Cựu Tổng thống Bill Clinton: Đời chưa hết chuyện

Thứ Hai, 25/06/2007, 16:30
"Cuộc đời tôi” của Bill Clinton được xem là cuốn hồi ký nhiều tâm sự nhất trong các đời tổng thống Mỹ và là một trong những sự kiện lớn nhất của ngành xuất bản thế giới trong thập niên này.

Riêng số sách được đặt mua trước cả khi phát hành đã lên đến 2 triệu bản – một thành tích không mấy cây bút chuyên nghiệp có thể làm được.

Được NXB Công an nhân dân phát hành, “Cuộc đời tôi” đã đến với bạn đọc Việt Nam và đang là sách ăn khách hiện nay.

Mới đây NXB Simon & Schuster đã loan báo, những cuộc trao đổi được thu âm giữa cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và nhà sử học Taylor Branch, người từng đoạt giải thưởng báo chí Pulitzer, sẽ được biên tập thành một cuốn sách với tiêu đề “Lịch sử đấu tranh: Những cuốn băng của Bill Clinton”. Dự kiến cuốn sách này sẽ ra mắt độc giả vào cuối năm 2008.

Về nội dung cuốn sách, Branch khẳng định, đây không phải là tiểu sử của Bill Clinton, cũng không phải là câu chuyện về chính quyền.

Những cuộc trao đổi của hai ông bao trùm nhiều lĩnh vực, từ lộ trình hòa bình đầy chông gai cho Trung Đông, chiến tranh Balkan đến vụ scandal tình ái với Monica Lewinsky.

Tuy nhiên, cuốn sách không lấy những scandal tình ái rẻ tiền làm trọng tâm bởi “còn nhiều thứ đáng đề cập hơn, chẳng hạn như những tư liệu về cựu Tổng thống Liên bang Nga Boris Yeltsin hay các nhà lãnh đạo Trung Quốc”.

Ngoài ra, cuốn sách cũng hé lộ những tâm sự của Bill Clinton về cuộc hôn nhân của ông, cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2000 giữa Al Gore và George W.Bush, vụ chuyên gia tài chính Marc Rich, và đặc biệt sẽ có nhiều trang dành cho trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden.

Branch đã kết bạn với Clinton từ đầu những năm 70 khi cả hai tham gia biểu tình phản đối cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ tại Việt Nam và cùng sát cánh bên nhau trong cuộc vận động cho ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ George McGovern.

Theo Branch, Clinton rất muốn biết những loại dữ liệu nào nên được giữ lại cho các nhà sử học trong tương lai. Và một trong những đề xuất của Branch là tổng thống nên ghi nhật ký. Và điều đó đã dẫn đến một loạt cuộc trao đổi giữa hai ông ngay tại Nhà Trắng từ 1992 và được thu vào 79 cuốn băng, mỗi cuốn dài khoảng 90 phút.

Những cuốn băng này sẽ là tư liệu cho cuốn sách. Branch cho biết ông thấy mình vừa là một nhà sử học, vừa là cố vấn lại vừa là bạn của Clinton trong suốt những thăng trầm của Cựu tổng thống Mỹ: từ vụ Whitewater, Paula Jones đến Lewinsky và cuối cùng là quá trình Clinton bị luận tội.

Hiện vẫn chưa rõ Nhà xuất bản Simon & Schuster sẽ phát hành cuốn sách vào trước hay sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2008. Lý do là phu nhân cựu Tổng thống Clinton, Thượng nghị sĩ Hillary Rodham Clinton đang là ứng viên của đảng Dân chủ ra tranh cử nhiệm kỳ này.

Có điều chắc chắn là nếu được phát hành trước ngày bầu cử, cuốn sách sẽ thu hút nhiều hơn sự chú ý của công chúng và nhà xuất bản, không nghi ngờ gì nữa, sẽ hốt bạc. Tuy nhiên hiện vẫn còn một số lo ngại liệu như thế có thích hợp hay không mà thôi.

Song từ phía nhà xuất bản, nhiều ý kiến cho rằng cuốn sách đề cập đến công việc của cựu Tổng thống Bill Clinton chứ không đề cập đến cá nhân tổng thống – người đã cưới một phụ nữ mà lúc này đang tham gia đường đua vào Nhà Trắng. Hiện các điều khoản liên quan đến tài chính vẫn chưa được tiết lộ.

Là một trong những tổng thống Mỹ hiểu biết sâu sắc về lịch sử nước Mỹ, nhưng Clinton cũng bộc lộ nhiều mâu thuẫn.

Ông là một người tràn trề sức sống nhưng lại có cái nhìn đa cảm của một người đã chứng kiến quá nhiều rạn nứt trong đời, sự khác nhau giữa thực tại và ước mơ. Trong ông luôn tồn tại hai cuộc sống song hành: cuộc đời làm chính trị cùng những điều bất bình thường của sinh hoạt riêng tư.

Mâu thuẫn này buộc ông trong suốt hai nhiệm kỳ tổng thống luôn phải chiến đấu trên hai mặt trận: vừa tập hợp dân chúng hướng tới tương lai của đất nước, vừa phải chống lại những cám dỗ trong cuộc sống thường nhật của chính mình. Những yếu tố này theo lời tác giả, sẽ làm nên một cuốn sách khác thường và chưa từng có tiền lệ.

Như vậy là sau cuốn hồi ký “Cuộc đời tôi” do Nhà xuất bản Alfred A. Knopf ấn hành năm 2004 và đem về cho Bill Clinton 12 triệu USD, một lần nữa thân thế và sự nghiệp của Bill Clinton lại được dàn trên các trang sách – một điều mà không tổng thống Mỹ nào thực hiện được kể từ thời Ulyses S. Grant

Lương Lê Giang
.
.