Kỷ niệm 70 năm ngày sinh huyền thoại âm nhạc Lohn Lennon:

Vẫn chưa thể giảm án cho kẻ cuồng sát

Thứ Tư, 20/10/2010, 11:36

Ngày 9/10 vừa qua, tại nhiều nơi trên thế giới đã diễn ra các hoạt động sôi nổi kỷ niệm 70 năm ngày sinh của John Lennon... Cũng thời gian này, một lần nữa Ủy ban Ân xá Mỹ đã bác đơn xin ân giảm của Mark Chapman, kẻ đã sát hại danh tài John Lennon chỉ vì để được "nổi tiếng" cách đây 30 năm.

Ca sĩ, nhạc sĩ người Anh John Lennon được cả thế giới biết đến như một sáng lập viên của ban nhạc huyền thoại The Beatles  - một ban nhạc được thành lập năm 1960 và tan rã sau một thập kỷ tồn tại. Cùng với Paul McCartney, ông là đồng tác giả nhiều ca khúc làm say lòng bao thế hệ, trong đó có bài hát phản đối cuộc chiến của Mỹ ở Việt Nam. Năm 2002, trong cuộc bầu chọn 100 người Anh vĩ đại nhất, Lennon đứng vị trí thứ 8. Năm 2004, tạp chí Rolling Stone xếp ông ở vị trí thứ 38 trong danh sách "Năm mươi nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại" và xếp ban nhạc The Beatles ở vị trí số 1.

Xứng ngôi thủ lĩnh

John Winston Lennon sinh ngày 9/10/1940 tại Liverpool, đúng vào thời điểm nước Anh phải hứng chịu các trận oanh tạc dữ dội của không quân Đức. Tên của ông được ghép từ tên ông nội (John Jack Lennon) và tên Thủ tướng Anh Winston Churchill. Bố ông - vốn dĩ là một thủy thủ thường xuyên xa nhà - thực sự ít có thời gian gắn bó với mẹ con John Lennon. Đặc biệt, khi bà Julia, mẹ của Lennon bị bỏ rơi và sau đó có thai với người đàn ông khác, cậu bé đã phải về sống với bác gái Mary Smith - Mimi cho tới khi trưởng thành.

Mặc dù không trực tiếp nuôi dạy con song bà Julia là người đã dẫn dắt John vào con đường nghệ thuật. Bà rất yêu âm nhạc và có ảnh hưởng lớn đến tương lai của Lennon sau này. Chính Julia đã mua cho con trai chiếc đàn guitar đầu tiên vào năm 1957, một cây đàn thùng hiệu Gallotone Champion, loại đàn rẻ tiền nhưng "đảm bảo không vỡ"... John Lennon được ghi nhận là có năng khiếu nghệ thuật phát lộ từ thời niên thiếu.  

Năm 1955, âm nhạc thế giới có nhiều thay đổi. Một điệu mới gọi là Rock n Roll từ Mỹ vượt Đại Tây Dương tràn vào nước Anh. Nhạc Rock n Roll với những ca từ nói công khai về tình yêu, tình dục tuy không được những người lớn tuổi đón nhận, song lại được giới trẻ rất ưa thích.

Tháng 3/1957, ở tuổi 17, John Lennon thành lập một ban nhạc của riêng mình, lấy tên là Quarry Men. Cũng trong năm này, Lennon đã gặp gỡ cây guitar Paul McCartney trong một lễ hội được tổ chức tại nhà thờ trên đường Peter. Kỹ thuật âm nhạc của Paul McCartney đã gây ấn tượng mạnh với Lennon và sự hiểu biết của Lennon đã làm McCartney chú ý. Sau đó, cả hai đã thỏa thuận tất cả những tác phẩm họ viết ra đều được ký với tên chung là Lennon - McCartney. Bản thỏa thuận này kéo dài gần 15 năm.

Ít lâu sau, George Harrison gia nhập ban nhạc và sau đó là Pete Best. Năm 1960, 4 giọng ca này có cuộc biểu diễn ở Hamburg, Đức và họ đã rất thành công. Cũng trong lần biểu diễn này, ban nhạc rút gọn tên lần cuối, trở thành The Beatles và giữ mãi tên này cho đến ngày tan rã.

Ngày 5/10/1962, ban nhạc The Beatles phát hành đĩa nhạc đầu tiên mang tên "Love me do". Trong đĩa này, ca khúc "Please, please me" do chính Lennon sáng tác đã chiếm ngôi đầu bảng. Vị trí "thủ lĩnh" ban nhạc của Lennon vững như bàn thạch. Bản thân McCartney đã phải nhận xét rằng: "Tất cả chúng tôi đều trông đợi vào John. Anh ấy lớn tuổi hơn và anh ấy giỏi lãnh đạo hơn".

Có thể nói, chỉ trong một thời gian ngắn, The Beatles đã trở thành một ban nhạc có ảnh hưởng lớn nhất trong làng nhạc thế giới thời ấy. Lennon là người đã sáng tác các bài "mẫu" cho The Beatles như "She Loves You", "I Want to Hold Your Hand" hay "A Hard Day's Night". Hâm mộ The Beatles, từng có giai đoạn người ta đua nhau đội tóc giả theo kiểu Beatles, mặc quần áo như Beatles và các cô gái đua nhau ôm búp bê Beatles trong lòng. Có thể nói, Beatles đã góp phần đáng kể hình thành nên phong trào... hippy vào cuối thập niên 60 và trong thập niên 70.

