Bác Hồ gọi ấy là mùa Xuân đến

Thứ Năm, 26/01/2006, 09:27

Lá thư chúc tết Bính Tuất 1946 của Bác đượm tình cảm ấm cúng, thân mật trong những ngày tết đến xuân sang của dân tộc ta, đồng thời bộc lộ tinh thần cách mạng cháy bỏng, mang tính chiến lược lịch sử.

Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vừa khai sinh chưa tròn một tháng thì thực dân Pháp bắt đầu gây hấn ở Nam Bộ. Vì độc lập tự do của Tổ quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Hiệp định sơ bộ 6/3, 14/9 và Phôngtennơblô, nhường cho Pháp một số quyền lợi về kinh tế, chính trị, cốt là để đuổi 20 vạn quân Tưởng ra khỏi bờ cõi và kéo dài thời kỳ hòa hoãn để củng cố lực lượng đang non yếu của ta. Nhưng khi chúng ta đã nhân nhượng, thì thực dân Pháp càng lấn tới. Mưu đồ của chúng là muốn cướp nước ta một lần nữa.

Phải tiến hành một cuộc kháng chiến lâu dài để bảo vệ quyền độc lập, tự chủ của dân tộc, vị lãnh tụ tối cao của dân tộc Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang một mặt ra sức bảo vệ cuộc sống thanh bình của nhân dân mà cách mạng vừa giành được, một mặt đưa dần các cơ quan hành chính Trung ương lên Chiến khu Việt Bắc để thực hiện ý đồ chiến lược lâu dài.

Xuân Bính Tuất 1946 đến trong hoàn cảnh dân tộc đang dầu sôi lửa bỏng như thế, lần đầu tiên Bác Hồ gửi thư chúc tết chiến sĩ và đồng bào trong cả nước.

GỬI CÁC CHIẾN SĨ VÀ ĐỒNG BÀO

(Nhân dịp Tết Bính Tuất)

Hỡi các chiến sĩ yêu quý,

Trong khi đồng bào đốt hương trầm để thờ phụng tiền nhân thì các bạn đốt thuốc súng để giữ gìn Tổ quốc. Trong khi đồng bào đốt pháo mừng xuân thì các bạn nổ súng chống địch. Các bạn hăng hái chống địch để đồng bào an toàn mừng xuân. Vậy nên đồng bào quyết không bao giờ quên công lao các bạn. Trong ba ngày tết, đồng bào ai cũng đoàn tụ sum vầy xung quanh những bình hoa mâm bánh. Còn các bạn thì chịu ăn gió nằm mưa, lạnh lùng ở chốn sa trường. Song hình ảnh các bạn thì ấm áp trong lòng thân ái của mỗi một quốc dân. Tôi thay mặt Chính phủ và toàn quốc đồng bào chúc các bạn năm mới mạnh khỏe và thắng lợi.

Bao giờ kháng chiến thành công,

Chúng ta cùng uống một chung rượu đào,

Tết này ta tạm xa nhau,

Chắc rằng ta sẽ tết sau sum vầy.

Hỡi đồng bào toàn quốc,

Hôm nay là mồng một Tết, ngày tết đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Tôi thay mặt Chính phủ chúc đồng bào năm mới muôn sự tốt lành. Tôi riêng chúc các chiến sĩ ngoài mặt trận và các gia quyến chiến sĩ ở chốn hậu phương năm mới vui vẻ. Năm mới, đồng bào ta sẽ phấn đấu cho một đời sống mới, ai cũng góp lực lượng vào cuộc kháng chiến lâu dài để làm cho nước ta hoàn toàn tự do độc lập. Năm mới đồng bào ta đoàn kết càng chặt chẽ, đấu tranh càng mạnh, sản xuất càng nhiều.

Chúc đồng bào:

Trong năm Bính Tuất mới,

Muôn việc đều tiến tới.

Kiến quốc mau thành công,

Kháng chiến mau thắng lợi.

Việt Nam Độc lập muôn năm!

Hồ Chí Minh

Thư chúc tết của Bác đượm tình cảm ấm cúng, thân mật trong những ngày tết đến xuân sang của dân tộc ta, đồng thời bộc lộ tinh thần cách mạng cháy bỏng, mang tính chiến lược lịch sử.

Từ sau năm 1969, Bác Hồ không còn có thư chúc tết chiến sĩ và đồng bào trong cả nước nữa, nhưng những bức thư chúc tết hàng năm của Bác để lại vẫn là những tình cảm ấm áp cao quý của lãnh tụ đối với nhân dân, là đường lối chiến lược, sách lược của Đảng ta đối với cách mạng Việt Nam trong từng thời kỳ cách mạng cụ thể.

Bao giờ kháng chiến thành công

Chúng ta cùng uống một chung rượu đào

Viễn cảnh huy hoàng mà Bác Hồ vẽ ra trong thư chúc tết xuân Bính Tuất (1946) dân tộc ta đã đạt được vào năm 1954 và 1975. Nhưng, Bác đã không “Cùng uống một chung rượu đào” với đồng bào cả nước trong ca khúc khải hoàn Đại thắng mùa xuân năm 1975. Bác đã đi xa vào ngày 2/9/1969. 60 năm, trọn một chu kỳ thời gian, đọc lại thư chúc tết đầu tiên của Bác Hồ gửi chiến sĩ và đồng bào trong cả nước xuân Bính Tuất (1946) ta càng thấy tình cảm, tư tưởng bao la và sâu sắc của Người.

"Bác Hồ gọi ấy là mùa xuân đến”, đó là một câu trong bài hát "Người con gái Pako" của nhạc sĩ Huy Thục đã vang lên trong tâm trí chúng ta suốt chặng đường lịch sử qua. Với dân tộc Việt Nam, lời của Bác mãi mãi là mùa xuân

Hải Ngọc
.
.