Phát hiện mới về Marilyn Monroe

Thứ Sáu, 03/10/2008, 08:00
Có thể nói, năm 2008 là một năm giàu các sự kiện liên quan tới tên tuổi Marilyn Monroe. Trong những ngày đầu tháng 9 này, ở Australia, người ta lại vừa phát hiện ra một cuộn phim màu quý hiếm khổ 8 mm có sự tham gia của ngôi sao điện ảnh huyền thoại Hollywood. Tác giả bộ phim là một sĩ quan Hải quân Mỹ.

Một thời gian dài người ta không biết gì về sự tồn tại của cuộn phim, trước khi cô con gái của viên sĩ quan, hiện định cư ở Australia, chưa tuyên bố về việc cô sẵn sàng công bố nó. Cuộn phim cỡ ngắn với thời lượng hai phút rưỡi được quay năm 1959 tại trường quay mang tên "Some like it hot" (1959). Sĩ quan Hải quân Mỹ được phép vào trường quay đã quay buổi diễn thử  bằng camera nghiệp dư. Trong phim có cảnh Marilyn Monroe và bạn diễn của bà, Tony Curtis, đang chuẩn bị quay một cảnh trên bãi tắm. Ngoài ra còn có đạo diễn của bộ phim là Billy Wilder.

Viên sĩ quan hải quân đến trường quay theo lời mời của chính Marilyn Monroe. Anh ta mang theo máy quay và bắt đầu quay quá trình làm việc của đạo diễn với các diễn viên.

Cô con gái của viên sĩ quan được thừa kế cuộn phim của bố. Cô quyết định đưa bán đấu giá vật kỷ niệm gia đình này, vì cho rằng nó có một giá trị lớn đối với nền điện ảnh thế giới.

Phiên bán đấu giá cuộn phim quý hiếm này dự định sẽ bắt đầu vào ngày 25 tháng 9 năm 2008 tại Malburg. Theo đánh giá của các chuyên gia, giá ban đầu của cuộn phim được xác định là 17.000 -25.000 USD. Cũng cách đây chưa lâu, tại Las Vegas, hai cuộn phim cực hiếm có sự tham gia của Monroe cũng vừa được bán đấu giá. Giá cuối cùng của nó là 60.000 USD. Đoạn phim cũng ghi lại những cảnh sau sân khấu của nữ diễn viên. Đó là thời điểm quay bộ phim "The Misfits", đây là bộ phim cuối cùng trong tiểu sử điện ảnh của Marilyn Monroe.

Phải nói rằng đoạn phim rất được ưa chuộng và đã được mua với giá  gần gấp 5 lần giá đưa ra ban đầu. Giá trị của nó là ở chỗ Marilyn Monroe được quay trong khung cảnh quen thuộc của bà, chứ không phải lúc đang diễn xuất. Trong phim bà đang trò chuyện với đội quay, đi dạo trên trường quay, tay cầm chén trà, diễn thử vai của mình, ngồi vào ghế của nghệ sĩ hóa trang.

Đoạn phim dài 47 phút này do một thành viên của đội quay thực hiện năm 1961, và trước đây chưa bao giờ được công bố. Ngoài nữ nghệ sĩ, trong phim còn có hình ảnh các diễn viên và các nhân viên kỹ thuật đang làm việc trong lúc quay bộ phim "The Misfits". Lọt vào ống kính camera còn có đạo diễn của bộ phim John Hewston và bạn diễn của Marilyn Monroe, diễn viên Clark Gable, người đã qua đời ngay sau khi bộ phim vừa quay xong.

Tuy nhiên, mặc dù có sự quan tâm rất lớn đối với đoạn phim quý hiếm đó, số phận của nó về sau không được ai biết đến. Có khả năng chủ nhân của hiện vật này không muốn công bố nó. Ví dụ, mùa xuân năm nay một doanh nhân giàu có của thành phố New York vừa mua được một cuộn băng video giật gân về Marilyn Monroe, và ông đã tuyên bố với giới báo chí rằng, ông không có ý định công bố cuộn băng này. Cuộn băng ghi lại cảnh trên giường của nữ diễn viên với một người đàn ông lạ mặt được bán với giá 1,5 triệu USD.

Ban đầu người bán cuộn phim này là con trai của một nhân viên Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) quá cố, rất có thể ông ta được giao nhiệm vụ theo dõi nữ nghệ sĩ. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, nội dung  của cuộn băng này liên quan tới giai đoạn xuất hiện những lời đồn về quan hệ của Marilyn Monroe với Tổng thống Mỹ John Kennedy. Tuy nhiên, các chuyên gia không nhận mặt được người đàn ông trong cuộn phim.

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng bất cứ tư liệu lịch sử nào liên quan tới cuộc đời của Marilyn Monroe cũng đều thu hút sự chú ý của công luận

Trần Hậu
.
.