Ngất ngây với men say chiến thắng, ngày 4/3/1966, trả lời phỏng vấn của một tờ báo ở London, Lennon đã ngẫu hứng đưa ra một nhận xét... chết người, rằng "Beatles còn vĩ đại hơn cả Chúa Jesus". Ý Lennon là nếu xét toàn bộ dân số thế giới thì số người nghe nhạc Beatles còn đông hơn số người theo đạo Thiên Chúa. Lennon đâu ngờ nhận xét này đã khiến tín đồ Thiên Chúa giáo cả nước Mỹ phản ứng dữ dội. Đài phát thanh của các bang miền Nam ngay lập tức cấm các đĩa hát của Beatles. Ở một số thành phố, tầng tầng lớp lớp đĩa nhạc của Beatles bị thiêu hủy. Nhiều nhà nghiên cứu âm nhạc cho rằng, cơn phẫn nộ của nhà thờ và công chúng sau sự cố John "phỉ báng Chúa Jesus" là nguyên nhân chính khiến cho chuyến lưu diễn năm 1966 ở Mỹ thời gian sau đó là chuyến lưu diễn cuối cùng của Beatles.

Năm 1970 ban nhạc The Beatles tan rã. Nguyên nhân vì sao thì mỗi người nói một phách. Chỉ biết rằng, dù đã chấm dứt hoạt động từ 40 năm nay, song các đĩa nhạc của The Beatles hiện vẫn được săn lùng ráo riết, với mức tiêu thụ kỷ lục: hơn 1 tỉ đĩa.

Ngày định mệnh

8/12/1980. Sau cả ngày thu âm, John Lennon và Yoko Ono (người Nhật, vợ thứ hai của Lennon. Vợ đầu của ông là Cynthia Powell) rời phòng thu lúc trời đã tối để về nhà trên một chiếc xe hòm đen. Xe dừng lại bên lề đường lúc 22h49'. Khi Lennon bước vào lối cổng vòm dẫn tới cửa trước, ông nghe một giọng nói vang lên từ trong bóng tối cách đó vài thước: "Ông Lennon đấy hả?". Lennon quay lại và 5 phát súng đanh gọn vang lên từ khẩu P.38. Một phát súng bắn trượt qua đầu của Lennon vào cửa sổ của tòa nhà Dakota. Hai phát súng bắn vào lưng bên trái và hai phát súng còn lại bắn vào vai ông.

Lennon lảo đảo bước lên bậc thềm, kêu "Cứu với... tôi bị bắn" rồi đổ sập xuống. Máu từ vết thương trào ra. Yoko gào lên, quát người gác cổng gọi xe cấp cứu và báo cho cảnh sát. Sát thủ Mark Chapman yên lặng đứng ngoài tiền sảnh, đọc sách và chờ cảnh sát đến. Người gác cổng hét vào mặt y: "Mày có biết mày đã làm gì không?" trước khi giật ổ súng từ tay Chapman. Chapman bình thản trả lời: "Tôi vừa bắn John Lennon".

Hai phút sau, xe cảnh sát tới và hai cảnh sát đẩy Chapman úp mặt vào tường, vài thước cách chỗ Lennon đang nằm. Nhận thấy không thể chờ xe cứu thương, một viên cảnh sát đã dùng xe tuần tra cấp tốc chở nạn nhân tới Bệnh viện Roosevelt trên đường 58th. Tổ cấp cứu của bệnh viện đã được gọi điện báo trước. Họ đã nỗ lực hết sức nhưng vô hiệu. John Lennon đã chết trên đường tới bệnh viện sau khi mất tới trên 80% lượng máu. Yoko thật sự sốc sau cái chết của chồng.

Sau này, tiết lộ với báo giới, bà cho biết: Vào cái đêm định mệnh ấy, thủ lĩnh ban nhạc The Beatles quyết định không đi ăn tối để về chúc Sean - con trai của hai người - ngủ ngon. "Có vẻ như John lo rằng chúng tôi sẽ không kịp về nhà trước khi Sean về phòng riêng".

Vụ ám sát John Lennon đã gây xúc động mạnh đối với người yêu âm nhạc, trở thành một trong những sự kiện bi thảm và đáng chú ý nhất của thập niên 80.

Trả lời câu hỏi của cơ quan điều tra về động cơ giết người, sát thủ Mark Chapman nói, y muốn "gây chú ý" vì khi đó y "chả là cái gì trong xã hội", nhưng sau cái chết của Lennon, y ân hận vì thấy mình "còn bị mọi người khinh rẻ hơn".

Chapman năm nay 55 tuổi, đã ngồi tù được 30 năm. Năm 2008, thể theo nguyện vọng của Chapman, Tòa án New York đã đặt vấn đề giảm án cho y, song trong số hơn một nghìn ý kiến gửi về, chỉ có 3 ý kiến đồng ý cho y ra tù, trong khi có tới 1.100 ý kiến phản đối. Ngày 7/9 vừa qua, sau khi phỏng vấn Chapman qua cầu truyền hình, Ủy ban Ân xá cũng vẫn quyết định không giảm án cho Chapman vì nhận thấy y vẫn còn thái độ xem thường những quy tắc của xã hội Mỹ. Thêm một nguyên nhân nữa chống lại việc giảm án tù Chapman là bà Yoko Ono, người vợ góa của John Lennon, không ủng hộ việc này. Tháng trước, bà Yoko  tuyên bố rằng, Chapman hiện vẫn còn là mối đe dọa không chỉ đối với bà, mà còn với những thành viên khác trong gia đình và với cả chính... bản thân hắn

Nguyễn Minh Luận
.
.