Phục vụ… kiểu này

Thứ Năm, 16/04/2009, 10:30
Có lần tôi được chứng kiến cảnh một nữ văn sĩ nọ về thăm và làm việc với một đơn vị quân đội. Việc đầu tiên sau bữa cơm chiều là chị ta đòi đi thăm  thư viện trung đoàn. Yêu cầu này của chị làm cho các đồng chí chỉ huy ở đó hết sức lúng túng, bởi một trung đoàn quân số có là bao. Gọi là phòng đọc với một ít sách báo thì có, chứ gọi là thư viện - nhất là kiểu thư viện như ở thủ đô - thì may ra trên sư đoàn mới có.

Sau khi đi kiểm tra tình hình một vòng, nữ văn sĩ nọ bèn phán:

- Chết thật, ở đây anh em bị thiếu thốn nhiều quá! Đói gì thì đói, chứ đói về tinh thần là không thể được!

Rồi chị quay sang các vị chỉ huy đơn vị:

- Biết thế nào anh em cũng lâm vào cảnh thiếu sách báo như vậy, nên tiện đây một công đôi việc, tôi có đem theo một ít sách của tôi in ra từ mấy năm trước đến phục vụ anh em trong đơn vị. Mỗi cuốn chỉ tính các đồng chí 25.000 đồng.

Nói rồi chị hỏi luôn:

- Thế ở đây anh em ta lấy được mấy trăm cuốn hả các anh?

Các vị chỉ huy nghe ai nấy đều giật mình, không ngờ tình hình chuyển sang chiều hướng như vậy. Thật tình đối với một đơn vị, số tiền vài trăm nghìn cũng chẳng là bao, nhưng cái chính là với một ấn phẩm văn nghệ còn xa lạ với bạn đọc, liệu có cần thiết không khi "trang bị" cho mỗi người một cuốn như thế, trong khi anh em còn có bao nhiêu nhu cầu khác nữa...

Nghĩ vậy, song cũng không ai dám nói ra. Ngộ nhỡ người ta lại đánh giá rằng bộ đội chỉ nặng chất võ biền, không biết quý trọng văn hóa văn nghệ thì sao? Bởi vậy mà sau một hồi bàn bạc bí mật, mấy anh lãnh đạo trung đoàn đành quyết định mua cho nữ văn sĩ nọ 100 cuốn, sau đó sẽ tìm cách "đẩy bớt" lên thư viện sư đoàn.

Là một người ít nhiều có tham gia hoạt động sáng tác, tôi nghĩ: văn chương nghệ thuật là cái đẹp mà mọi người cần đến một cách hoàn toàn tự nguyện, không nên có cái kiểu cố in ra rồi lại cố tìm cách nhồi nhét vào một nơi nào đó, nhất là thư viện tại các nơi hẻo lánh, nơi mà người đọc ít được tiếp xúc với các ấn phẩm văn nghệ và bởi vậy cũng ít có khả năng (và cũng ít có quyền) lựa chọn.

Nhất là nơi ấy lại là một đơn vị quân đội gồm toàn anh em chiến sĩ trẻ, xa nhà - những người đang cần đến những cuốn sách hay, những cuốn sách thực sự nuôi dưỡng tâm hồn họ

Nguyễn Đức Long
.
.