Conan Doyle giết người để đoạt tác quyền?

Thứ Ba, 06/09/2005, 08:12

Với tiểu thuyết "Con chó săn của dòng họ Baskervilles" của nhà văn người Anh Arthur Conan Doyle (1858-1930) từ lâu đã xuất hiện một nghi án: Conan Doyle đã hãm hại tác giả đích thực của cuốn sách này để chiếm đoạt tác quyền (?).

Suốt mười mấy năm qua nhà văn Rodger Garrick-Steel đã theo đuổi công việc thu thập các chứng cứ để minh chứng rằng, Conan Doyle đã đầu độc người bạn tên là F.Robinson hòng che giấu một sự thật: phần lớn nội dung của tác phẩm bất hủ này được viết bởi Fletcher Robinson, nguyên chủ bút tờ Daily Express.

Theo Garrick-Steel thì chính F.Robinson đã kể cho Conan Doyle nghe câu chuyện hấp dẫn về dòng họ Baskervilles. Thế rồi khi có một nhà xuất bản ở Mỹ đặt Conan Doyle viết tiếp cuốn sách mới về Sherlock Holmes với khoản nhuận bút là 44.000USD thì ông quyết định dựa vào cốt chuyện trên để sáng tác. Tuy nhiên, bản thảo đầu tiên của ông không được nhà xuất bản nọ chấp thuận và ông đã phải thuê chính F.Robinson viết lại.

Bìa cuốn "Con chó săn của dòng họ Baskervilles".

Trong lần xuất bản đầu tiên cuốn “Con chó săn của dòng họ Baskervilles” Conan Doyle có ghi lời tựa tỏ lòng cảm ơn F.Robinson đã cung cấp ý tưởng và giúp đỡ mình viết nên cuốn sách. Cũng theo Garrick-Steel thì Conan Doyle không chỉ chiếm đoạt tác phẩm của F.Robinson mà còn dan díu với Gladys, vợ người bạn này, rồi dùng chính tay bà ta để hại chết F.Robinson nhằm che giấu chuyện ái tình tội lỗi của họ cũng như chuyện khuất tất về bản quyền cuốn sách.

Những người hâm mộ S.Holmes thì cực lực bác bỏ các lý lẽ của Garrick-Steel và coi cuộc điều tra mà ông đang tiến hành là một trò “lố bịch”, chẳng có giá trị gì. Các thành viên Hội S.Holmes cũng công nhận rằng, vai trò của F.Robinson trong cuốn “Con chó săn...” đã không được đánh giá đúng mức. Nhưng theo họ chuyện Conan Doyle có quan hệ với vợ F.Robinson và đầu độc chồng là “hết sức hoang đường và vô căn cứ”.

“Conan Doyle cũng muốn cuốn sách mang tên đồng tác giả, nhưng các nhà xuất bản không tán đồng bởi vì cái tên “Conan Doyle” mới giúp cuốn sách bán chạy” - bà Hiter Owen, thành viên của Hội S.Holmes cho biết.

F.Robinson mất từ năm 1907 và được an táng trong khuôn viên nhà thờ St.Andrew ở Devon đã gần 100 năm nay. Tuy nhiên, khoa học hiện đại vẫn có thể tìm thấy độc dược trong hài cốt Robinson nếu như ông bị đầu độc. Garrick-Steel và Pol Spayring đã tập hợp cả một nhóm gồm các nhà chuyên gia về độc dược và bác sĩ giải phẫu bệnh lý để chuẩn bị tiến hành công việc này nếu khai quật mộ.

“Chúng tôi tin là sẽ tìm được những bằng chứng cho thấy F.Robinson chết không phải do bệnh thương hàn như vợ ông ta tuyên bố mà là do thứ độc dược laudanum” - Spayring, chuyên gia về hóa sinh, đồng thời là một cựu cảnh sát quả quyết. Những lý lẽ mà Garrick-Steel và Pol Spayring đưa ra không phải không có cơ sở. Sinh thời Conan Doyle là một người khá hung bạo. Thuở nhỏ ông là đứa trẻ hay bắt nạt bạn bè, còn khi làm cha thì luôn khiến con cái phải khiếp sợ.

Ông còn cùng với mẹ tìm cách đưa người cha rất minh mẫn của mình vào viện tâm thần. Cái chết của F.Robinson ở tuổi 34 do bệnh thương hàn là một điều hết sức bất ngờ với mọi người. “Tôi chắc rằng Conan Doyle đã thuyết phục Gladys tiến hành đầu độc F.Robinson một cách từ từ” - Garrick-Steel quả quyết, bởi trong đám tang của Robinson không có mặt Gladys.

Còn về việc khai quật thi hài Robinson sắp được tiến hành thì Garrick-Steel nói: “Chẳng ai muốn đào thi thể con người xấu số ấy lên nhưng đây chính là điều cần làm để làm vạch trần một âm mưu xấu xa, là cơ hội giúp Robinson có thể ngậm cười nơi chín suối”

Minh Ngọc (theo Daily Telegraph)
.
.