Họa sĩ Đoàn Quốc: Tình yêu Sài Gòn hiện trên tranh màu nước

Thứ Sáu, 04/06/2021, 16:00
Đầu năm 2021, anh được trao chứng chỉ International Watercolor Masters từ Hiệp hội Màu nước Quốc tế Anh Quốc. Dẫu còn rất trẻ nhưng họa sĩ Đoàn Quốc đã mang đến cho hội họa Việt Nam không ít tác phẩm phong cảnh tuyệt vời được vẽ bởi chất liệu màu nước.


Từ thú vui nho nhỏ đến tình yêu lớn dành cho hội họa

Tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, họa sĩ Đoàn Quốc từng đạt giải A trong Triển lãm trại sáng tác của Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh 2020, Triển lãm Báo cáo trại sáng tác năm 2019. Anh cũng đại diện cho giới họa sĩ dưới 30 tuổi của Việt Nam tham gia festival màu nước Fabriano tại Milan, Ý cũng như được trao giải ba trong Triển lãm màu nước quốc tế tại Pháp. 

Cho đến đầu năm 2021, anh được trao chứng chỉ International Watercolor Masters từ Hiệp hội Màu nước Quốc tế Anh Quốc. Điều đáng ngạc nhiên hơn là tất cả giải thưởng trên được Đoàn Quốc gom nhặt vào năm 25 tuổi, chỉ sau 5 năm bắt đầu học tập vẽ tranh chuyên nghiệp. 

Họa sĩ Đoàn Quốc.

Xuất thân là người con xứ Quảng Ngãi, Đoàn Quốc lớn lên với những bức vẽ nguệch ngoạc bằng bút chì về thế giới xung quanh trên trang giấy trắng. Vì “ở quê, việc đầu tư cho đi học vẽ là một điều xa xỉ” nên ban đầu anh chỉ lấy đó làm niềm vui nho nhỏ. Nhưng không biết từ lúc nào, vẽ dần trở thành đam mê. Vẽ chiếm lấy tất cả thời gian rảnh của cậu trai Đoàn Quốc lúc bấy giờ, đến mức cha mẹ phải lo lắng vì tình hình học tập của cậu không có kết quả tốt. Thậm chí khi đã vào học thiết kế đồ họa tại Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, kết quả học tập của anh vẫn không ổn định vì anh chỉ “quan tâm đến việc tập vẽ là chính”.

Xuyên suốt thời gian học đại học, Đoàn Quốc có cơ hội trải nghiệm với nhiều chất liệu và trường phái hội họa khác nhau. Thế nhưng cuối cùng, anh lựa chọn sử dụng màu nước để vẽ nên những bức tranh phong cảnh. 

Chia sẻ về điều này, họa sĩ trẻ nói: “Khác với nhiều chất liệu khác, màu nước rất khó để sử dụng. Mỗi khi vẽ phải đi từ sáng tới tối, đi càng ít thì tranh mới càng trong, lại không được sai bất kì bước nào bởi như vậy tác phẩm sẽ hư luôn”. Trước khi vẽ, họa sĩ phải chuẩn bị rất kỹ để khi đặt cọ xuống là có thể trơn tru 70% tổng thể. Kì công và khó đến như vậy khiến nhiều họa sĩ ái ngại khi sử dụng màu nước, nhưng với Đoàn Quốc, “càng khó thì bản thân lại càng muốn thử thách”.

Xem tranh của Đoàn Quốc, ta dễ dàng nhận ra sự ưu ái đặc biệt của chàng họa sĩ với TP. Hồ Chí Minh, hay thân thương anh gọi là Sài Gòn. Sài Gòn trong mắt Đoàn Quốc như quê hương thứ hai, nơi ươm mầm rồi nuôi dưỡng ước mơ của chàng họa sĩ trẻ. Trong những năm tháng ở Sài Gòn, Đoàn Quốc nhận ra có nhiều họa sĩ lớn lên từ vùng đất này quá nhưng hiếm ai vẽ tranh về nó. 

“Nhưng Sài Gòn lúc nào cũng vừa thân thương lại vừa mới mẻ, khiến tôi không ngừng phát hiện thêm nhiều nguồn cảm hứng thú vị về nó”, chàng họa sĩ bày tỏ. Đó là lí do vì sao anh lập nên rất nhiều dự án từ cá nhân đến cộng đồng dành riêng cho vùng đất này.

Xây dựng một cộng đồng màu nước

Không phải là một cuộc thi hay giải thưởng nào, bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của Đoàn Quốc tính đến nay là khi phòng tranh cá nhân đầu tiên của anh bị sập vì không đủ chi phí. Sau này, nhờ sự giúp đỡ, hợp tác của hai người đồng nghiệp khác, Đoàn Quốc cũng có một phòng tranh chuyên trưng bày các tác phẩm màu nước. Đây không chỉ là nơi sáng tác mà còn là không gian dạy vẽ, trưng bày cũng như tổ chức các hoạt động dành cho cộng đồng yêu mến màu nước.

