Tuổi trẻ và lời ca dâng Đảng

Thứ Năm, 11/03/2021, 14:31
Xuất phát từ việc được mời đi biểu diễn trong nhiều chương trình nghệ thuật quan trọng của đất nước nhưng lại chỉ hát đi hát lại những ca khúc đã quen thuộc về Đảng, mới đây ca sĩ Hoàng Hồng Ngọc đã mạnh dạn sáng tác ca khúc về Đảng dưới góc nhìn của người trẻ.


Ca khúc “Lời Đảng – Hiệu triệu trái tim” như một “món quà” mà cô ca sĩ sinh năm 1992 chào mừng thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Hoàng Hồng Ngọc là gương mặt ca sĩ quen thuộc với công chúng trong những năm gần đây. Ngoài sở hữu một chất giọng đẹp, đầy nội lực và từng giành Quán quân Sao Mai 2015 ở dòng nhạc nhẹ, Ngọc còn là một nhạc sĩ trẻ đầy tâm huyết với những sáng tác đi vào lòng công chúng. 

Có thể kể đến ca khúc “Yêu anh - người lính” giành Huy chương Vàng Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018, “Bắn trúng tim em” giành Huy chương Vàng Liên hoan ban nhạc toàn quốc năm 2019, “Thương anh chiến sĩ quân hàm xanh” giành Huy chương Vàng Liên hoan tiếng hát Đường 9 xanh 2019. 
Vừa là ca sĩ vừa là nhạc sĩ, Hoàng Hồng Ngọc còn sáng tác và biểu diễn nhiều ca khúc của mình, trong đó “Lẳng lơ” mang lại cho Ngọc giải “Nghệ sĩ trẻ châu Á triển vọng” trong Giải thưởng âm nhạc châu Á diễn ra tại Hàn Quốc năm 2019 và tại Hội thao quân sự quốc tế (Army Games) 2020 diễn ra tại Liên bang Nga, Ngọc giành giải Nhì ở phần thi song ca (ca khúc “Quê hương ba miền”), giải Khuyến khích ở phần thi đơn ca (ca khúc “Sen”).
Ca sĩ Hoàng Hồng Ngọc.

Được đánh giá là một ca sĩ đa tài, là “làn gió mới” trong làng nhạc Việt hiện nay, thế nhưng việc Hoàng Hồng Ngọc sáng tác một ca khúc ca ngợi Đảng với giai điệu, lời ca, tiết tấu trẻ trung, sôi động đã tạo nên nhiều bất ngờ với khán, thính giả. 

Bởi theo lý giải của Ngọc thì đây là một chủ đề rất khó, cần sự nghiêm túc, chuẩn chỉnh… nên sẽ là một rào cản để sáng tạo, hơn nữa ca từ dù mang “màu sắc chính trị” nhưng phải thật trẻ trung, sôi nổi, không đi theo những lối mòn quen thuộc. 

“Đến tận bây giờ khi đã biểu diễn thành công ca khúc này, tôi cũng không nghĩ mình đã hoàn thành nó một cách trọn vẹn” - Ngọc bộc bạch.

Nói về cơ duyên sáng tác ca khúc này, nữ ca sĩ cho biết, trong lần đi biểu diễn cùng vợ chồng nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn (Phó Hiệu trưởng Đại học Văn hóa Nghệ thuật quân đội), trên xe đang bàn những bài hát mới về Đảng mà chưa tìm thấy thì thầy Tuấn quay ra bảo Ngọc: “Đố em viết một hát hát về Đảng với tinh thần mới ở thời đại 4.0”. 

Vì quá bất ngờ trước “bài toán” ấy, Ngọc nghĩ đó là một thử thách không dễ vượt qua. Sau đó, để chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Nhà hát Ca múa nhạc quân đội, biên đạo Tuấn đã thúc giục Ngọc sáng tác một bài hát để biểu diễn mà không áp đặt viết về chủ đề gì chỉ cần mọi người cùng hát và cùng tạo nên sức mạnh, ý chí. 

Tiếp theo đó, Đài Tiếng nói Việt Nam mời Ngọc tham gia chương trình với format mới, đó là ca sĩ sẽ vừa trò chuyện và hát trực tiếp tại phòng thu âm với chủ đề “Người trẻ hát về Đảng và đất nước”. Khi ấy, Ngọc cũng đã hát những bài khá quen thuộc để giao lưu với thính giả.

“Chính những “tình huống khó xử” ấy đã thôi thúc tôi phải sáng tác ca khúc riêng cho những chương trình như thế và sau này nếu sức lan tỏa nhiều hơn sẽ có các ca sĩ trẻ được thể hiện những ca khúc mới về Đảng. 

Hơn nữa, tôi cũng nghĩ rằng, những bài hát về Đảng ngày xưa rất hay nhưng ít nhiều không còn hợp “gu” của người trẻ nữa. Bởi thế, tôi tự hỏi, tại sao mình không tự sáng tác bài hát về Đảng với góc nhìn của người trẻ? Trong thời đại 4.0 người trẻ nghĩ gì về Đảng? 

