Qua các ga sau, cũng vậy

Thứ Năm, 17/09/2009, 13:00
Tên tuổi nhà nghệ sĩ vĩ đại Sácli Saplin, người sinh ra cách đây vừa đúng 120 năm (mà công chúng thường gọi bằng cái tên đầy trìu mến: Vua hề Sáclô) đã trở nên quen thuộc ở khắp nơi trên thế giới. Bởi vừa là người viết kịch bản, vừa là đạo diễn lại kiêm luôn  diễn viên chính, cho nên hình ảnh của ông rất dễ bị… nhận diện, thành thử trong cuộc đời ông thường phải rất vất vả trong việc ngụy trang, hạn chế bớt sự chú ý của dư luận cũng như đám đông người hâm mộ.  

Lần đó, ông có việc phải đáp xe lửa đi Niu Yoóc (Mỹ). Để không gây "chú ý", ông lặng lẽ đánh điện cho cậu em ra đón. Một mình một khoang riêng, với cách ăn mặc kín đáo, Saplin chắc mẩm chuyến đi của ông sẽ êm thấm. Ai ngờ, khi tàu vừa dừng bánh ở một ga thuộc bang Tếchdát, ông nghe thấy ở sân ga nhiều tiếng nhốn nháo:

- Ông ấy đâu? Ngồi toa nào?

Rồi chợt có tiếng gọi to:           

- Ông Saplin!   

Saplin, theo phản xa, vội nép người trong ghế, khép cửa lại, song không kịp. Có tiếng gõ cửa rồi một người cầm hoa bước vào:

- Thưa ngài Saplin, thay mặt ngài thị trưởng và quần chúng hâm mộ, xin kính mời ngài dự cuộc chiêu đãi nhỏ ở sân ga.

Không đừng được, Saplin lúng túng bước ra. Tiếng reo hò rộ lên khắp sân ga. Ông thị trưởng trịnh trọng: "Thưa ngài Saplin…". Ông ta mới chỉ nói tới đó, mọi người đã đổ xô tới cõng Saplin tới gần bàn tiệc. "Vua hề" nâng chén rượu cảm ơn và hỏi: "Sao các bạn biết tôi qua đây bằng chuyến tàu này?". Ông thị trưởng trả lời rằng đó là nhờ một điện báo viên. Chẳng là, bức điện của Saplin gửi cho cậu em ở Niu Yoóc phải qua đây, rồi chuyển tiếp qua nơi khác để tới Niu Yoóc. Căn cứ vào chữ ký của ông, mọi người biết và ra đón.

Nhà tàu cũng vui vẻ chờ Saplin thực hiện xong một số nghi thức đáp từ.

Khi tiễn Saplin lên tàu, ông thị trưởng thì thào một cách đầy ngụ ý: "Rồi qua các ga sau, ngài cũng sẽ được đón tiếp như vậy".

Quả nhiên, mọi sự diễn ra đúng như ước đoán của ông ta

Nguyễn Quốc Thái
.
.