Vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton: Tuy 2 mà 1

Thứ Ba, 06/07/2010, 14:40
Trên đời, không hiếm những người đàn bà giàu can đảm, sẵn sàng đứng ra bảo vệ chồng trong cơn nguy khốn. Nhưng không phải ai cũng đủ "mềm mại" và "cứng rắn", tỉnh táo và nghị lực để làm được những điều như bà Hillary Clinton, Ngoại trưởng Mỹ hiện nay.

Với thành tích góp phần kéo chồng thoát khỏi "vũng bùn tình ái", tìm được sự cảm thông trong dân chúng, Hillary thật xứng với danh hiệu "Người đàn bà thép" mà báo chí Mỹ từng tôn vinh. Và mặc dù từng có lần bà đã bực bội trả lời một sinh viên đại học ở Congo (khi người này hỏi rằng chồng bà nghĩ gì về vấn đề kinh tế), rằng: "Tôi mới là Ngoại trưởng, chồng tôi không phải là Ngoại trưởng. Tôi không phải là kênh thông tin của chồng tôi", song từ lâu, công luận ở Mỹ và cả nhiều nơi trên thế giới đều nhất trí cho rằng, "cặp vợ chồng nhà Clinton" chính là hình mẫu lý tưởng của sự "hai trong một".

Đã có lúc, người dân Mỹ phải ngạc nhiên đặt câu hỏi: Tại sao trước những vụ bê bối tình ái diễn ra liên tiếp của cựu Tổng thống Clinton, bà Hillary lại có sức chịu đựng "bền bỉ" đến vậy. Không những thế, bà còn "xắn tay áo" cứu chồng trong những tình huống hết sức khó khăn và rất đỗi... oái oăm!

Có nhà bình luận đã không ngần ngại khi cho rằng: "Vợ chồng cựu Tổng thống Clinton là cặp vợ chồng khó hiểu nhất nước Mỹ".

Chừng mực hơn cả, người ta gọi đây là "đôi vợ chồng tâm đầu ý hợp".

Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn sự gắn bó giữa hai người, chúng ta cần phải điểm lại "những cái mốc quan trọng" trong cuộc đời họ.

Thời kỳ ở trường đại học:

Thoạt đầu, Clinton thường qua lại quan hệ với một số nữ sinh. Hillary bấy giờ được xem là người con gái có "máu lạnh". Cô ít quan hệ, giao du, ăn mặc giản dị và gần như không trang điểm. Tuy nhiên, với cặp kính cận gọng đen, cô đã nổi tiếng là một phụ nữ có bản lĩnh và rất tích cực trong các hoạt động bênh vực quyền lợi của chị em. Không phải đơn giản mà Clinton đã "chấm" cô. Con mắt của nhà chính trị bẩm sinh đã nhìn rõ ở người phụ nữ có cá tính đặc biệt này những phẩm chất có thể hỗ trợ mình trong những chặng đường gian khó tiếp theo của cuộc đời. Đã không ít lần Clinton tâm sự với mẹ mình (bà này thường chê con dâu là quá khô khan): "Con không muốn vợ mình là một nữ hoàng sắc đẹp hay một quả bom tình dục. Con cần ai đó có thể xắn tay áo lên giúp con trong sự nghiệp".

Về phần mình, Hillary "không những biết rõ Clinton không nói suông về việc ông muốn trở thành tổng thống, mà còn biết ông có khả năng làm được điều này"- Một người bạn cùng học với họ đã tiết lộ. Thật là "anh hùng đoán giữa trần ai mới già", chỉ nội cách nhìn nhận có tính "tiên báo" ấy của Hillary đã xứng đáng để bà được hưởng vai trò của một Đệ nhất phu nhân nước Mỹ.

