‘Hoàng tử màn ảnh Việt’ Thế Anh

Chuỗi ngày xê dịch giữa các bóng hồng

Thứ Năm, 28/05/2015, 08:00
Nhắc đến NSND Thế Anh, là nhắc đến 2 vai diễn đã khiến tên tuổi ông vượt ra ngoài biên giới: Trung úy Phương trong phim "Nổi gió" (đạo diễn NSND Huy Thành) và Ba Duy trong "Mối tình đầu" (đạo diễn NSND Hải Ninh) - bộ phim đã giành giải thưởng tại nhiều Liên hoan phim quốc tế cùng giải Diễn viên xuất sắc. Thời hoàng kim, ông được mệnh danh là "hoàng tử màn ảnh Việt", vừa tài, vừa điển trai. 

Với vẻ đẹp hào hoa, có học thức và rất nam tính, ngôi sao điện ảnh Thế Anh từng là "người trong mộng" của không ít phụ nữ. Cũng bởi là ngôi sao điện ảnh, nên suốt nửa thế kỷ qua, chuyện tình của NSND Thế Anh luôn được công chúng đặc biệt quan tâm. Thế nhưng, là nghệ sỹ kín tiếng về chuyện tình cảm, lại có một gia đình và cuộc hôn nhân bình yên, hạnh phúc, không mấy ai biết được rằng, "Hoàng tử màn ảnh Việt" Thế Anh cũng có những ngày tháng lao đao... vì tình. Mới đây, ngồi trò chuyện cùng ông, ông mới chịu hé lộ chuyện "tình trường" của mình...

Năm 1965, nổi tiếng sau vai diễn Trung úy Phương trong phim "Nổi gió", NSND Thế Anh đã trở thành thần tượng của bao người. Không ít người chưa một lần gặp mặt cũng thầm thương trộm nhớ chàng "Trung úy" có chiếc răng khểnh rất duyên. NSND Thế Anh kể, ngày đó, cứ ra đường là người hâm mộ vây quanh, hỏi han. Nhiều tuyệt sắc giai nhân biết mười mươi ông yên bề gia thất, vẫn không bảo được con tim thôi loạn nhịp, sẵn sàng "chết vì tình" trước ông. Trong hoàn cảnh ấy, Thế Anh khó tránh được những rung động ngọt ngào luôn bủa vây, để rồi ông đào sâu chôn chặt trong lòng "những phút giây ngoài chồng ngoài vợ"…

NSND Thế Anh vai Ba Duy trong phim "Mối tình đầu"

Cơn "say nắng" đầu tiên của ông là một cô giáo trẻ. Người phụ nữ xinh đẹp cũng có gia đình, nhưng vẫn không ngăn nổi lòng mình trước sự quyến rũ "chết người" của tài tử điện ảnh. Vẻ đẹp tâm hồn cùng sự duyên dáng, dịu hiền của người phụ nữ đó đã chinh phục ông, đặc biệt là đã cho ông những khoảng lặng trong tâm hồn mà ông không tìm thấy ở ai khác. Họ đắm say trong một mối tình thầm lặng. Nhưng rồi, một lần khi đang ngồi bên nhau, bất chợt người chồng về.

Phút giây đối mặt với "tình địch" khiến ông như bừng tỉnh. Ông đã trả nguyên vẹn cô về với tổ ấm gia đình, cho dù, chuyện tình của 2 người vẫn chỉ "có trời mới biết"...

Với vẻ quyến rũ của mình, ông lại bị thần tình yêu hạ gục không lâu sau đó trong một cuộc tình ngọt ngào kéo dài khá lâu. Đó là nữ diễn viên có vẻ đẹp "nghiêng nước nghiêng thành" và là diễn viên solist số một của sân khấu Hà Nội thời ấy. Bà lại từng  học cùng Trường Sân khấu điện ảnh với ông. Khi số phận run rủi cho "cặp đôi hoàn hảo" cùng đóng trong một bộ phim ở Thanh Hóa, tình yêu vốn âm ỉ trong lòng người thiếu phụ đã bùng cháy. Đến mức, bất ngờ, một đêm, bà đã rủ ông ra bờ biển vắng.

