Nữ ca sĩ huyền thoại Whitney Houston: Từ thiên đường tới địa ngục

Thứ Sáu, 09/03/2012, 08:00

Ngay sau khi nhận được hông tin về cái chết đột ngột của nữ ca sĩ huyền thoại Whitney Houston , nhiều tổ chức, cá nhân đã đồng loạt lên tiếng ngợi ca tài năng của giọng ca vàng đã đi vào lịch sử. Các fan hâm mộ Whitney Houston đổ xô đến nhà thờ bày tỏ sự tiếc thương. Từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình nữ ca sĩ tài danh...

Thông tin về cái chết đột ngột của nữ ca sĩ huyền thoại Whitney Houston xảy ra trong bồn tắm của khách sạn Beverly Hilton một ngày trước khi diễn ra Lễ trao giải thưởng Grammy đã phủ bóng đen tang tóc lên buổi lễ trọng đại này. Người dẫn chính của Giải Grammy đã phải dành những phút đầu tiên của chương trình để tưởng nhớ nữ danh ca tài hoa và bạc phận: "Gia đình âm nhạc chúng ta vừa mất đi một thành viên. Và ít nhất với tôi, việc đầu tiên cần phải làm trước khi bắt đầu sự kiện này chính là cầu nguyện cho một người phụ nữ chúng ta rất mực yêu thương, một người chị mới ra đi: Whitney Houston".

1.Tại Việt Nam, Whitney Houston nằm trong số những ca sĩ nước ngoài được biết đến nhiều nhất và được yêu mến nhất. Cùng với các nữ danh ca Sandra, Madonna, ngay từ thời bao cấp, len lỏi trong đời sống khốn khó qua những cuốn băng catsset được dùng đi dùng lại, giọng ca mê ly của Whitney Houston đã chinh phục trái tim của nhiều khán thính giả qua những khúc tình ca vừa ngọt ngào vừa đắng đót. Không phải thường tình mà khi hay tin Whitney Houston đột tử, không chỉ các bạn trẻ mà nhiều khán thính giả có tuổi đã phải bần thần hồi lâu… Nhớ tới Whiney Houston là họ nhớ tới một mảng ký ức đẹp của đời mình. 

Sinh năm 1963, chấm dứt cuộc đời ở tuổi 49, Whitney Houston được ghi dấu như một trong những ca sĩ có sự nghiệp thành công nhất mọi thời đại. Theo thống kê của tổ chức Guiness World Records thì Whitney Houston là một trong những nữ ca sĩ giành được nhiều giải thưởng nhất từ trước tới nay. Ngoài 2 giải Emmy, 6 giải Grammy, Whitney Houston còn sở hữu tới 30 giải thưởng âm nhạc Billboard, 22 giải thưởng âm nhạc Mỹ. Tính đến năm 2010, chị đã có trong tay trên 400 giải thưởng lớn nhỏ. Đã có 170 triệu đĩa nhạc của Whitney Houston được tiêu thụ trên toàn cầu. Ngoài sự nghiệp âm nhạc, Whitney Houston còn được biết đến trong lĩnh vực phim trường với một vai diễn rất được chú ý trong phim "Vệ sĩ".

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, lại nổi danh từ nhỏ, song cuộc đời của Whitney Houston không phải lúc nào cũng trải hoa hồng. Như "ma đưa lối, quỷ dẫn đường", tại lễ trao giải thưởng âm nhạc Soul Train (năm 1989), Whitney Houston đã bất ngờ gặp và đem lòng yêu ca sĩ Bobby Brown, một nhân vật thuộc thành phần bất hảo của làng giải trí Mỹ. Cuộc hôn nhân được tiến hành 3 năm sau đó. Lúc này Whitney Houston đã ở vào tuổi 29 và từng trải qua các mối tình với cầu thủ Randall Cunningham và danh hài Eddie Murphy.