Hội họa là cả thế giới đối với người họa sĩ trẻ.

Theo họa sĩ Đoàn Quốc nhận định, ở Việt Nam, màu nước là một chất liệu mới, không được nhiều người biết đến và trưng dụng. Hiểu được mình là thế hệ trẻ, có kĩ thuật ổn định, Đoàn Quốc biết bản thân có trách nhiệm lớn trong việc đưa chất liệu này đến với cộng đồng. Tư duy này đi vào trong từng dự án của anh. Khi mà với các lớp dạy vẽ tại phòng tranh chàng họa sĩ, những người giảng dạy đều không lấy bất kì chi phí nào. Họ cũng không dạy theo lối “ăn xổi”, chỉ hướng dẫn vẽ một bức tranh theo mẫu, mà cẩn thận chỉ dạy từng chút một từ lý thuyết đến thực hành để bất kì ai đến với lớp học, kể cả người già hay trẻ nhỏ, đều có thể vẽ nên bất kì tác phẩm nào họ muốn sau khi hoàn thành lớp học.

Kể từ khi có phòng tranh của mình, Đoàn Quốc và hai người bạn họa sĩ cũng bỏ không ít công sức để tổ chức các buổi triển lãm màu nước có quy mô trong nước lẫn quốc tế. Anh còn kết nối các họa sĩ trong nước, tạo nên những sự kiện tụ họp, các dự án cộng đồng để tăng sự đoàn kết. Tiêu biểu phải kể đến dự án trực họa Sài Gòn với sự chung tay của nhiều họa sĩ, kiến trúc sư, cùng ghi lại những khoảnh khắc tuyệt diệu của thành phố mang tên Bác. Kết quả của dự án này sẽ được triển lãm vào cuối năm 2021, sau khi tình hình dịch đã ổn định. 

“Việt Nam ta có rất nhiều họa sĩ tài năng nhưng đa phần hoạt động riêng lẻ, vì vậy tiếng nói của chúng ta chưa thể vang xa. Việc kết nối mọi người thành một cộng đồng là mong muốn của tôi đưa hội họa Việt Nam vươn tầm thế giới”, họa sĩ Đoàn Quốc khẳng định.

Những dự án trong tương lai

Đoàn Quốc dành nhiều thời gian để thực hiện những bức tranh lớn, vẽ Sài Gòn về đêm với ánh đèn long lanh và từng dòng xe nối đuôi nhau vẽ từng vệt dài trên phố phường. Những bức tranh của anh được đánh giá cao nhờ sự hài hòa của màu sắc, sáng tạo trong phối cảnh và cẩn thận khắc họa đến từng chi tiết nhỏ.

Hai tháng trở lại đây, họa sĩ Đoàn Quốc đang bắt tay vào dự án vẽ một bức tranh lớn được kết hợp từ 3 bức tranh nhỏ khắc họa lần lượt 3 thành phố lớn của Việt Nam: Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn. Điều đặc biệt của tác phẩm này là dù được đặt cạnh nhau hay tách riêng ra, bức tranh đều vô cùng hài hòa, sinh động và đẹp mắt. 

Họa sĩ Đoàn Quốc đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu những đặc trưng nổi bật nhất trong phong cảnh mỗi vùng cũng như tính toán góc vẽ để các chi tiết giữa 3 thành phố kết nối với nhau một cách tinh tế. Dẫu bức tranh vẫn đang trong giai đoạn thực hiện nhưng nhìn cách anh chăm chút từng chi tiết nhỏ trên tác phẩm, người ta hiểu rõ tâm huyết và tình yêu của người nghệ sĩ với đất nước này là vô cùng lớn.

Họa sĩ Đoàn Quốc cũng tiết lộ, anh đang thực hiện một dự án khổ lớn về hành trình thay đổi của thành phố mang tên Bác trong suốt 5 năm qua. Dự án này là một tổng thể lớn, bao gồm 6 tác phẩm khác nhau, ghi nhận từng bước chuyển mình của Sài Gòn cũng như từng bước chuyển mình trong kĩ năng vẽ của người họa sĩ. Anh muốn thông qua những bức tranh này có thể thể hiện trọn vẹn sự rực rỡ, lung linh nhưng vẫn yên bình, ấm áp của Sài Gòn.

Những dự án khác nhau liên tục nảy ra trong trí óc của người họa sĩ trẻ nhờ tình yêu không bao giờ tắt dành cho hội họa. Anh kể, trừ khi ngủ, không lúc nào anh không nghĩ về các bức tranh mình đang vẽ. Thậm chí, có khi trong lúc ngủ, chàng họa sĩ cũng bật dậy vì những tác phẩm đang dở dang. Vẽ đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc đời Đoàn Quốc, nó là cách anh cảm thấy mình có giá trị, có lẽ sống và cuộc sống có niềm vui hơn. 

Hải Vân
.
.