Được giảm hạn tù nhờ một cuốn sách

Thứ Tư, 11/04/2007, 10:30

Theo một điều khoản của Bộ Luật hình sự Rumani, phạm nhân viết được một tác phẩm khoa học có thể được giảm một phần ba hình phạt. Và Nhà sử học Hoa Kỳ là người tù đầu tiên được hưởng lợi từ điều khoản nói trên vừa được điều chỉnh tháng 10/2006.

Ngày 27/2 vừa rồi, nhà sử học Mỹ Kurt Treptow, 44 tuổi, vốn đang thụ án tù ở Rumani đã được trả tự do hai năm trước thời hạn, nhờ một cuốn sách về Dracula mà ông viết trong nhà giam. Việc ông được ra tù sớm là căn cứ vào một điều khoản của Bộ Luật hình sự Rumani, theo đó một phạm nhân viết được một tác phẩm khoa học có thể được giảm một phần ba hình phạt.

Luật sư Liviu Bran của Kurt Treptow cho biết: phạm nhân Kurt Treptow đã viết được một cuốn sách dày 400 trang, nhan đề “Cuộc đời và thời đại của Vlad Dracul”, nhân vật lịch sử ở thế kỷ XV được coi là nguyên mẫu của nhân vật văn chương lừng danh thế giới, con quỷ hút máu Dracula. Nhà sử học Hoa Kỳ là người tù đầu tiên được hưởng lợi từ điều khoản nói trên vừa được điều chỉnh tháng 10/2006.

Điều kiện duy nhất để được áp dụng điều khoản đó là tác phẩm phải được xuất bản. Năm 2000, Kurt Treptow đã công bố một cuốn sách về vị hoàng thân trung cổ nguyên mẫu của Dracula, nhưng “Cuộc đời và thời đại của Vlad Dracul” tỏ ra đầy đủ hơn, vì nó bàn đến cả thân phụ của hoàng thân này.

Nêu lên giá trị rất lớn của tác phẩm, Luật sư Bran đồng thời bác bỏ những ngụy biện cho rằng nhà sử học Mỹ viết cuốn sách thứ hai chỉ để được giảm hạn tù. Luật sư khẳng định: do tù túng ở nơi giam cầm, Kurt Treptow buồn chán nên tìm cách làm việc gì mình cho là hiệu quả nhất để giải khuây. Và chẳng gì hơn là viết về lịch sử... Trung tâm nghiên cứu Rumani từng xuất bản cuốn sách thứ nhất của Treptow.

Tháng 10/2006, Trung tâm công bố cuốn thứ hai đang được nói tới trên. Cuốn sách được bạn đọc hoan nghênh. Nó liền được phân tích bởi một hội đồng khoa học của Viện Hàn lâm Rumani và nhiều giáo sư ở Đại học Tổng hợp Iasi. Tất cả các chuyên gia thừa nhận đó là một công trình khoa học nghiêm chỉnh và độc đáo.

Nhà sử học Hoa Kỳ vốn điều hành một quỹ văn hóa tại Iasi, thành phố ở đông bắc Rumani. Năm 2002, ông bị kết án bảy năm tù về tội “đầu độc, lạm dụng và đồi bại tình dục với trẻ em”. Ông cùng nữ tòng phạm người Rumani Tatiana Popovici bị buộc bồi thường tổn hại cho các nạn nhân 35.000 USD.

Trong một cuộc khám xét nơi ở của Treptow, Cơ quan điều tra thu được hàng chục phim video, đĩa CD và ảnh khiêu dâm. Khi bị bắt, Kurt Treptow đã thừa nhận tội lỗi và xin được pháp luật khoan hồng.

Ông cũng lưu ý rằng, các tác phẩm của ông về lịch sử Rumani góp phần quan trọng vào việc Rumani được gia nhập Khối bắc Đại Tây Dương. Cho đến nay, các nạn nhân cũ của ông, hai cô bé 9 tuổi và 14 tuổi năm 2002 chưa có phản ứng gì về chuyện kẻ làm hại mình đã được phóng thích...

Quách Vinh
.
.