Đang ở đỉnh cao sự nghiệp, cuộc hôn nhân với Bobby Brown đã khiến Whitney Houston trượt dài từ sai lầm này tới sai lầm khác. 15 năm chung sống với Bobby Brown (từ 1992 đến 2007) là 15 năm địa ngục đối với nữ ca sĩ tài danh. Là một gã đàn ông vũ phu, Bobby Brown thường xuyên có cách hành xử thô bạo đối với vợ, động một tí là thượng cẳng chân, hạ cẳng tay. Đó chính là một trong những lý do khiến Whitney Brown phải tìm đến "người bạn" để giải sầu là ma túy và rượu (sau này, trong chương trình của Oprah Winfrey, Whitney Houston tâm sự rằng, chị buộc phải thường xuyên nhờ đến cần sa và cocaine trong suốt thời gian kết hôn với Bobby Brown).

Whitney Houston và chồng (ca sĩ Bobby Brown) từng bị phát hiện cùng sử dụng ma túy.

Từ một "gái ngoan" của làng âm nhạc Mỹ, sau cuộc hôn nhân đầy tai tiếng với Bobby Brown, như xe không phanh, tới những năm cuối của thập niên 90 (của thế kỷ trước), Whitney Houston dường như thay đổi hẳn. Không chỉ thường xuyên đến muộn trong các buổi tập cũng như các buổi chụp hình, trả lời phỏng vấn, chuyện hủy các buổi biểu diễn cũng xảy ra với Whitney Houston như cơm bữa. Gương mặt gầy rộc rạc, mắt mũi trợn trạo, sự xuất hiện của Whitney Houston khiến tin đồn về việc vợ chồng chị sử dụng ma túy ngày càng lan rộng.

Tháng 1/2000, tại sân bay Hawaii, các nhân viên an ninh đã phát hiện trong hành lý của vợ chồng Whitney Houston có chứa ma túy. Một tháng sau đó, tiết mục biểu diễn của Whitney Houston ở lễ trao giải Oscar đã bị Ban tổ chức quyết định hủy bỏ. "Giọng của cô ấy run rẩy. Cô ấy dường như mất trí và lúc nào cũng có vẻ bồn chồn" - Một nguồn tin hậu trường cho biết lý do.

"Con quỷ lớn nhất là chính tôi. Tôi là người bạn tốt của mình, đồng thời cũng là kẻ thù tồi tệ nhất của mình" - Houston từng chua chát nhận xét về mình như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn Đài BBC năm 2002.

Sau mười mấy năm duy trì cuộc hôn nhân đầy bức bối với Bobby Brown, cuối năm 2006, Whitney Houston đã đâm đơn ly dị và được tòa chấp thuận vào tháng 4/2007.

Hai năm sau, Whitney Houston quyết định trở lại với âm nhạc. Chị cho phát hành album studio "I Look to You" sau 7 năm gián đoạn. Ngay trong tuần đầu tiên, album này đã tiêu thụ được trên 300.000 bản, đưa nữ danh ca trở lại vị trí dẫn đầu ở tất cả các bảng xếp hạng. 

Tuy nhiên, rượu và ma túy đã tiếp tục tàn phá sự nghiệp của Whitney Houston. Giọng hát của chị không còn được như xưa. Bằng chứng là năm 2010, Whitney Houston đã thực hiện tour lưu diễn mang tên Nothing but Love và bị báo chí Anh đánh giá là "thất bại".

Đã có nhiều biểu hiện lạ trong quá trình biểu diễn của nữ ca sĩ. Đã có lúc Whitney Houston quên cả lời bài hát. Ở những đoạn cao trào, giọng của chị không lên được những nốt cao. Nhiều đêm diễn của chị ở châu Âu đã xảy hiện tượng khán giả la ó và bỏ về, mặc dù buổi diễn chưa kết thúc. 

Tháng 5/2011, có lẽ do "lượng" được sức mình, Whitney Houston đã tình nguyện trở lại trại cai nghiện.

