Thượng úy Trần Anh Tuấn

Yêu thiết tha màu áo mình mang

Thứ Hai, 30/03/2015, 08:00
Trong những ngày đầu xuân mới 2015, chỉ có ba ngày, anh đã sáng tác hoàn chỉnh bài hát dành tặng riêng chị em phụ nữ Tổng cục Chính trị. Đây là bài hát đầu tiên anh viết cho lực lượng Công an nhân dân (CAND), cũng là bài hát đầu tiên về những nữ chiến sĩ Tổng cục Chính trị. Cái tên Trần Anh Tuấn vốn nổi tiếng trong giới nghệ sĩ guitar Hà Nội, với những ca khúc nhẹ nhàng, sâu lắng dành cho sinh viên, nay lại càng nổi hơn với ca khúc dành riêng cho lực lượng Công an.

Không tự nhận mình là một nghệ sĩ chuyên nghiệp, mà chỉ là một người yêu âm nhạc, yêu tiếng đàn guitar, một người viết nhạc không chuyên, nhưng những gì mà Thượng úy Trần Anh Tuấn, cán bộ Phòng Xây dựng lực lượng, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã và đang làm khiến nhiều người nể phục. Trên các diễn đàn guitar, nickname Trần Anh Tuấn dường như đã không còn xa lạ với nhiều bạn trẻ. Chỉ cần vào youtube.com và gõ Trần Anh Tuấn, sẽ cho kết quả hàng loạt clip anh chơi đàn và hát trong sắc phục Cảnh sát với hàng vạn lượt xem và bình luận.

Cái tên Trần Anh Tuấn từ lâu đã nổi tiếng với kỹ thuật chơi guitar đỉnh cao và điêu luyện trong giới nghệ sĩ guitar Hà Nội. Nhiều người "mê" Trần Anh Tuấn bởi chính cái chất lính đầy nghệ sĩ của anh. Từ nhỏ đã yêu thích màu áo Cảnh sát, nên dù có bằng cử nhân loại giỏi về âm nhạc, có đủ yếu tố để trở thành một nghệ sĩ guitar, nhạc sĩ chuyên nghiệp, nhưng anh đã tự nguyện xin vào lực lượng Công an, sống hết mình với đam mê âm nhạc và lý tưởng phục vụ cho ngành. Vì thế mà trên bất cứ một sân khấu ca nhạc nào cũng thấy một Trần Anh Tuấn rất phiêu, rất lãng tử trong màu áo Cảnh sát đầy oai nghiêm, kiêu hãnh.

Trước khi vào công tác trong lực lượng CAND, Trần Anh Tuấn đã nổi tiếng với những ca khúc về tình yêu dành riêng cho sinh viên như "Nụ cười trong mắt em", "Khi em xa anh", "Những khoảnh khắc đợi chờ" và "Ước mơ tình đầu". Dù lúc đó chưa hề được học chuyên về sáng tác nhạc, nhưng những ca khúc của anh thực sự đã đi vào đời sống tinh thần của sinh viên thời ấy, làm nên những câu chuyện tình yêu đẹp, lãng mạn.

Thượng úy Trần Anh Tuấn, người sáng tác bài hát đầu tiên về nữ chiến sĩ Tổng cục Chính trị Bộ Công an.

Với anh, mỗi ca khúc đều gắn với một kỷ niệm riêng, với những cảm xúc rất riêng, nhưng dễ nhận thấy trong những ca khúc ấy là một ước mơ về tình yêu đôi lứa bền chặt, là tình yêu chân thành, tha thiết anh muốn dành tặng cho người bạn gái, người bạn đời tương lai mà anh luôn mong muốn, kiếm tìm. "Giờ này em đang ở đâu? Sao mặc anh luôn ngóng đợi, sao mặc anh luôn ngóng chờ trong nỗi nhớ em". Những lời hát nhẹ nhàng, sâu lắng, cộng hưởng với tiếng đàn guitar ngân nga, réo rắt, khiến người nghe không khỏi bồi hồi, xao xuyến khi chợt nhận ra những cảm xúc, những rung động của chính mình về tình yêu một thời tuổi trẻ.