Khổ nỗi, nữ diễn viên lại là vợ của đạo diễn phim, nên dù rất muốn đi, ông lại sợ bộ phim bị bỏ dở, nên… dằn lòng từ chối. Nhưng "lửa gần rơm lâu ngày cũng bén", nên điều gì phải đến, đã đến. Một lần, vị đạo diễn nhờ Thế Anh từ hiện trường quay phim về nhà đưa cho vợ ông một món đồ. Cái "cơ hội" tình cờ ấy đã nhóm lên cuộc tình của họ. Vì thế, tất cả những cảnh âu yếm nồng say, đều là "phim giả, nhưng tình thật".

Tình yêu nồng nàn như lửa làm sao có thể giấu được! Vì thế, vị đạo diễn cũng nhận biết được "sự bất thường" ấy. NSND Thế Anh nhớ lại: Trong một cảnh diễn chưa đạt lắm, vị đạo diễn trút giận vào ông: "Diễn viên gì mà ngu thế?". Ông bảo, nếu là đạo diễn khác ông đã bỏ phim rồi, nhưng vì mê người phụ nữ đó, ông đành… nín nhịn. Còn vị đạo diễn, vì trọng tài của Thế Anh, mà dù trong lòng đầy ghen hận, vẫn nén tình cảm riêng, để tiếp tục mời Thế Anh đóng nhiều phim khác của ông.

Sau cuộc hôn nhân đầu tan vỡ, nữ diễn viên kết hôn với một đạo diễn khác, nhưng trớ trêu thay, tình cảm với Thế Anh không thay đổi. Và cũng rất trớ trêu khi ông chồng mới này cũng biết rõ chuyện tình của vợ với Thế Anh, nhưng cũng vì mến mộ tài năng của ngôi sao điện ảnh mà gạt nỗi ghen riêng, vẫn mời ông đóng phim cặp với vợ mình.

Thế Anh nhớ lại: Mối tình của chúng tôi quá sâu đậm, nên cô ấy cũng rất khổ. Ban ngày, vị đạo diễn chỉ đạo chúng tôi phải đóng thật tình cảm, thể hiện đúng tâm trạng của nhân vật, nhưng thấy vợ đóng đạt quá, thì đêm về, lại nổi cơn ghen, đánh vợ thâm tím mặt mày. Mỗi lần nghe cô ấy kể lại, tôi thấy trái tim mình như bị vò xé…

Khi đã lùi xa chuyện cũ rất nhiều năm, NSND Thế Anh vẫn thừa nhận đó là một chuyện tình làm ông rất đau khổ, vì quá muộn màng. Ông không muốn có lỗi với vợ mình nên đã quyết định dừng lại, dẫu vết thương trong tim chưa thôi nhức nhối. Sau 1975, ông vào Sài Gòn sinh sống, nhưng hằng năm, ông vẫn ra Hà Nội khi có dịp, để gặp lại người phụ nữ đã trót trao trọn trái tim cho ông, mà duyên phận thì không cho họ được bên nhau. Giọng ông chợt xa vắng: "Ai cũng tưởng tôi sướng, mà không hiểu rằng, tôi rất đau khổ trong tình yêu, khi cứ phải luôn kiềm chế lòng mình, không được sống công khai với tình yêu của mình...".

Trong phim "Không nơi ẩn nấp", NSND Thế Anh lại đóng cặp với một nữ diễn viên rất đẹp. Mà ông, một thanh niên Hà thành lãng tử, một nghệ sĩ giàu cảm xúc, làm sao nỡ nhìn người đàn bà đẹp phải khóc vì mình? Thế là, câu chuyện tình đầy lãng mạn lại bùng cháy và đã hỗ trợ cho cả hai rất nhiều khi đóng phim. Những cảnh "nhạy cảm" ở bãi dâu không hề gượng ép. Nhưng rồi, lời xì xào đến tai chồng người đẹp, nên ông chồng đã nhiều lần đến tận hiện trường quay phim để… giám sát. Để cho các diễn viên được tự nhiên, cảnh quay đạt yêu cầu, chủ nhiệm phim đành phải "mời" người chồng ra về.

Vợ chồng NSND Thế Anh và NS Thu Hằng.