Đặc biệt, trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng càng thôi thúc tôi phải cho ra đời tác phẩm của mình như một sứ mệnh. Dù tác phẩm được đón nhận ra sao thì ít nhất là tôi đã là người trẻ viết về Đảng, chứ không phải chờ có ai đó mở đường. Từ tư duy ấy tôi đã mạnh dạn cầm bút” - Ngọc nhớ lại.

Ca sĩ Hoàng Hồng Ngọc thể hiện ca khúc về người lính.

Thế nhưng, đó mới chỉ là suy nghĩ để có được “đứa con” “Lời Đảng – Hiệu triệu trái tim”, Ngọc đã gặp nhiều khó khăn, nhất là về mặt ca từ. Ngọc kể, mình đã mất khá nhiều thời gian để tóm lược những ý đưa vào ca khúc. Ngọc đã lên mạng nghe lại những bài hát viết về Đảng mà các nhạc sĩ tiền bối đã viết rồi đọc lại những bài thơ viết về Đảng bởi trong thơ đã có nhạc. 

Đặc biệt, Ngọc đã tìm hiểu khá nhiều bài viết có nội dung liên quan đến chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Thế rồi nhan đề bài hát đã lấy cảm hứng từ “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” của Bác Hồ. 

“Trong đại dịch COVID-19, chúng ta đã thấy những chỉ đạo của Đảng, Nhà nước là hoàn toàn đúng đắn. Những lời Đảng kêu gọi cứu trợ đồng bào, đoàn kết vượt qua khó khăn và chúng ta đã thắng lợi, đã chứng minh được sức mạnh của Đảng, ý chí, tinh thần của cả dân tộc. Trong khi thế giới vẫn quay cuồng vì đại dịch, thì chúng ta vẫn được đi “lung tung” vẫn được làm việc mình yêu thích. Vì thế tôi tuyệt đối tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, tự hào vì có Đảng dẫn đường. Và chỉ trong một tuần bài hát “Lời Đảng - Hiệu triệu trái tim”đã hoàn thành với những ca từ có thể hiệu triệu hàng triệu trái tim, như: “Tuổi trẻ ơi có Đảng ta đi thôi”, “Lời hiệu triệu trái tim ta hãy chung nhịp đập”…” - Nữ ca sĩ cho biết.

Không chỉ “khó” về mặt ca từ mà tiết tấu và phần phối khí cũng phải làm sao “ra dáng” một ca khúc của một tác giả trẻ viết về Đảng. Dụng ý của Ngọc là đoạn đầu bài hát khi lời hát chưa vang lên phải khiến người nghe cảm nhận thấy sự sục sôi và đầy hứng khởi. 

Ngọc cũng thổ lộ, ban đầu định phối đoạn nhạc dạo có sử dụng tiếng huýt sáo, sao cho trẻ trung, vui vẻ nhưng sau nghĩ lại thiếu sự trang trọng nên đã dùng tiếng kèn để gửi gắm tinh thần của bài hát trong đó. 

“Khi ca khúc được hoàn thành, tôi có thể dùng từ “tự hào” khi những gì mình đã kỳ vọng thì cuối cùng đã thực hiện được. Tôi muốn nhắn các bạn trẻ rằng, hãy luôn tin vào Đảng. Còn các nhạc sĩ trẻ, tôi muốn nói rằng, Ngọc đã làm được thì các bạn cũng làm được”- Ngọc tâm sự.

Hoàng Hồng Ngọc cũng cho biết “gu” sáng tác của mình là hướng về cộng đồng, hướng về tình yêu quê hương đất nước để những bài hát mà mình viết ra có sức sống lâu bền. Có một người thầy đã dặn Ngọc: “Cứ làm bất cứ điều gì mà tốt cho mình và tốt cho mọi người thì chắc chắn điều đó có giá trị”. 

Ngọc nhận ra con đường và sứ mệnh nghệ thuật của mình sẽ khác mọi người nên ngoài viết bài theo “đơn đặt hàng”, Ngọc sẽ tìm hiểu và viết thêm những sáng tác phục vụ, thanh niên, các ban, ngành, đoàn thể. 

“Tôi không chạy theo thị trường và đưa mình lên bảng xếp hạng này kia để có danh vọng. Tôi muốn ôm những giá trị bền vững và khai thác những thứ người ta đang lãng quên. Tôi sẽ cảm nhận theo cách của riêng mình và thổi năng lượng tích cực vào đó” - Nữ ca sĩ bày tỏ.

Ca sĩ Hoàng Hồng Ngọc tin tưởng và hy vọng sau thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ có nhiều sáng tác mới từ thế hệ người viết nhạc trẻ chuyên và không chuyên mang được tư tưởng đường lối, niềm tin và niềm tự hào về Đảng mà vẫn “thổi” vào đó sự sáng tạo, tinh thần hội nhập, văn minh. Đó có thể là niềm tự hào, lòng biết ơn, là lời kêu gọi đồng tâm bằng tình yêu nước, tình đoàn kết trong thời kỳ đổi mới.

Ngô Khiêm
.
.