Anh tâm sự, khi còn làm phong trào và vận động sinh viên đến với cây đàn guitar, có những lần làm khách mời tham dự đêm guitar do sinh viên các trường đại học tổ chức, sau khi chương trình kết thúc, nhiều đôi yêu nhau đã đến cảm ơn anh, vì nhờ có bài hát "Nụ cười trong mắt em" mà họ đã ngỏ lời được với nhau. Và sau mười năm, kể từ khi ca khúc ra đời (năm 2002), cũng có nhiều đôi đã nên vợ nên chồng từ bài hát ấy và đến tìm tác giả để cảm ơn. "Nhưng cũng không ít bạn gái nửa đêm gọi điện đến cho cho tác giả khóc thút thít, tâm sự: "Anh ấy ngỏ lời yêu em bằng bài hát của anh, nay bọn em chia tay, giờ em gọi điện em... bắt đền anh", lúc đó mình lại phải vào vai một người anh trai để dỗ dành, an ủi", Thượng úy Trần Anh Tuấn vui vẻ tâm sự.

Sau khi vào công tác tại Trường Đại học PCCC, Thượng úy Trần Anh Tuấn tiếp tục phát huy sở trường của mình khi trở thành người đỡ đầu cho các câu lạc bộ guitar của các trường Công an và gây dựng được nhiều phong trào chơi guitar trong các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Những ca khúc "Giọt thời gian", "Khúc ca mừng sinh nhật" được anh sáng tác trong thời gian này.

Anh chia sẻ, ca khúc "Giọt thời gian" được anh phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Bộ Công an. Đây là vị tướng mà anh rất ngưỡng mộ bởi tài năng và tâm huyết ông dành cho lực lượng Công an và cho nghệ thuật. Vì thế, anh muốn được tặng vị tướng tài ba ấy một bài hát để thể hiện sự ngưỡng mộ của mình với một tấm gương sáng cho các thế hệ thanh niên Công an, trong đó có anh.

"Khi được một người bạn tặng cho tập thơ của Trung tướng Hữu Ước, mình đã thực sự muốn phổ nhạc một bài thơ của ông để thể hiện tình cảm của mình, nhưng lúc ấy không biết chọn bài nào cả, vì trước đó chưa phổ nhạc cho thơ bao giờ nên chưa có kinh nghiệm và cảm xúc nhiều. Cả đêm đọc tập thơ vẫn không viết nổi một nốt nhạc. Thế là mình gấp lại, ngẫu nhiên mở tập thơ, đúng bài nào thì sẽ phổ nhạc bài ấy. Và bài "Giọt thời gian" hiện ra trước mắt. Đọc đi đọc lại bài thơ nhiều lần, mình nhận ra rằng, cả cuộc đời vị tướng này luôn sống hết mình, tận tâm, tận lực cho lý tưởng và lẽ sống của mình, mà chưa bao giờ thấy mệt mỏi. Dù trải qua bao nhiêu thăng trầm của cuộc sống vẫn luôn khát khao cháy bỏng mang bầu nhiệt huyết với đời. Sau khi viết nhạc xong, có nhiều từ trong câu thơ không phù hợp với câu nhạc mình viết ra, nên mình muốn gặp ông để xin sửa ý thơ cho phù hợp với cao độ của bài hát. Và tất nhiên ông đã đồng ý", Thượng úy Trần Anh Tuấn kể lại câu chuyện.

