Một đôi Sơn Bá, Anh Đài

Thứ Sáu, 16/01/2009, 15:30
Tháng 6 năm 1956, đoàn Ca kịch liên khu 4, tiền thần của Nhà hát Cải lương trung ương bây giờ được gọi vào Phủ Chủ tịch biểu diễn phục vụ Bác Hồ và các đồng chí Trung ương.

Khỏi phải nói là anh em nghệ sĩ cũng như các cán bộ công nhân viên trong nhà hát phấn khởi đến nhường nào. May mắn, đêm ấy sân khấu biểu diễn dựng ở ngoài trời, mà thời tiết như chiều lòng người, thật mát mẻ và dễ chịu.

Trước buổi diễn, đích thân Thủ tướng Phạm Văn Đồng ôm một chiếc ghế tựa tới đặt ở hàng đầu để Bác ngồi xem. Và chỉ chờ Bác đến, ngồi vào chiếc ghế đó là buổi diễn bắt đầu.

Đêm ấy, vở "Lương Sơn Bá, Chúc Anh Đài" đã được diễn với sự nỗ lực hết mình của tất cả diễn viên. Và lẽ đương nhiên, buổi diễn đã thành công rực rỡ trong tiếng vỗ tay vang dội của mọi người. Như mọi lần, vở diễn kết thúc, Bác lên sân khấu động viên và khen ngợi anh chị em.

Giây phút thật là cảm động. Tặng hoa cho các diễn viên xong, Bác ra hiệu mọi người im lặng rồi đột nhiên Người nói:

- Một đôi Sơn Bá Anh Đài
Chữ tình đáng trọng, chữ tài đáng thương.

Mọi người chưa kịp ngạc nhiên vì câu thơ xuất thần của Bác thì Bác đã chỉ tay vào diễn viên đóng vai bố Chúc Anh Đài, tiếp:

- Chỉ vì lão già dở dở ương ương
Làm cho đôi lứa dở dang không thành
Đánh cho phong kiến tan tành
Để bao nhiêu Anh Đài, Sơn Bá lại thành lứa đôi.

Đọc xong câu thơ cuối cùng, Bác choàng tay âu yếm ôm vai hai diễn viên đóng Lương Sơn Bá, Chúc Anh Đài. Mọi người đứng hết cả dậy và tiến đến vây quanh Bác, sung sướng và xúc động trong tiếng vỗ tay như sấm ran, tưởng không bao giờ dứt

Hoàng Thị Tuyên
.
.