2 ngày ở New York

Thứ Bảy, 02/09/2006, 09:45

Cách nay vừa đúng một năm, cùng với các phóng viên Việt Nam, chúng tôi có vinh hạnh được tháp tùng Thủ tướng Phan Văn Khải thăm chính thức Hoa Kỳ. Một trong những địa danh mà đoàn đến thăm là thành phố New York, nơi được coi là Hong Kong của phương Tây bởi nó ồn ào, náo nhiệt suốt ngày đêm.

Đây không chỉ là trung tâm tài chính và thương mại của của riêng nước Mỹ mà cả thế giới. Tuy là một bang trực thuộc Hợp chủng quốc Hoa Kỳ song New York được người ta biết đến là một nền kinh tế xếp thứ 8 của thế giới, bởi riêng tiểu bang này, GDP mỗi năm đạt tới con số xấp xỉ 1.000 tỷ USD.

Hong Kong” của phương Tây

Từ thủ đô của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, thành phố Washington D.C, sau gần 40 phút bay, chiếc chuyên cơ chở đoàn đại biểu Chính phủ ta đáp xuống phi trường quốc tế ở New York. New York có thể coi là thành phố thế giới bởi nó sánh vai với những thành phố có quy mô, dân số và diện tích vào loại bậc nhất của thế giới đương đại như Tokyo (Nhật Bản), Moskva (Liên bang Nga), Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc)...

Với số dân trên 10 triệu người, New York được người ta biết đến với những ngôi nhà chọc trời, nơi hội tụ nhiều tỷ phú tầm cỡ thế giới. Khác với ở thủ đô Washington, New York tấp nập suốt ngày đêm. Là thành phố thế giới nhưng New York chỉ có 5 quận: Brooklyn, Bronx, Manhattan, Queens và Richmond; trong đó Bronx là khu duy nhất không nằm trên đảo; còn Manhattan là đảo nhỏ nhất nhưng lại giữ vai trò là trung tâm thành phố.

Mỏm Nam của đảo Manhattan là công viên Battery, đối diện với công viên là đảo tự do (Liberty Island) và đảo Ellis nơi có bức tượng Nữ thần tự do. Đồng nghiệp của chúng tôi hiện là phóng viên thường trú của TTXVN kể rằng, tượng do nhà điêu khắc Pháp Frederic Auguse Barthioldi sáng tác, phần liên kết tượng với đế do kỹ sư Gustave Effel thực hiện. Tượng được lắp thử ở Pháp, sau đó, tháo ra đóng thành kiện hàng gửi sang Mỹ vào năm 1876 làm món quà để kỷ niệm tình hữu nghị Pháp - Mỹ. Tượng khai trương vào năm 1886.

Năm 1986, nhân “sinh nhật” 100 tuổi của Nữ thần Tự do, Mỹ đã cho phục chế và sửa chữa tượng, công việc kéo dài 3 năm rưỡi và nay trông như mới. Tượng cao 46m, kể cả bệ là 71m, tính cả phần bàn tay 5,5m và ngọn đuốc nữa là tượng cao 93m, nặng 225 tấn, bên ngoài bằng đồng, bên trong là cốt thép. Tượng có màu xanh gợi cảm hòa hợp với màu xanh của mây trời và màu xanh của nước biển. Đi theo những bậc thang bên trong tượng lên đầu tượng, ở đây có 25 ô cửa sổ nhìn ra tòan cảnh thành phố New York bao la.

Cũng như ở Hong Kong, nơi tôi đã từng đến, phía Bắc công viên Battery là khu vực tài chính với những tòa nhà chọc trời san sát bên những con phố dài chật hẹp. Phố Wall xuyên qua khu vực này từ Đông sang Tây, sở dĩ có tên này là trước đây nơi này là bức tường gỗ dài được xây dựng lên để bảo vệ các cuộc tấn công của người da đỏ. Thị trường chứng khoán New York lớn nhất nước Mỹ cũng như thế giới.

Thị trường chứng khoán New York.

