Giỏi "trả đũa"

Thứ Ba, 05/07/2011, 08:56

Lần ấy, trong buổi biểu diễn một vở kịch của Emile Augier, nhà văn nổi tiếng người Pháp Alecxandre Dumas (con) được bố trí ngồi ngay bên cạnh tác giả vở kịch. Để thể hiện thái độ của mình, xem được nửa chừng, Dumas trỏ cho Augier thấy một người ngồi xem đang ngủ, nói:
- Này, anh nhìn kìa. Qua đó có thể thấy được hiệu lực tác phẩm của anh!

Emile Augier nghe vậy bực lắm, quyết tâm tìm dịp "trả đũa". Ít hôm sau, nhân một vở kịch của Dumas được công diễn, Augier đi xem và cố soi mói nhìn về phía khán giả. Cuối cùng ông cũng tìm được hình ảnh cần tìm. Ông chỉ tay về phía một khán giả đang "say giấc", nói với Dumas:

- Anh nhìn xem, "hiệu lực" tác phẩm của anh cũng có kém cạnh gì của tôi đâu?

Dumas trông sang. Ông hiểu ngay vấn đề, bèn nhanh trí nói:

- À! Đấy là cái người đi xem vở kịch của ông tối hôm nọ. Ông ta vẫn li bì từ hôm ấy đến nay chưa dậy đấy mà.

Văn hào Mỹ Ernest Hemingway một lần nọ đã nhận được một lá thư với toàn lời lẽ khiếm nhã, nào là "đồ con lợn", "đồ con lừa", "đồ mất dạy", "đồ ngu"…

Hôm sau, Hemingway cho đăng báo mẩu tin: "Từ trước tới nay, chúng tôi nhận được rất nhiều thư, nội dung đầy đủ nhưng không thấy ký tên người viết. Tới hôm qua, lần đầu tiên chúng tôi nhận được một bức thư không có nội dung mà chỉ thấy toàn… ký tên thôi!".

Một lần, văn hào Mỹ Jack London thất hẹn về việc nộp bản thảo cho một tạp chí ở New York. Chủ tờ tạp chí, sau nhiều nỗ lực nhắc nhở đã phải thân chinh tới khách sạn gặp Jack London.

London không có ở phòng. Ông chủ tờ tạp chí đành phải để lại một bức thư, trong đó không quên buông "lời đe": "Bạn Jack thân mến. Nếu sau 24 giờ nữa tôi không nhận được bản thảo truyện ngắn của bạn thì tôi sẽ trở lại tìm bạn và đá bạn lộn nhào xuống chân cầu thang. Bạn nên nhớ là tôi luôn luôn giữ đúng lời hứa đấy". 

Jack London xem xong bức thư, mỉm cười phúc đáp ngay: "Bạn thân mến. Nếu để bảo vệ lời hứa với bạn bằng cả đôi chân nữa thì tôi rất… sẵn sàng".

Là nhà phê bình hội họa có uy tín của nước Anh, John Ruskin luôn có cái thú "đả phá" tác phẩm của những người quen biết.

Một lần, sau khi viết bài chê bai thậm tệ tranh của một họa sĩ thân quen, Ruskin đã viết thư cho anh ta, mong rằng tình bạn giữa hai người không vì thế mà sứt mẻ.

Họa sĩ nọ bèn viết thư trả lời: "Ruskin thân mến. Nếu có dịp gặp lại nhau, tôi sẽ đấm vỡ mặt anh ra. Nhưng vẫn mong tình hữu hảo giữa hai ta không vì thế mà giảm sút". 

Một lần, nhà soạn kịch người Anh Bernard Shaw sang thăm Mỹ. Ông được đưa đi thăm thú nhiều nơi, trong đó có kinh đô điện ảnh Hollywood.

Danh ca kiêm diễn viên điện ảnh nổi tiếng Maurice Chevalier đang làm việc tại đây, song không hiểu sao, biết tin Shaw đến thăm nhưng anh ta không có mặt trong buổi đón tiếp. Bernard Shaw bèn đề nghị cho ông gặp Chevalier bằng được. Khi danh ca kiêm diễn viên Chavelier xuất hiện, Shaw nói:

- Thưa ông Chavelier, tôi phải nán lại bằng được để được gặp mặt ông. Bởi vì tôi nghe nói đến ông rất nhiều song chưa bao giờ xem phim nào có ông xuất hiện trên màn ảnh cả.

Chavelier nghe vậy đáp ngay:

- Thưa cụ Bernard Shaw, tôi cũng được nghe tên cụ từ lâu, nhưng nói thật là chưa bao giờ được tiếp xúc với một vở kịch nào của cụ cả!

Thật là những cách "trả đũa" thâm thúy

Đỗ Gia Bảo
.
.