Cô gái Việt “không qua trường lớp” đang “gây bão” ở cuộc thi âm nhạc danh giá nhất nước Mỹ

Thứ Năm, 14/03/2019, 08:55
Cô đã thuyết phục bố đưa tới vòng sơ khảo ở địa phương và sau đó may mắn có được tấm vé đến với vòng Hollywood, Mỹ. Như vậy Minh Như trở thành thí sinh người Việt Nam đầu tiên góp mặt trong chương trình truyền hình thực tế đình đám “Thần tượng âm nhạc” (American Idol).


Ước mơ đứng sân khấu dù chỉ một lần

Vào lễ trao giải Oscar 2019 vừa qua, quán quân “Nhân tố bí ẩn Việt Nam” (X Factor 2016) Trần Minh Như trở thành cái tên hot trên khắp mặt báo khi cô xuất hiện trong đoạn video clip quảng cáo cho “American Idol 2019” trong lúc nghỉ giữa giờ. Mặc dù chỉ xuất hiện vài giây nhưng việc khoe giọng hát đầy nội lực đã khiến cho ban giám khảo, khán giả vô cùng bất ngờ và ấn tượng.

Hành trình đến với “X-Factor” của cô gái chưa hề qua trường lớp âm nhạc không hề dễ dàng. Ban đầu, gia đình không ủng hộ cô tham dự cuộc thi. Bởi họ cho rằng, có rất nhiều người giỏi hơn Như, đi thi không thể đỗ, lại tốn kém về mọi mặt nên cô rất buồn. Tuy nhiên, Minh Như vẫn nung nấu ước mơ được đứng một lần trên sân khấu. Năm 15 tuổi, cô từng tham gia và đoạt giải nhất “Cuộc thi tiếng hát truyền hình tỉnh An Giang”.

Đây là kỷ niệm đáng nhớ nhất của cô. Tiếp sau đó, cô giành giải nhì toàn quốc của cuộc thi “Be You Honda”. Đến lúc này, mẹ Như mới hoàn toàn đồng ý, ủng hộ cho cô khăn gói lên Thành phố Hồ Chí Minh dự thi. Để vượt qua các vòng loại và có mặt trong tập 4 của “Nhân tố bí ẩn”, Minh Như đã phải tập luyện rất nhiều. Cô tự chuẩn bị sẵn một số loại nhạc có thể trình diễn, gây ấn tượng cho ban giám khảo và khán giả.

Nữ sinh đến từ An Giang cũng luôn tập cách để sáng tạo, thể hiện tốt hơn trong mỗi bài hát. Phải sống xa gia đình và áp lực thi cử khiến cô không khỏi lo lắng. "Mình là thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi nên khả năng hát, kinh nghiệm biểu diễn đôi lúc còn thiếu sót. Mình cần phải học cách tiết chế và kiểm soát" - 9X nói.

Minh Như biết đến nhạc nước ngoài qua mạng vài năm qua. Bất cứ khi nào rảnh, cô đều nghe và học hỏi theo. Minh Như thường nghe nhiều lần các ca khúc, xem kỹ thuật họ xử lý thế nào để tự tập và hát theo. Cô gái sinh năm 1999 chia sẻ, từ nhỏ, do không được ủng hộ đi theo ca hát nên hàng ngày, cô phải giấu giếm tập luyện lúc rảnh rỗi. Cô có thói quen tập và hát trong nhà tắm. Đó là sân khấu nhỏ giúp cô thăng hoa khi biểu diễn. Minh Như rất hạnh phúc vì trở thành niềm tự hào của gia đình. Với Như, âm nhạc đã trở thành thứ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Minh Như khi hát nhạc truyền thống.

Hát dân ca cũng “đỉnh”, nhạc ngoại cũng “quên sầu”

Năm 16 tuổi, Trần Minh Như là thí sinh nhỏ tuổi nhất nhưng có giọng hát xuất sắc tại chương trình “X-Factor” Việt Nam năm 2016. Năm 19 tuổi, vẫn với giọng hát đó nhưng tiến bộ hơn rất nhiều, cô đi thi “Americal Idol”. Đứng trước ban giám khảo (BGK) “American Idol” gồm các giọng ca nổi tiếng như Lionel Richie, Katy Perry và Luke Bryan, cô tự tin cất giọng trời phú và khiến họ bị thuyết phục hoàn toàn. Cô gái Việt 19 tuổi gây nên một cơn sốt trên mạng xã hội và truyền thông Mỹ. Các giám khảo gọi cô là một trong những "Kelly Clarkson mới của thế giới".

