustaf - với một nhân vật cộm cán trong giới tội phạm Thụy Điển. Nội dung xoay quanh vụ bê bối của Nhà vua: Cả hai nhân vật nói trên đang tính xem có cách nào để thuyết phục Mille Markovic, chủ một hộp đêm bán lại những bức ảnh chụp cảnh "ăn chơi quá độ" của Nhà vua, cũng như lên tiếng bác bỏ những thông tin được nêu trong cuốn sách "Carl XVI Gustaf - vị vua bất đắc dĩ" về việc Nhà vua thường xuyên xuất hiện trong hộp đêm của ông ta. Sự việc còn bị đẩy tới cao trào khi, vào cuối tháng 5, kênh truyền hình TV4 của Thụy Điển ra tuyên bố, một phóng viên của họ đã tận mắt trông thấy một số bức ảnh chụp cảnh ăn chơi trác táng của Nhà vua.

Khỏi phải nói Vua Carl XVI Gustaf đã đau đầu trước những thông tin này như thế nào. Trả lời Hãng Thông tấn Thụy Điển TT, Nhà vua cho biết, chưa bao giờ ông đặt chân tới các câu lạc bộ múa thoát y, rằng ông không hay biết tí gì về việc Lettstrom bàn thảo với một tên tội phạm về các sự vụ liên quan đến ông, rằng đã từ lâu, ông không còn coi Lettstrom là bạn.

Về việc có hay không những bức ảnh ghi lại cảnh ăn chơi trác táng của mình, Vua Carl XVI Gustaf thốt lên: "Không, không hề có các bức ảnh đó". Theo ghi nhận của phóng viên thì trong cuộc trả lời phỏng vấn, Nhà vua đã có tới 36 lần dùng chữ "không". Được biết, hiện Tòa án Hoàng gia đang yêu cầu kênh truyền hình TV4 cho công khai những bức hình để minh chứng cho nhận định của họ.

Năm 2011 này có thể được xem là một năm "hạn" của Hoàng gia Thụy Điển. Hồi đầu năm, Hoàng tử Carl Philip, con trai duy nhất của Vua Carl XVI Gustaf đã dính bê bối bởi mối quan hệ của anh với một người mẫu từng chụp ảnh "lộ ngực" với một con trăn quấn quanh người in trên bìa một tờ tạp chí. Tiếp đến là vụ Hoàng hậu Silvia, một người sinh ra tại Đức bị cáo buộc là có người cha từng dính líu tới phát xít Đức (hiện Hoàng hậu đang cho mở cuộc điều tra về các cáo buộc mà bà cho là vô căn cứ này).

Trở lại với vụ việc liên quan tới Nhà vua Carl XVI Gustaf. Sau khi nghe Nhà vua lên tiếng phản hồi trước báo giới, nhiều người tỏ ra nghi ngờ: "Nếu toàn bộ vụ việc là bịa đặt, vậy sao Nhà vua không lên tiếng phản bác ngay từ đầu, mà lại nói rằng đó là chuyện quá khứ?". Theo một cuộc khảo sát mới nhất thì hiện uy tín của Nhà vua đang bị giảm sút nghiêm trọng. Vì những chi tiêu chủ yếu của Hoàng gia là từ nguồn ngân sách quốc gia nên đa phần người dân đều không hài lòng trước việc tiền thuế của họ bị Nhà vua sử dụng vào những việc ăn chơi xa xỉ.

Báo Expressen cho biết, hiện có tới 59% người dân Thụy Điển muốn Nhà vua nên sớm truyền ngôi báu lại cho Công chúa Victoria (luật mới của Thụy Điển cho phép truyền ngôi cho cả nam lẫn nữ), trong khi chỉ chưa đầy 30% số người được hỏi là muốn Nhà vua trị vì tới khi qua đời. Báo Aftonbladet, một trong những tờ báo lớn ở Thụy Điển thậm chí còn khẳng định uy tín của Nhà vua đã xuống dốc trầm trọng và kêu gọi ông thoái vị. Họ lên tiếng cảnh báo: "Nếu sự việc chứng minh Nhà vua không trung thực với thần dân của mình thì chúng ta sẽ tiến thêm một bước tới nền cộng hòa". Đảng đối lập Dân chủ xã hội cũng đã yêu cầu chính quyền mở cuộc điều tra rốt ráo về vụ việc này

Đặng Trường Sinh
.
.