2. Theo một thông báo chính thức của cơ quan điều tra, nữ danh ca Whitney Houston qua đời vào hồi 15h55' ngày 11/2/2012 tại khách sạn Beverly Hilton (bang California, Mỹ).

Đã có 6 ôtô cảnh sát được điều tới hiện trường. Whitney Houston được phát hiện trong tình trạng bất động, toàn thân chìm trong bồn tắm đầy nước.

Theo thông tin của tờ People thì phải 9 tiếng sau khi Whitney Houston ngừng thở, xác của chị mới được chuyển tới bộ phận pháp y để tiến hành khám nghiệm tử thi. Sở dĩ có chuyện lâu như vậy là bởi cảnh sát muốn kiểm tra kỹ hiện trường xem có dấu hiệu của một vụ giết người không… Cùng với đó, bạn bè, người thân và các nhân viên của Whitney Houston cũng được thẩm vấn để thu thập thông tin. Những hành xử bất thường của nữ ca sĩ trước khi chết cũng được phân tích kỹ lưỡng. 

Theo bạn bè của Whitney Houson cho biết, nữ ca sĩ đã chịu nhiều sức ép trong thời gian cuối đời và trước khi mất, chị đã có cách cư xử khác thường. Những bức ảnh ghi lại cảnh Whitney Houston rời quán bar ở Câu lạc bộ Tru đêm 10/2 cho thấy chị rất tiều tụy. Mái tóc rối bù, mồ hôi nhễ nhại và gương mặt thì đờ đẫn. "Người cô ấy bốc ra toàn mùi rượu và thuốc lá. Cô ấy có những biểu hiện hết sức kỳ quặc" - Tờ Los Angeles Times cho biết.

Xung quanh cái chết của Whitney Houston, hiện cơ quan điều tra mới chỉ xác nhận việc họ tìm thấy lọ thuốc Lorazepam, Valium, Xanax và đơn thuốc ngủ trong phòng của chị tại khách sạn Beverly Hilton. Tuy nhiên, theo như những gì ghi lại từ các bức ảnh chụp căn phòng khách sạn này mà trang TMZ vừa công bố, ta có thể thấy, trên bàn ăn của Whitney Houston, ngoài một chiếc bánh hamburger, khoai tây chiên, bánh sandwich, gà tây còn có một lon Heineken và một chai sâm banh đã cạn. Đây là cơ sở khiến có người cho rằng, chính sự kết hợp giữa rượu với Xanax, một loại thuốc an thần, có thể là nguyên nhân gây ra cái chết của nữ ca sĩ, người trước đó đã có cuộc nhậu thâu đêm suốt sáng tại một quán bar. 

Người thân của Whitney cho biết, loại thuốc an thần mà Whitney Houston sử dụng là nhằm điều trị chứng trầm cảm. Tờ The Sun của Anh thì cho rằng, thứ thuốc an thần ấy rất giống với loại dược phẩm đã giết chết ông hoàng nhạc pop Michael Jackson.

Tang lễ Whitney Houston được cử hành trọng thể vào ngày 17/2 tại thành phố Newark, bang New Jersey, Mỹ. Whitney Houston được chôn cất bên cạnh cha mình, ông John Houston, người đã qua đời cách đây 9 năm.

Như trên đã nói, hiện cơ quan điều tra chưa phát biểu gì về nguyên nhân dẫn tới cái chết của Whitney Houston. Họ chỉ chắc chắn một điều là Whitney không bị hãm hại. Nguyên nhân nữ ca sĩ bị chết đuối cũng được loại trừ (qua khám nghiệm tử thi, Whitney được xác định đã chết trước khi bị ngập đầu trong nước). Thông tin chi tiết về nguyên nhân cái chết của huyền thoại âm nhạc Whitney Houston, theo cảnh sát cho biết, sẽ được công bố trong vòng 1/2 tháng tới

Phan Ngọc Hoàn
.
.