 Cần phải nói thêm. Năm 2016, khán giả xem phim hoạt hình Moana bản lồng tiếng Việt bất ngờ với màn hát tiếng Việt ca khúc nhạc phim “How Far I'll Go” (Chặng đường bao xa) đầy nội lực và phù hợp với tinh thần bộ phim, không thua kém bản gốc. Đó là giọng ca của một ca sĩ 16 tuổi chưa quá nổi tiếng nhưng rất có triển vọng trong giới nhạc Việt: Trần Minh Như, người trở thành quán quân “Nhân tố bí ẩn” cách đó ít lâu.

Sinh năm 1999, Minh Như chịu nhiều áp lực khi thành công ở độ tuổi quá trẻ, 16 tuổi. Thí sinh học trò của huấn luyện viên (HLV) Hồ Quỳnh Hương bị stress nặng khi sau đăng quang “Nhân tố bí ẩn”, HLV Thanh Lam vẫn khẳng định thí sinh Kiều Diễm của đội cô mới là người xứng đáng chiến thắng. "Kết quả này không thuyết phục tôi. Người được giải quán quân chưa thuyết phục được tôi. Bạn ấy chưa phải là nhân tố mang hồn Việt", Thanh Lam nói.

Còn giám khảoTùng Dương nhận xét: "Thật khó để nói (Minh Như thắng thuyết phục hay không) vì kết quả do khán giả quyết định. Hãy để công chúng trả lời câu hỏi này".

Trong toàn bộ cuộc thi, tiếng hát của Minh Như có sức hút khán giả “Nhân tố bí ẩn” năm đó. Cô nhận được lời khen là "choáng ngợp, áp đảo BGK" từ HLV Tùng Dương khi hát ca khúc“Mama Knows Best” của giọng ca khủng Jessie J, đặc biệt là làm chủ những nốt cao chói lói và kỹ thuật gằn giọng vốn là đặc sản của Jessie J. Trong khi đó, nhạc sĩ Dương Khắc Linh cho rằng anh đã tìm thấy "Ariana Grande của Việt Nam".

Tiếp đó, trong tiết mục “Đá trông chồng”, một tác phẩm của Lê Minh Sơn từng được chính Thanh Lam thể hiện, cô được nhận xét là "hát hay như cướp hit của Thanh Lam". Thêm vào đó, Minh Như cũng từng là tâm điểm của tranh cãi khi cô hát ca khúc “Who Cares” (Không quan tâm) của Dương Khắc Linh. BGK chia làm 2 phe.

Một là Tùng Dương và Thanh Lam phản đối quyết liệt thái độ "vô cảm trước thực tế" của ca từ bài hát. Phe kia phản ứng mềm mỏng hơn,Hồ Quỳnh Hương tuyên bố im lặng còn Dương Khắc Linh đưa ra lời giải thích cho thông điệp bài hát. Thông qua những tranh cãi, khán giả cũng nhận ra rằng Minh Như là thí sinh được chú ý và đánh giá cao trong chương trình.

Từ nhỏ đã thích nhạc ngoại, đặc biệt là nhạc Âu Mỹ nên Minh Như cũng sở hữu giọng ca phù hợp với các dòng nhạc này. Cô được khen là phát âm tiếng Anh chuẩn, giọng được so sánh với những ngôi sao ca nhạc Mỹ như Jessie J hay Ariana Grande và nay là Kelly Clarkson. Đó đều là những giọng ca rất nổi tiếng, đại diện tiêu biểu cho âm nhạc Mỹ ngày nay.

