Phòng PC 52 - Công an tỉnh Khánh Hoà:

Từ một chiến công đầu xuân...

Thứ Ba, 14/02/2012, 08:00

Sau hơn 1 năm thành lập, mặc dù còn nhiều khó khăn thử thách do quân số quá mỏng, phương tiện phục vụ công tác còn thiếu thốn nhưng với tinh thần đoàn kết, vượt khó, mưu trí, dũng cảm, kết hợp với sự hỗ trợ tích cực của người dân, đến nay các trinh sát ở Phòng PC52 Công an tỉnh Khánh Hòa đã bắt giữ 61 đối tượng tội phạm đang bị truy nã, trong đó có 29 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Giữa nhịp sống sôi động ở thành phố biển Nha Trang đêm mùng ba tết Nhâm Thìn, tình cờ tôi nhìn thấy trong nhóm xe ôm ngồi bên góc phố có một người đàn ông vóc dáng cao to, khỏe mạnh. Là nhà báo của Lực lượng Công an, có điều kiện tiếp cận với nhiều trinh sát hình sự, điều tra viên nên tôi nhận ra người đàn ông đó là một trinh sát giàu bản lĩnh, tinh thông nghiệp vụ. Và đó chỉ là một trong những cuộc cải trang, giám sát mục tiêu mà các trinh sát ở Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Khánh Hòa triển khai thực hiện để vây bắt những đối tượng nguy hiểm đang bị truy nã trên toàn quốc.

Tiếp chuyện phóng viên chiều mùng 4 tết Nhâm Thìn, Thượng tá Đào Văn Toản - Trưởng phòng PC52 Công an Khánh Hòa cho hay:

- Những ngày tết là thời điểm các đối tượng bị truy nã thường "xuất đầu lộ diện" để liên lạc, gặp gỡ người thân. Vì thế, trinh sát ở các đơn vị truy nã tội phạm gần như không được nghỉ tết. Anh em phải ngược xuôi trên nhiều cung đường, góc phố, xóm quê để truy bám những mục tiêu có khả năng đối tượng tìm đến. Các trinh sát vào cuộc bằng tinh thần trách nhiệm cao không chỉ vì muốn lập chiến công đầu năm, mà mỗi người đều nhận thức rằng, còn một đối tượng tội phạm đang lẩn trốn sẽ còn một nguy cơ tiềm ẩn tội phạm mới phát sinh.

Được biết, chỉ trong vòng 3 tuần trước và trong những ngày tết Nhâm Thìn, các trinh sát Phòng PC52 Công an Khánh Hòa đã vây bắt 9 đối tượng có lệnh truy nã, trong đó có 7 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Đối tượng bị bắt trong đêm mùng 3 tết tại một quán nhậu trên đường Phạm Văn Đồng, Tp Nha Trang (bởi Trung tá Đặng Quốc Quân cải dạng người hành nghề xe ôm mà tôi đã gặp) là Nguyễn Văn Lùng, 22 tuổi, trú ở khu phố Trường Phúc, phường Vĩnh Phước. Lùng là đối tượng hình sự nguy hiểm từng dùng mã tấu chém người rồi "chuồn" mất tăm. Hắn bị truy nã từ ngày 4/2/2010. Nhận định Lùng sẽ mò về nhà trong những ngày tết, Trung tá Quân xác minh và nắm được nguồn tin Lùng sẽ đến "điểm hẹn" nêu trên, nên anh cải trang đón lõng, cùng đồng đội vây bắt gọn đối tượng.

Thượng tá Đào Văn Toản tâm sự:

- Sau hơn 1 năm thành lập, mặc dù còn nhiều khó khăn thử thách do quân số quá mỏng, phương tiện phục vụ công tác còn thiếu thốn, trong khi đối tượng bị truy nã liên tục thay đổi nơi trú ẩn với nhiều vỏ bọc, việc truy bắt hết sức khó khăn, vất vả và phức tạp, thậm chí lắm lúc phải đối mặt với nhiều hiểm nguy. Thế nhưng với tinh thần đoàn kết, vượt khó, mưu trí, dũng cảm, kết hợp với sự hỗ trợ tích cực của người dân, đến nay các trinh sát ở Phòng PC52 Công an tỉnh Khánh Hòa đã bắt giữ 61 đối tượng tội phạm đang bị truy nã, trong đó có 29 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hoà khen thưởng các trinh sát có thành tích truy bắt tội phạm. Ảnh: Tư liệu Công an Khánh Hoà.

