Ca sĩ Quang Lê: Đường phố muôn màu sao thiếu em

Thứ Năm, 27/06/2019, 08:53
Quang Lê hát hay từ nhỏ là nhờ mẹ. Những lời ru xứ Huế là mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn của cậu bé Lê Hữu Nghị (tên thật của Quang Lê) từ khi nằm nôi. Năm tuổi, Hữu Nghị đã đi hát ở chùa. Bảy tuổi, cậu đã đoạt giải nhì đơn ca. Đến năm 11 tuổi (1990), Hữu Nghị theo gia đình sang Mỹ định cư. Món quà duy nhất của cậu mang theo là băng cassette "Giọng hát Bảo Yến"...


Khởi nghiệp từ giải "Gold Singer"

Chính giọng hát Bảo Yến cùng những tác phẩm cô trình diễn đã định hướng cho Quang Lê trên con đường âm nhạc. Những ca khúc trữ tình mang chất tự sự về quê hương và câu chuyện tình. 

Quang Lê say sưa tập luyện và được cha mẹ ủng hộ  cho đi học âm nhạc tại bang Cali. Giọng hát Quang Lê ngọt ngào đậm chất Huế dịu dàng. Âm vực nam cao với sắc thái trong trẻo thích hợp với những ca khúc trữ tình mà Quang Lê trình diễn.

Trong khoảng sáu năm theo học (từ lớp 9 đến năm thứ hai đại học), Quang Lê sớm định hình được phong cách nghệ thuật. Anh hát như kể chuyện và chia sẻ tâm tình với người nghe qua giọng hát ngọt ngào và da diết trong từng lời ca. Ở Mỹ, Quang Lê từng đoạt giải "Giọng ca vàng" (năm 2000), khẳng định một tài năng hiếm có ở dòng nhạc Bolero. Sự nghiệp âm nhạc rực rỡ của anh bắt đầu từ đây.

Quang Lê được Trung tâm Ca dao ký hợp đồng làm việc trong hai năm liền và xuất hiện những MV đầu tiên (2001). Những bản phối có tính chuyên nghiệp của nhạc sĩ Chung Tử Lưu đã đem lại hiệu quả cho giọng hát của Quang Lê. Đặc biệt đó là bài "Thư trên vùng cao" do Quang Llê hát đã lọt vào "mắt xanh" của ông Tô Văn Lai (Giám đốc trung tâm Thúy Nga Paris By Night). Lập tức Quang Lê được mời chào và sớm xuất hiện trên cuốn Paris By Night số 66 (năm 2002).

Tiếng vang lan truyền khắp nơi, cái tên Quang Lê xứ Huế mang lại niềm phấn khích cho sân khấu ca nhạc hải ngoại. Quang Lê còn được coi là sự tiếp nối những thế hệ Bolero trước đó như Chế Linh, Tuấn Vũ, Trường Vũ, Mạnh Quỳnh…

Từ đó giọng hát Quang Lê là nguồn thu tài chính cho bất cứ trung tâm sản xuất âm nhạc nào ở hải ngoại. Hàng chục ca khúc gắn với cái tên Quang Lê như hàng độc. Giai đoạn này khó ai lật đổ kỷ lục băng đĩa của Quang Lê. Báo chí luôn nhắc tới Quang Lê gắn với những ca khúc nổi tiếng như "Sương trắng miền quê ngoại", "Xuân này con về mẹ ở đâu", "Đập vỡ cây đàn"; hoặc còn là giọng hát của "Gõ cửa trái tim", rồi nghệ sĩ với "Đôi mắt người thương"…

Không những thế, Quang Lê còn được một số nhạc sĩ sáng tác riêng cho mình và trao tác phẩm cho anh với niềm tin cậy đặc biệt. Quang Lê có lần tâm sự: "Đó là diễm phúc cho ca sĩ, bởi đôi khi chỉ với một bài hát "trúng tủ" đã lập tức nổi tiếng". Quang Lê được coi là "trúng độc đắc" với nhiều "tấm vé số" là những ca khúc hát về quê hương.

Đặc biệt, Quang Lê còn nổi bật trên sân khấu khi hát song ca với các giọng hát nữ. Anh là người rất "đào hoa" khi gắn duyên nghệ thuật với những giọng ca như Ngọc Hạ, Hà Phương, Hương Thủy, Như Quỳnh. Với lớp sau, anh khá ăn ý cùng Minh Tuyết, Mai Thiên Vân, Lam Anh. Riêng ca sĩ Mai Thiên Vân đối với Quang Lê là một trường hợp hòa cảm số một. Hai người giao lưu ánh mắt tình tứ rất "phê". Đến nỗi có nhiều lời đồn thổi về "Duyên giả tình thật" của hai người phía sau sân khấu. Tuy nhiên, họ chỉ là cặp bài trùng trên sân khấu với kỷ lục bản hít song ca trong các album "Đôi mắt người xưa" (2009) và "Phải lòng cô gái Bến Tre" (2011)

Ca sĩ Quang Lê với Linda.