Lên phía Bắc Manhattan là khu Harlem là khu vực nương thân của những người da đen ở New York. Nếu Manhattan là khu đắt đỏ và sang trọng nhất thế giới, con người phải cuốn theo “thành phố không ngủ” này thì ở Harlem có nhiều khu phố tồi tàn, hoạt động băng đảng mạnh, có nơi còn nhiều khu nhà ổ chuột ghi dấu một góc tối trong thế giới hào hoa. New York.

Cùng Thủ tướng rung chuông thị trường chứng khoán

Đến New York, một trong những địa điểm mà Thủ tướng nước ta đến thăm, đó là trung tâm giao dịch chứng khoán của thành phố New York. Có thể ví Trung tâm Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) là tâm thất và Sàn chứng khoán công nghệ cao Nasdaq là tâm nhĩ của trái tim tài chính Hoa Kỳ, ảnh hưởng đáng kể tới nền kinh tế toàn cầu. Riêng NYSE, nơi niêm yết chứng khoán của gần 2800 công ty hàng đầu thế giới với tổng giá trị giao dịch khoảng 20 ngàn tỷ USD thực sự là phiên chợ đông vui và căng thẳng hàng ngày.

Tại đây, 2 lối vào NYSE có hệ thống an ninh chặt chẽ. Sau khi xuất trình giấy tờ cho bảo vệ phía cửa ngoài, cả nhân viên và khách đều phải được cấp số và qua một khu vực kiểm tra có máy soi như đi qua cửa hải quan. Người và túi xách tay đều được khám xét cẩn thận bởi mỗi một tai nạn nào của NYSE đều có thể làm khổ hàng tỷ người.

Từ gác hai nhìn xuống, sàn giao dịch rộng hơn 1.300m2 cơ man là máy tính đặt trong các hộc sát tường, hộc ốp vòng quanh các ki ốt trục to tròn, khung treo; tất cả được kết nối mạng với hệ thống máy chủ đặt ngay trên nóc hộc, nóc ki ốt ấy. Hệ thống máy chủ lại nối với nhau bởi các bó dây đặt trong các đường ống chu vi cả gang tay được treo đủ kiểu, lơ lửng trong không gian của chiều cao 22m từ sàn lên đến nóc. Nói chung, cả một mớ hỗn độn thiết bị được bày ra. Cũng phải thôi, bởi làm sao có thể cải tạo tòa nhà bằng đá hoa cương hơn trăm năm tuổi để có thể chôn dây âm tường cái hệ thống mạng khổng lồ ấy. Nét ngổn ngang đó là đặc trưng của NYSE mà những trung tâm chứng khoán sinh sau nở muộn không có và người ta vẫn muốn giữ nét đặc trưng này.

Dưới sàn, kẻ đứng ngồi trước máy tính, kẻ đi lại lăng xăng hoặc trố mắt trông vào những con số giá trị cổ phiếu chạy trên bảng điện tử. Có hai loại lao động trên sàn giao dịch gồm những nhà môi giới và các nhóm chuyên gia quản lý bán đấu giá. Làm thủ tục công nhận môi giới giao dịch, kết nối người môi giới cùng kẻ mua người bán. Ai cũng áo đồng phục, cũng cầm một cái notebook lớn hơn bàn tay, vừa đi vừa bấm, vừa nói vừa bấm. Cả một không gian rộng lớn ì xèo tiếng người, chợ mạng mà y như chợ thật. Đầu dãy hành lang dài của cánh nhà báo có căn phòng nhỏ vách kính, luôn sáng đèn, đặt lỉnh kỉnh mấy cái camera.

Đấy là phòng thường trú của CNN tại trung tâm chứng khoán, gồm 3 người chuyên thu nhận thông tin thời sự tại đây nhiều lần trong ngày để phát ra toàn thế giới. Rồi, reng một hồi chuông dài, Thủ tướng Phan Văn Khải, vị khách quý của NYSE đã khai mạc phiên giao dịch trong ngày. Đó là vào lúc 9h sáng ngày 24/6/2005, cả đám đông dưới sàn giao dịch có vài mươi giây yên ắng, rồi lại tới lui ì xèo, bàn tán và bán buôn. Trong tương lai, với sự trợ giúp của NYSE, một số doanh nghiệp nước ta có thể được cơ hội tham gia bán cổ phiếu tại thị trường này

Thế Thuần
.
.