Vất vả, hiểm nguy nhưng nhiều trinh sát vẫn "mê" nghề đến mức suốt cả tháng trời đi xe máy lặn lội ngược xuôi đến nhiều tỉnh, thành phố. Trong số đó, Trung tá Đặng Quốc Quân, Thiếu tá Từ Công Ninh, Trung tá Lê Nhường, Đại úy Trần Văn Quảng… là những "khắc tinh tội phạm".

Không chỉ truy bắt những đối tượng có lệnh truy nã của các đơn vị Công an ở địa phương, mà các trinh sát Phòng PC52 Công an Khánh Hòa còn truy bắt nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm gây án ở các tỉnh, thành phố khác đến khu Nam Trung bộ lẩn trốn. Một trong những chiến công nổi bật là cuộc truy bắt Bùi Thị Thu Hằng, sinh năm 1984, trú ở khu phố 1, phường Bạch Đằng, Tp Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Với cái "mác" tự phong Giám đốc điều hành Chi nhánh một doanh nghiệp bảo hiểm, nữ quái này đã móc túi hàng trăm tỷ đồng của nhiều người dân ở đất mỏ.

Sau khi bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Bùi Thị Thu Hằng cùng chồng là Nguyễn Văn Hùng, biệt danh Hùng "Pari" đã trốn khỏi địa phương. Công an Quảng Ninh đã ra lệnh truy nã đặc biệt vợ chồng thị trên toàn quốc. Trong lúc một mũi trinh sát Phòng PC46 Công an Quảng Ninh vào Đà Nẵng, Tp HCM lùng tìm thì siêu lừa Thu Hằng đến Nha Trang. Nhận được điện thoại từ Công an Quảng Ninh, Thượng tá Đào Văn Toản chỉ đạo một mũi trinh sát  rà soát các khách sạn, nhà trọ ở Tp Nha Trang. Khó khăn đặt ra là trong tay các trinh sát chưa có lệnh truy nã đối tượng, không có bản ảnh để nhận dạng, mà chỉ biết vóc dáng Thu Hằng trung bình, khuôn mặt tròn, bầu bĩnh, tóc nhuộm màu nâu nhạt, còn Hùng "Pari" cao khỏe, tóc dài.

Dò tìm trên máy tính của Phòng PC64 Công an tỉnh Khánh Hòa và Công an TP Nha Trang, các trinh sát không thấy tên tuổi đối tượng cần tìm trong danh sách du khách lưu trú tại các khách sạn. Nhận định khả năng đối tượng sử dụng chứng minh thư của người khác nên suốt đêm hôm đó, Trung tá Đặng Quốc Quân cùng các đồng sự rà soát các khách sạn trong phường Lộc Thọ và đã phát hiện đối tượng nghi vấn ở phòng 205 khách sạn Monaco. Lệnh kiểm tra hành chính được thực hiện lúc 6h sáng 22/9/2011, khi vợ chồng siêu lừa Thu Hằng còn ôm nhau trong chăn ấm nệm êm. Nghe tiếng chuông, nữ quái bật dậy mở cửa thì các trinh sát ập vào bắt giữ, kết thúc hành trình lẩn trốn của siêu lừa đất mỏ. Hơn một tháng sau, Trung tá Đặng Quốc Quân cùng các đồng sự của mình lại lập thêm chiến công mới khi truy bắt Lê Văn Bản, sinh năm 1984, trú ở khu phố 4, phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh - một đối tượng lừa đảo hơn 30 tỷ đồng, nhưng đội lốt doanh nhân để lẩn trốn lệnh truy nã từ giữa tháng 10/2011.

Nhiều mũi trinh sát Công an tỉnh Bắc Ninh đã cất công tiếp cận những địa chỉ thân quen với Bản, nhưng không tìm thấy bóng dáng hắn. Đầu tháng 11/2011, nhận được thông tin từ Cục C52 - Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm cho biết, có thể Bản đang lẩn trốn ở Nha Trang, các trinh sát Phòng PC52 Công an Khánh Hòa vào cuộc truy lùng. Suốt ba ngày đêm rà soát một số khách sạn, nhà nghỉ và dò tìm ở nhiều khu dân cư nhưng không phát hiện dấu hiệu nghi vấn liên quan tới gã thanh niên có tên Lê Văn Bản.