Ý thức được mỗi từ trong bài thơ là những chắt lọc từ nụ cười, nước mắt, từ niềm vui, nỗi buồn rất đời thực của nhà thơ, nên anh đã chọn những dòng thơ, câu thơ trong cùng tập thơ để ghép và hoàn thiện bài hát "Giọt thời gian". Bài hát này được anh công bố trong đêm guitar kỷ niệm 10 năm thành lập Câu lạc bộ guitar Học viện An ninh nhân dân do anh đỡ đầu. Khi tham gia dạy đàn ở trường Nguyễn Đình Chiểu, anh đã giới thiệu bài hát này cho các em khiếm thị. Thật bất ngờ, chỉ sau 30 phút giảng dạy, các em đã tự hòa âm, phối khí và làm dàn nhạc đệm cho anh hát bài hát đó. Lúc ấy, anh đã thực sự xúc động, không nói nên lời khi bài hát của mình được đón nhận nồng nhiệt.

Kể về kỉ niệm khi viết ca khúc "Bài ca phụ nữ Tổng cục Chính trị CAND Việt Nam", Thượng úy Trần Anh Tuấn tâm sự, có lẽ đây là ca khúc khó viết nhất đối với anh. Trước Tết Âm lịch 2015, Trung tá Phạm Thị Nhàn, Chủ tịch Hội Phụ nữ Tổng cục Chính trị CAND có gọi điện cho anh với mong muốn, có một ca khúc dành riêng cho phụ nữ Tổng cục Chính trị xuất hiện trong chương trình nghệ thuật "Sáng mãi trang sử vàng truyền thống" và lễ phát động cuộc thi sáng tác thơ về đề tài "Người nữ chiến sĩ CAND" do Hội Phụ nữ Tổng cục Chính trị CAND tổ chức sáng 10/3. Chị muốn chính một cán bộ công tác trong Tổng cục sáng tác về lực lượng của mình, bởi chỉ có người trong ngành mới hiểu được những công việc mà những nữ chiến sĩ Công an Tổng cục đang làm, mới có những cảm xúc thật nhất với đồng nghiệp của mình.

Cả mấy ngày Tết, Thượng úy Trần Anh Tuấn vẫn mông lung với những ý nhạc và nghĩ rằng mình không thể làm được, nhưng khi nhận được sự động viên của Trung tá Phạm Thị Nhàn, của những người bạn, người chị đang công tác trong ngành, anh càng thêm quyết tâm để hoàn thành. Đêm thứ nhất, anh hoàn thành đoạn mở đầu, sang đêm thứ 2 là lời 2 đoạn mở đầu và lời 1 đoạn điệp khúc, đêm thứ 3 thì trắng đêm với lời 2 của điệp khúc.

Hình ảnh người phụ nữ Tổng cục Chính trị tự trọng, tự tin, trung hậu, đảm đang được Thượng úy Trần Anh Tuấn khắc họa đậm nét trong từng lời ca, tiếng hát giản dị, nhưng đầy ý nghĩa, với giai điệu hào hùng: "Là những bông hoa đẹp nhất của Tổng cục III. Nhiệt huyết trong tim ngời ánh nắng mặt trời. Trung hậu, đảm đang, anh hùng mà bất khuất. Tô thắm thêm sáng ngời truyền thống phụ nữ Việt Nam...".

Viết về lực lượng Công an luôn được coi là một đề tài khó khi vừa phải toát lên vẻ đẹp oai nghiêm, mạnh mẽ của người chiến sĩ CAND, vừa phải làm nổi bật những hy sinh, cống hiến thầm lặng của họ. Từ trước đến nay, có rất ít ca khúc viết riêng cho lực lượng Công an, đặc biệt số bài hát dành tặng cho những người nữ chiến sĩ Công an lại càng hiếm. Vì thế, "Bài ca phụ nữ Tổng cục Chính trị CAND Việt Nam" ra đời đã trở thành một ca khúc đầy ý nghĩa của lực lượng Công an Việt Nam. Và càng ý nghĩa hơn khi người sáng tác lại là một chiến sĩ Cảnh sát tài năng, nhiệt huyết, yêu đời và yêu nghề: Thượng úy Trần Anh Tuấn. 

Ngọc Trâm
.
.