Nữ hoàng sách thiếu nhi Enid Blyton tiếp tục được tôn vinh

Thứ Tư, 01/10/2008, 11:15
Sau tròn 40 năm kể từ khi từ giã cõi đời, nữ văn sĩ Anh Enid Mary Blyton (1897 - 1968) vẫn thụ hưởng niềm vinh dự trần thế: được bình chọn là "nhà văn yêu quý nhất" ở Anh.

Đó là kết quả cuộc điều tra dành cho 2000 độc giả đã trưởng thành của Ban Tổ chức giải sách Costa vừa tổng kết cuối tháng 8/2008. Kết quả này cũng trùng khớp với những đánh giá trước đó của Booktrust - một tổ chức từ thiện nhằm ủng hộ sáng kiến cấp sách miễn phí cho thiếu nhi của Chính phủ Anh - khi công nhận trong 20 tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nhất trước nay, Enid Blyton có những 3 tác phẩm: "Ngũ hiệp nổi tiếng" (tập đầu ra mắt độc giả vào năm 1942) được xếp thứ 6, "Cây thần bí" được xếp thứ 7 và "Những tòa tháp Nalory" được xếp thứ 19.  Tính tổng cộng đến nay, sách của Enid Blyton đã bán được hơn 500 triệu bản trên toàn thế giới.

Thế giới Anh ngữ bắt đầu đọc sách của Enid Blyton từ thập niên 30 của thế kỷ trước. Theo số liệu của UNESCO, cho đến năm 2008, bà có 3.400 lần được dịch ra ngôn ngữ nước ngoài, được xuất bản ở hơn 90 nước trên thế giới. Không thể nói rằng tên tuổi Enid Blyton hoàn toàn xa lạ với độc giả nước ta: Bản dịch tiếng Việt những chuyện kể của bà: "Nhóm năm người và kho vàng trên đảo" (NXB. Cửu Long, 1986); "Chuyện xảy ra trong đêm" (NXB Tổng hợp Đồng Tháp, 1989); bộ truyện dài tập "Những chuyện kể của Enid Blyton", "Những cuộc phiêu lưu của Thỏ Bơ", "Thỏ Bơ láu cá", "Thỏ Bơ cứu cô Ngan" (NXB Kim Đồng, 2004)… đủ cho ta hình dung sự nổi tiếng của bà. Ở những nước như Anh, Australia, Canada, Ấn Độ v.v… khi đứng bên cạnh Enid Blyton, hình ảnh nữ nhà văn tỉ phú J. K. Rowling mới nổi trong mấy năm gần đây nhờ chú bé Harry Potter chỉ còn biết… khép nép.

Enid Blyton cất tiếng chào đời ngày 11/8/1897 tại London. Năm 1938, bà xuất bản thiên truyện đầu tiên "Hòn đảo bí mật". Cốt truyện không thật mới đối với văn học thiếu nhi Anh ngữ, vì trước đó Joseph Rudyard Kipling đã từng viết "Những thuyền trưởng quả cảm", Louisa May Alcott đã từng có "Những bé gái" và Ernest Thompson Seton với bộ "Những thú hoang nhỏ bé" (1925-1927) đã làm nên một dạng sách cẩm nang đầy đủ và quý giá cho cuộc sống trong rừng dưới ruộng… nhưng, sách của Enid Blyton lại mang một giọng điệu mới mẻ mà tuổi thiếu niên ở thập niên 30 đang cần: những cuộc phiêu lưu của các nhân vật trong sách tỏ ra rất gần gũi đối với họ, ngôn ngữ của sách cũng không xa lạ gì với lời ăn tiếng nói đương thời…

Thành công này gọi thành công khác, kết quả là, bất chấp không khí ngột ngạt của thời kỳ bắt đầu chiến tranh đang bóp nghẹt mọi hoạt động xuất bản, dòng sách của Enid Blyton vẫn tiếp tục tuôn ra đều đều, nâng tác giả lên hàng ngôi sao của văn học thiếu nhi Anh quốc.

Theo cốt truyện của Enid Blyton, các nhà điện ảnh đã làm thành một số lượng phim hoạt hình không đếm xuể, chỉ biết trên thực suốt từ năm 1955 đến nay, hầu như năm nào cũng có hoạt hình Noddy mới. Lại nói về cái mới của Enid Blyton: trong chùm truyện "Những tòa tháp Malory", bà đã sáng tạo một thủ pháp độc đáo, miêu tả cuộc sống của nữ nhân vật suốt từ khi bước chân vào cổng trường cho tới khi tốt nghiệp bậc phổ thông, thủ pháp đó sau này được J.K. Rowling vận dụng vào "Harry Potter" và trở nên nổi tiếng.

Từ trần vào ngày 28/11/1968 ở tuổi 71, nữ văn sĩ Enid Blyton đã viết, đã xuất bản bao nhiêu tác phẩm trong cuộc đời mình? Câu hỏi đó hiện chưa thể có câu trả lời chính xác vì số đầu sách của tác giả này dao động từ 700 đến 800.

Hiện nay, những người thừa kế tác quyền của Enid Blyton đang xúc tiến để cho ra mắt độc giả 20 tập bao gồm những tác phẩm được phát triển từ những cuốn sách nổi tiếng của bà. Ai là người được giao quyền viết tiếp những kiệt tác của một nữ danh tác? Điều này đang còn được giữ bí mật...

Đăng Bẩy
.
.