Nhưng câu chuyện tình ầm ĩ nhất của Thế Anh là khi ông đóng phim "Mối tình đầu" cùng một ca sĩ Sài Gòn có vẻ đẹp mê hồn, được đồn từng là "bạn gái" của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu. Ông, khi đó vốn quen với đủ mọi ràng buộc giáo điều của một diễn viên miền Bắc, nên vô cùng lớ ngớ trước trước tình cảm nồng nàn của cô gái Sài Gòn và không dám đáp lại, khiến có lần, cô hờn giận đến mức hỏi "móc" ông: "Đàn ông miền Bắc có biết yêu không?". Và rồi, như định mệnh, cuộc tình đó diễn ra đắm say và công khai vì khi đó, gia đình ông ở Hà Nội, mà Sài Gòn thì mênh mông, thông tin liên lạc không như bây giờ mà lo… lộ bí mật. Sự việc ồn ào đến nỗi, đạo diễn Hải Ninh sợ bộ phim bị đổ bể vì chuyện tình này, đã quát tháo Thế Anh ầm ĩ.

Nhớ lại, NSND Thế Anh trầm tư: Có lẽ, chưa người đàn bà nào yêu ông mãnh liệt đến thế. Trong khi ông, vốn đào hoa và đa tình, chỉ nghĩ đây là cuộc tình thoáng qua, nên đã "run như cầy sấy" trước đề nghị: "Anh đưa em ra Hà Nội gặp chị để xin phép cho em được làm vợ hai của anh". Khi ông lựa lời từ chối, người đẹp lại đề nghị đưa ông cùng đi Mỹ sống với mình. Thấy chuyện tình có "nguy cơ" ảnh hưởng đến gia đình cũng như sự nghiệp bản thân, ông đành tìm cách… rút lui.

Khi đóng phim "Hồi chuông màu da cam", có cảnh quay trong một ngôi chùa ở Đà Lạt - nơi chỉ toàn sư nữ, không bao giờ cho đàn ông xuất hiện. Hết bối cảnh, hôm đoàn làm phim đi khỏi chùa, bất ngờ một ni cô chạy theo và giúi vào tay ông một lá thư. Trong thư, cô gái 18 tuổi hẹn ông tháng sau gặp nhau ở hồ Than Thở. Đến giờ, ông vẫn còn giữ lá thư đặc biệt này. Ông không có ý định đến nơi hẹn, mà muốn để cho cô yên với đường tu. Nhưng run rủi thế nào, đúng một tháng sau ông lại có mặt ở Đà Lạt để quay phim "Vụ án hồ Con Rùa" và gặp lại ni cô. Ni cô bày tỏ muốn được theo ông đến bất cứ chân trời góc bể nào. Thương cô, ông nhẹ nhàng khuyên cô trở về chùa để tịnh tâm và nói, đây là lần duy nhất ông gặp cô. Và ông giữ lời hứa.

Cho đến khi có tuổi, ngôi sao điện ảnh Thế Anh còn thoáng qua vài mối tình nữa, nhưng đều không để lại dấu ấn sâu đậm, bởi ông bảo, ông không muốn "dấn sâu", vì ông sợ "hệ lụy" khi luôn ý thức gia đình mới là nơi ông mãi neo cuộc đời mình. Ông không thích đổ vỡ, rồi làm lại, cũng không muốn năm thê bảy thiếp, dù nhiều người sẵn sàng chấp nhận làm vợ lẽ hoặc người tình của ông. Ông cũng ý thức được mình là một nghệ sĩ tên tuổi, nên phải giữ gìn hình ảnh, nhưng điều quan trọng chính là 2 cậu con trai Thế Phương và Thế Anh (tên 2 vai diễn đặc biệt thành công của ông), mà ông yêu như chính cuộc đời mình.

Lại nữa, vợ ông, nghệ sĩ Thu Hằng, là một người vợ tuyệt vời. Bà chưa bao giờ là… Hoạn Thư, dù biết ông luôn có vô vàn người đẹp vây quanh. Trước mọi điều tiếng, bà đều bảo vệ ông tuyệt đối, để đến hôm nay, ông vẫn "trụ vững" trong tổ ấm gia đình, đủ thấy được sức hút và sự "cao tay" của cựu hoa khôi trường Trưng Vương!Tình cảm của người vợ đảm đang, thủy chung, người mẹ hiền luôn chăm sóc, dạy dỗ 2 đứa con trai nên người ấy chính là sợi dây bền chặt níu ông ở lại, cho dù cuộc đời ông là một chuỗi ngày xê dịch giữa những bóng hồng…

Thanh Hằng
.
.