Bằng những trải nghiệm sau hơn 30 năm đeo đuổi nghề Cảnh sát hình sự, Trung tá Quân chuyển hướng tiếp cận các vũ trường, quán bar ở Nha Trang và phát hiện đối tượng nghi vấn có biệt danh Dũng "Bắc". Dũng "Bắc" có cách giao tiếp lịch thiệp, ăn chơi hào phóng và có vệ sĩ riêng. Khi hỏi đến công danh, Dũng "Bắc" giới thiệu mình là một doanh nhân thành đạt, nhưng thực tế hắn không hề kinh doanh gì, mà vẫn có nhiều tiền ăn chơi, cặp bồ với người tình trẻ đẹp là nhân viên vũ trường.

Để làm rõ hành tung Dũng "Bắc", Phòng PC52 Công an Khánh Hòa đề nghị Cục C52 cung cấp hình ảnh, đặc điểm nhân dạng đối tượng đang bị truy nã, qua đó xác định Dũng "Bắc" chính là Lê Văn Bản. 21h đêm 16/11/2011, trinh sát vừa tiếp cận nhà riêng người tình của Dũng "Bắc" ở xã Vĩnh Thạnh, Tp Nha Trang cũng là lúc hắn lên xe taxi vào hướng nội thành. Các trinh sát tăng tốc xe máy truy bám trên đường 23-10 và đã vây bắt Lê Văn Bản khi xe taxi dừng lại trước tín hiệu đèn đỏ một ngã tư. Trước đó, vào cuối tháng 2/2011, một mũi trinh sát bất ngờ ập vào nhà Quách Sĩ Ngại, ở xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa vây bắt một "sát thủ máu lạnh" bị Công an tỉnh Đắk Lắk truy nã suốt 17 năm. Hắn là Quách Văn Sáu, 42 tuổi, quê ở xã Can Thịnh, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa. Những năm đầu thập kỷ 90, Sáu cùng một số người thân trong gia đình dạt vào huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk để mưu sinh. Trong đêm giao thừa năm Giáp Tuất (1994), hắn cùng 4 đối tượng khác đột nhập nhà ông Hà Đạt Đảng, trú ở thôn 2, thị trấn Ea K'Nốp, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, trút những loạt đạn AR15 sát hại ba người để cướp tài sản. Đồng bọn lần lượt bị bắt, còn Sáu lẩn trốn vào xã Tân Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận thay tên đổi họ, lập gia đình. 17 năm sau đó, Sáu đã bị các trinh sát Phòng PC52 Công an Khánh Hòa tóm gọn khi vừa mò về nhà người anh trai.

Vốn là một sĩ quan từng đảm nhiệm cương vị Trưởng Công an phường, Đội trưởng Cảnh sát hình sự Công an Tp Nha Trang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Khánh Hòa, trực tiếp điều hành Cảnh sát 113, Thượng tá Đào Văn Toản - Trưởng Phòng PC52 Công an Khánh Hòa hiện nay đã tích lũy không ít kinh nghiệm trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Trước mỗi cuộc truy bắt đối tượng có lệnh truy nã, anh cùng các đồng đội của mình luôn cẩn trọng rà soát phương án đã vạch ra, đồng thời tính toán, dự báo những tình huống có thể phát sinh và các biện pháp đối phó, nên chưa có trường hợp nào trinh sát vấp phải thiếu sót đáng tiếc. Và dẫu còn nhiều vất vả lo toan, nhưng các trinh sát ở Phòng PC52 Công an Khánh Hòa luôn gác lại mọi trăn trở riêng tư để nỗ lực góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ bình yên cuộc sống.

Chia tay Thượng tá Đào Văn Toản khi thành phố rực sáng ánh đèn đêm xuân, tôi nhớ mãi lời tâm sự của anh: "Phía trước hành trình truy nã tội phạm vẫn còn không ít khó khăn thử thách và hiểm nguy, mỗi cán bộ chiến sĩ Phòng PC52 Công an Khánh Hòa không chỉ thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy, gắn kết với cuộc vận động "CAND học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Vì nước quên thân, vì dân phục vụ" mà còn chú trọng nâng cao trình độ nghiệp vụ pháp luật, trao đổi kinh nghiệm, rèn luyện bản lĩnh trinh sát để đủ trí - dũng đối mặt với bất kỳ một đối tượng hình sự nguy hiểm nào…"

Phan Thế Hữu Toàn
.
.