Lời cầu hôn độc đáo

Tuy có lối sống rất thực tế, song cả hai cũng từng có những giờ phút thật... lãng mạn! Trong thời gian ở Đại học Yale, Hillary vì quá bận rộn với việc học, đã bắt vị Tổng thống tương lai phải chờ đợi... quá lâu! (Bill Clinton ra trường trước Hillary). Và thế là một ngày kia, Bill dẫn cô đến trước một tòa biệt thự sang trọng và nói một cách kiên quyết: "Anh vừa mua biệt thự này và như vậy, em sẽ phải lấy anh vì anh không hề có ý định sống ở đó một mình". Hillary hiểu rằng Bill đã đưa ra  một "tối hậu thư". Và, sau vài tháng Clinton đặt vấn đề, ngày 11/10/1975, lễ cưới của họ đã được tổ chức tại tòa biệt thự sang trọng đó.

Trong cuộc tranh cử tổng thống

Năm 1992, khi đang là ứng cử viên chiếc ghế Tổng thống Mỹ, Bill Clinton bị phát hiện có quan hệ tình cảm kéo dài hơn chục năm trời với một cô ca sĩ. Tình thế khá "nguy kịch". Để chuyển bại thành thắng, Hillary đã cùng Clinton lên truyền hình khảng khái tuyên bố trước toàn dân Mỹ: "Tôi bây giờ không còn là một cô gái bé bỏng ngồi bên phu quân của mình. Tôi ở đó vì tôi yêu anh ấy, tôn trọng anh ấy và tôn trọng những gì mà chúng tôi đã cùng trải qua". Lời tuyên bố ấy có giá trị làm thay đổi hẳn tình thế. Người dân Mỹ cảm thấy "yên tâm" khi vị tổng thống tương lai của họ có một phu nhân như vậy. Bản thân Clinton cũng không giấu được sự hãnh diện về người bạn đời của mình. Người ta không quên một khẩu hiệu độc đáo mà ông đưa ra khi tranh cử: "Nếu bầu tôi làm Tổng thống, quý vị sẽ mua một và được tặng thêm một". Ý nói nếu bầu ông sẽ tương đương với bầu ra hai tổng thống, vì ông còn có Hillary với tài năng đủ đảm đương chức vị tổng thống.

Trước các vụ bê bối tình dục

Từ khi Clinton lên nhậm chức tổng thống tới hết nhiệm kỳ, đã có không ít vụ chị em phụ nữ đâm đơn kiện ông. Trong đó điển hình là 3 vụ thường xuyên được công luận nhắc tới. Thứ nhất là vụ người đẹp Paula Jones kiện Clinton thời ông còn là Thống đốc bang Arkansas đã lợi dụng chức vụ có những hành vi "khiêu khích tình dục" đối với cô. Thứ nữa là vụ dính dáng tới cựu hoa hậu một bang của Mỹ. Nhưng vụ "nặng nhất" trong suốt hai nhiệm kỳ tổng thống của Clinton là vụ quan hệ tình dục với cô thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky. Cô này thực sự yêu ông và đã có lúc mơ đến cuộc ly dị giữa Clinton và Hillary để cô được chung sống chính thức với tổng thống.

Trong cuốn "Chuyện của Monica", cô đã tiết lộ việc Clinton từng nghĩ tới khả năng chia tay với Hillary và từ bỏ vĩnh viễn con đường chính trị. Đã có lúc ông thổ lộ với cô: "Nếu anh phải trở thành một nhân viên trạm xăng để sống một cuộc đời thực và có thể soi mình trong gương và hạnh phúc biết mình là ai, đó là những gì mà anh sẽ chuẩn bị phải làm".

Sự việc bắt đầu loang ra khi Monica thật thà tâm sự chuyện "tình cảm" của cô với Tổng thống Clinton cho bà bạn Linda Tripp. Bà này đã phản bội người bạn gái của mình bằng cách ghi âm cuộc chuyện trò giữa hai người và đem bán nguồn tư liệu đó cho công luận. Có thể nói, đây là vụ việc gây nhiều chú ý nhất ở Mỹ cũng như trên thế giới trong năm 1998. Hạ nghị viện Mỹ từng bỏ phiếu tán thành việc kết tội Clinton vì đã "nói dối trước bồi thẩm đoàn", "xúi giục người khác khai man trước tòa", "cản trở công lý" (che giấu, thủ tiêu bằng chứng).