Cô cũng ghi dấu ấn trong lòng khán giả bởi những bản cover nhạc Mỹ hơn là nhạc Việt, chẳng hạn“Despacito”, “Santa Tell Me”, “Who You Are”, “Shape of You”, “Bang Bang”... Chính vì yếu tố đó, cô bị coi là bản sao của những ca sĩ Âu Mỹ mà mình yêu mến. "Mọi người cũng đã thấy em ấy bộc lộ con người mình, một giọng hát trẻ, đầy nội lực và hát văn minh, dung hòa xu hướng thế giới. Đó là điều chúng ta đang rất cần", HLV Hồ Quỳnh Hương từng nói về Minh Như. "Rõ ràng, chúng ta cũng thấy Minh Như không phải không có hồn Việt. Em cũng hát dân ca đương đại như “Trên đỉnh Phù Vân”, “Đá trông chồng”…", cô nhấn mạnh.

Có lẽ, sự phức tạp của showbiz hơi quá tầm so với một cô gái mới 16 tuổi. Mẹ cô từng tiết lộ, Minh Như suy sụp và gọi điện về nhà khóc rất nhiều sau mỗi lần bị chê nặng nề. Sau chiến thắng này, Minh Như ít tung ra sản phẩm dù được coi là có tố chất ngôi sao. Hơn nữa, tuổi đời của Minh Như còn quá trẻ, cô cần thời gian để chín hơn về con người và tính cách để đối mặt với những sóng gió trong giới giải trí. Chậm lại để hoàn thiện tài năng và phong cách sẽ đưa cô đến với những cơ hội lớn hơn.

"Kelly Clarkson mới"

Hiện tại, cái tên Myra Trần, thay thế cho Minh Như, lại được nhắc đến như một hiện tượng của nhạc Việt. Nhưng có điều, lần này, giọng hát của cô đã vượt ra ngoài biên giới. Myra Trần đã đến với “American Idol”, cuộc thi lớn nhất nhì nước Mỹ vừa trở lại sau vài năm vắng bóng.

Xuất hiện trên sóng chương trình vào ngày 3-3, Myra Trần lập tức trở thành thí sinh được chú ý nhất của tập vừa qua. Đoạn clip cô hát ca khúc “One Night Only” của nữ ca sĩ Jennifer Hudson thu về 65.000 lượt xem sau hai ngày. Còn qua Facebook, clip của cô có 27.000 lượt bày tỏ cảm xúc cùng 2.000 bình luận, 10.000 chia sẻ và 745.000 lượt xem.

Đây là con số tương tác lớn nhất trong loạt clip do fanpage “American Idol” đăng tải trong tập này, vượt xa các thí sinh khác. Trang USA Today đưa tin: "Giám khảo nói rằng cô gái Việt Nam này là Kelly Clarkson mới".

Nữ ca sĩ Kelly Clarkson là đỉnh cao của “American Idol”, là quán quân của mùa đầu tiên và đến nay vẫn là người thành công nhất. Hơn nữa, chất giọng của Myra Trần cũng có vài điểm tương đồng với giọng ca của Clarkson. Giám khảo Lionel Richie, cũng là một giọng ca thượng thừa với các bài “Say You Say Me” và “Hello” nổi tiếng, nhận xét về Myra: "Không gì có thể so sánh với em. Em đã bước vào một địa hạt thuộc về mình. Điều tôi muốn ở em là hãy thống trị nó".

Katy Perry, nữ ca sĩ rất quen thuộc với khán giả Việt, trố mắt kinh ngạc trong suốt màn biểu diễn của Myra Trần và đứng dậy ôm cô khi trao tấm vé vàng vào vòng trong. Perry cảm thán: "Đúng là âm nhạc xóa mờ mọi rào cản ngôn ngữ" và "Tôi chưa bao giờ nghe một giọng ca Việt nào xuất sắc như bạn".

Trên trang cá nhân, Myra Trần có một ngày sôi động khi nhận hàng nghìn lời chúc mừng đến từ khán giả và ca sĩ Việt như Đàm Vĩnh Hưng, Hương Tràm, Nguyễn Trần Trung Quân, Han Sara, Tia Hải Châu và cả đối thủ Trương Kiều Diễm tại Nhân tố bí ẩn ngày nào. Hành trình của Myra tại “American Idol” sẽ còn nhiều thử thách nhưng cô hứa "cố gắng hết sức để không làm thất vọng những người yêu thương mình".

Văn Hùng – M.Ly
.
.