Khi nữ nhà văn trinh thám gặp cướp

Thứ Hai, 19/09/2005, 08:37

Nữ nhà văn Agatha đã lừa để tên cướp lấy chiếc dây chuyền vốn rẻ tiền thay vì đôi vòng tai kinh cương.

Agatha Christie (1890-1976) là tác giả của hơn 70 cuốn tiểu thuyết trinh thám trường thiên. Trong đó có những truyện nổi tiếng thế giới như: “Vụ mưu sát trên tàu tốc hành Phương Đông”, “Vụ thảm sát trên sông Nile”...

Lúc còn nhỏ, Agatha Christie không đến trường học. Trong Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, bà làm việc tại một bệnh viện, ở đây bà đã học được những kiến thức về hóa chất và chất độc và nó đã có ích cho nghề nghiệp sau này của bà, một nhà văn viết truyện trinh thám nổi danh.

Bà lấy chồng hai lần, lần đầu với Archibald Christie và ly dị vào năm 1928. Sau đó bà lấy nhà sử học Max Mallowan. Lòng say mê những cổ vật của chồng và khả năng trinh thám nhạy bén của vợ đã hòa trộn vào nhau một cách tuyệt vời khi bà giúp đỡ ông trong những chuyến khai quật các điểm khảo cổ ở SyriaIraq...

Song, có ai ngờ được rằng,  đã có một lần bản thân nữ nhà văn trinh thám lừng danh này lại gặp một tên cướp giật thật sự. Đó là một đêm bà đi dự tiệc mừng sinh nhật một người bạn. Bữa tiệc vô cùng náo nhiệt, mãi tới hai giờ sáng mới kết thúc.

- Đêm khuya quá rồi, bạn một mình trở về nhà, bọn mình không yên tâm được. Hay là, để bọn mình đưa bạn về nhà nhé! - Vợ chồng bạn nhiệt tình gọi xe, muốn cùng tiễn Agatha Christie về nhà.

- Cảm ơn! Các bạn cũng rất mệt rồi! Không cần đưa đâu. Hơn nữa, tôi vốn là một nhà văn viết truyện trinh thám mà, làm sao còn sợ đạo tặc chứ? - Agatha Christie cười cười ngăn vợ chồng bạn, vội vàng tất bật lên đường.

Khi bà một mình đi trên một đường phố vừa dài vừa vắng vẻ, đột nhiên, từ một bóng tối của một ngôi nhà cao tầng, lao vụt ra một người đàn ông cao lớn, tay cầm một con dao nhọn sắc lạnh ghê người, lừ lừ tiến đến Agatha Christie. Biết rõ có chạy cũng chạy không thoát, Agatha Christie bèn dứt khoát đứng lại, chờ người đó lao đến.

- Ông, ông muốn lấy gì nào? - Agatha Christie tỏ ra rất sợ hãi, hỏi.

- Tháo vòng tai của mụ xuống! - Tên cướp đường cũng rất dứt khoát.

Vừa nghe tên cướp nói lấy vòng tai, Agatha Christie lông mày đang nhíu lên bỗng dãn ra. Chỉ thấy bà ráng sức lấy cổ áo khoác giữ kín cổ của mình, đồng thời, bà dùng tay kia tháo vòng tai của mình, ném xuống mặt đường, nói:

- Ông lấy đi! Bây giờ tôi có thể đi được chứ?

Tên cướp nhìn thấy bà không thèm đếm xỉa đến đôi vòng tai, mà chỉ ráng sức dùng cổ áo che kín phần cổ của mình. Hiển nhiên, cổ của bà có đeo dây chuyền đắt tiền. Tên cướp không cúi xuống nhặt vòng tai ở dưới đất, mà lại hạ lệnh tiếp: “Đưa dây chuyền của mụ cho tao!”.

- Ông ơi! Nó chẳng đáng một xu đâu, để lại cho tôi đi!

- Đừng nói lôi thôi! Nhanh tay lên!

Agatha Christie dùng bàn tay run lẩy bẩy, rất miễn cưỡng tháo dây chuyền của mình.

Tên cướp vội giật lấy dây chuyền, chạy đi như bay.

Thấy tên cướp đi xa, Agatha Christie thở phào, vui mừng nhặt đôi vòng tai vừa vứt xuống mặt đường.

Thì ra, Agatha Christie bảo vệ dây chuyền là động tác giả, giữ lấy vòng tai là động tác thật. Những động tác vừa biểu diễn của bà chẳng qua là nhằm làm cho tên cướp chuyển sự chú ý từ vòng tai sang dây chuyền. Bởi vì, vòng tai kim cương của bà đáng giá bốn trăm tám mươi bảng Anh, còn chiếc dây chuyền mà tên cướp giật mất chỉ là chế phẩm bằng pha lê, chỉ có giá sáu bảng mười xi linh tiền Anh

Vũ Phong Tạo (theo sách báo Trung Quốc)
.
.