Khi mà chiếc ghế của ông Bill lung lay dữ dội, khả năng bị phế truất trước nhiệm kỳ là có thể xảy ra, ấy là lúc Hillary nén mọi buồn đau tủi nhục, lao vào cuộc chiến ác liệt nhằm gỡ tội cho chồng. "Khi người vợ đau khổ vì những thói trăng hoa của chồng, nữ chính trị gia lại phải thắng thế và nắm lấy quyền tha thứ"- Hillary đã nhủ mình như vậy.

Theo nữ thư ký của Hillary cho biết: "Bà ra lệnh mỗi sáng mang báo tới cho bà phải nhớ cắt bỏ tất cả các bài báo có liên quan đến vụ xìcăngđan tình ái của ông Bill. Và, để tránh các ống kính nhiếp ảnh, truyền hình lúc nào cũng chĩa về phía mình nhằm khai thác từng động tĩnh trên gương mặt người đàn bà bị chồng phụ, Hillary đã phải làm một cuộc "cải cách lớn" đối với bản thân: Bà từ bỏ cặp kính gọng đen, đeo mắt kính ẩn hình, thay đổi bề ngoài từ kiểu tóc đến trang phục... Bên cạnh đó giữ cho vẻ mặt luôn rắn rỏi, bình tĩnh, tự tin. Sau những cuộc chuẩn bị ở hậu trường, bà đã ra đòn tấn công chính trị. Bà lên tiếng chỉ trích ban điều tra độc lập có động cơ chính trị và vợ chồng bà chỉ là vật hy sinh cho một "âm mưu phái hữu đen tối". Uy tín của ông Clinton lại thêm dịp nữa được nhân lên.

Tất nhiên, đó là trước công luận và trên chính trường, còn đằng sau hậu trường thì... Người đàn bà nào mà chẳng giận dữ và ghen tuông trước sự phản bội của chồng. Có điều, Hillary đã biểu hiện điều đó một cách kín đáo hơn những người đàn bà khác. Trong thời gian dư luận ồn ã vì vụ bê bối, Hillary đã liên tiếp thực hiện những chuyến công du xa Nhà Trắng, như muốn để Tổng thống thấy rằng, sự phản bội của ông đối với bà thật nghiêm trọng! Sự phẫn nộ lên tới đỉnh điểm có lẽ đã bộc lộ trong một chuyến thăm của họ ở Trung Đông. Ấy là khi Clinton làm cử chỉ âu yếm nắm tay vợ, đã bị bà hẩy ra, khiến ông mất đà, suýt ngã.

Người đàn bà chiến thắng

Ai cũng nhìn thấy là trong vụ việc Monica Lewinsky, người "mất" nhiều nhất là Hillary, nhưng đồng thời người "được" nhiều nhất có lẽ cũng là bà. Bà được đại đa phần người dân Mỹ đồng cảm, sẻ chia và kính trọng. Còn một cái "được" nữa của Hillary, ấy là sự trân trọng và biết ơn của chồng. Người ta ghi được rằng: Vào một buổi tối nọ, trước màn hình vô tuyến, Bill Clinton ngồi theo dõi kết quả bầu cử hạ viện, khi nghe một phóng viên loan báo thắng lợi đã thuộc về các dân biểu đảng Dân chủ và khi anh ta bình luận thêm: "Các dân biểu đảng Dân chủ có được chiến thắng này chính là nhờ công lao to lớn của bà Hillary Clinton, mặc dù sức ép rất lớn đến từ phía Cộng hòa trong Quốc hội", Bill Clinton đã sung sướng đứng phắt dậy hô to: "Đúng vậy, anh hoàn toàn có lý, đúng là không có bà ấy, tôi... chúng tôi không thể nào chiến thắng được"

Lưu Thanh Minh
.
.