Chuyện giới tính và tình yêu có thật

Nét điệu đà dí dỏm của Quang Lê trên sân khấu làm nhiều người nghi vấn anh có "vấn đề" giới tính. Ca sĩ Quang Lê kín bưng mọi chuyện riêng tư, đôi khi anh có chút "e lệ" và duyên dáng trên sâu khấu làm mọi người càng tò mò. Nghiệp hát thì rực rỡ nhưng tình duyên lại im lặng như tờ. Nhưng rồi dần dần Quang Lê bắt đầu giải tỏa tin đồn về mình. Anh sôi nổi kể rằng mình đã từng cưới vợ ngay từ tuổi 21. Cô dâu xinh đẹp hẳn hoi, nhưng vì Quang Lê lựa chọn sự nghiệp ca hát nên phải chia tay. Tuy thế dư luận vẫn không ngừng đồn thổi và suy diễn vì hơn 10 năm sau không tơ vương ai là vì sao?

Thời gian trôi qua, bất ngờ vào đầu năm 2011, Quang Lê tuyên bố vừa chia tay người yêu. Các kênh truyền thông rộn ràng hẳn lên. Những tấm ảnh thân thiết giữa Quang Lê với cô Hoa hậu Việt Nam ở Hải ngoại Linda Vi Trâm Nguyễn xuất hiện trên mạng xã hội. Quang Lê tâm sự vì lý do riêng hai người không thể gắn bó tiếp.

Khi ấy mọi người mới hay Quang Lê đã yêu người đẹp Linda từ dăm năm trước. Lập tức ca sĩ "Gõ cửa trái tim" xóa tan những đồn thổi về giới tính của mình. Nhưng có lẽ cuộc chia tay đã để lại nỗi bất ổn về tâm lý cho Quang Lê. Mang nỗi buồn về tình duyên dang dở, Quang Lê về với quê hương và tập trung hoạt động ca nhạc như trả nợ cho khán giả trong nước sau hơn 20 năm tha hương.

Thật bất ngờ tình yêu lại tìm đến sau những năm Quang Lê trốn tránh và mất niềm tin. Bắt đầu từ tin đồn Quang Lê muốn quảng bá hình ảnh của mình khi đưa những tấm hình khá nhạy cảm với Thanh Bi (hot girl 9X) lên mạng. Dư luận truyền thông xã hội luôn tăng tốc nhịp điệu đồn thổi buộc ca sĩ Quang Lê phải giải thích đó là hình ảnh giới thiệu một MV giữa hai người.

Đồng thời anh cũng thú nhận mối tình có thật của mình với Thanh Bi bắt đầu từ năm 2015. Mặc dù ít hơn Quang Lê 13 tuổi, Thanh Bi tỏ ra rất tự hào và thể hiện tình yêu với Quang Lê thật mặn nồng. Không ngờ mọi chuyện đâu có suôn sẻ khi đột nhiên vào cuối tháng 7-2017, ca sĩ Quang Lê tuyên bố chia tay Thanh Bi và không nói lý do.

Từ đó đến nay, ca sĩ Quang Lê tham gia khá nhiều hoạt động xã hội và đào tạo âm nhạc. Anh còn làm giám khảo trên ghế nóng của các cuộc thi "Thần tượng Bolero" (VTV3). Khán giả luôn thấy anh dí dỏm hài hước trên sân khấu nhưng lại thấy một Qung Lê đượm buồn khi anh hát: "Đường phố muôn mầu sao thiếu em. Về đâu làn tóc xõa bên rèm. Lầu vắng không người song khép kín. Nhớ em tôi gọi tên, chỉ nghe lá rơi bên thềm".

Ca sĩ Quang Lê với hot girl Thanh Bi.

Về với "Sương trắng miền quê ngoại"

Năm nay ca sĩ Quang Lê vừa tròn bốn mươi tuổi. Vinh quang trong sự nghiệp ca hát, Quang Lê đã ở đỉnh cao. Còn tình duyên ư? Anh quay lại về, theo đúng nghĩa là trai tân cho dù đã vướng bụi trần (cưới nhưng không có hôn thú), yêu mà chẳng đi đến vợ chồng. Đôi lúc Quang Lê tự an ủi bao giờ duyên số đến rồi tính. Anh còn hài hước khẳng định mình không thể ế nhưng không lấy vợ đẹp nữa. Đúng là "Chim sợ cành cong", một lần bị tổn thương ngàn lần e dè hoảng sợ. Anh luôn hát cho chính mình rằng: "Đập vỡ cây đàn giận người đổi trắng thay đen. Giận đời trở như bàn tay".

Hiện nay Quang Lê mở công ty đào tạo và sản xuất âm nhạc ở trong nước. Anh đã mua đất xây nhà với ước nguyện hồi hương. Quang Lê muốn phát triển sự nghiệp ở quê nhà và ăn cơm mẹ nấu. Trong ngôi nhà của anh hiện lưu giữ một kỷ niệm thời cam go nhất trên con đường ca hát. Đó là một chiếc micro cũ đầu tiên khi Quang Lê bước lên sân khấu.

Những ký ức khó quên trong đời khi phải chờ xin hát phụ (hát lót khi những ca sĩ chính chưa đến kịp) từng đêm trên đất Mỹ. Là một huấn luyện viên, Quang Lê luôn nhớ câu nói trong nghề: "Sóng sau dồn sóng trước". Anh luôn trao cho các thí sinh cơ hội và niềm tin ở chính mình: Hát là niềm đam mê, khổ luyện mới thành tài.

Bội Kỳ
.
.