CSGT và những pha đấu trí với tội phạm ma túy trên các tuyến đường

Thứ Bảy, 01/10/2016, 15:56
Không chỉ làm tốt nhiệm vụ đảm bảo ATGT, cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang còn được biết đến là “khắc tinh” của tội phạm ma tuý với thành tích bắt giữ hàng chục đối tượng, thu hàng trăm bánh heroin, hàng chục kg ma tuý tổng hợp, cùng đủ loại hàng “nóng” như súng, dao, lựu đạn... với nhiều vụ chấn động với mỗi lần thu giữ trên dưới 40 bánh heroin.


Rạng sáng 14-9, tôi được một cán bộ Phòng CSGT Công an Bắc Giang báo tin vui đơn vị vừa bắt giữ được 2 đối tượng đang vận chuyển 3kg ma túy đá. Nhìn đồng hồ chỉ 5h sáng, tôi biết, đêm qua, CBCS Phòng CSGT Công an Bắc Giang và Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý chắc chắn không ai ngủ được bởi nhiệm vụ đấu tranh với các đối tượng để mở rộng vụ án đang hết sức nặng nề.

Trước đó, khoảng 22 giờ 30 phút ngày 13-9, tại km 100+200 quốc lộ 1, đoạn qua xã Hương Sơn (Lạng Giang), tổ tuần tra, kiểm soát giao thông của Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang do Đại úy Hoàng Anh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 2 làm Tổ trưởng cùng 8 tổ viên đã phát hiện xe ôtô loại 4 chỗ ngồi màu trắng, nhãn hiệu Chevrolet Cruze BKS: 15A-261.03 đi hướng Hà Nội - Lạng Sơn vi phạm chạy quá tốc độ quy định 66/50 km/h trong khu đông dân cư.

Tổ công tác triển khai đội hình dừng phương tiện kiểm tra, trên xe có 1 nam giới lái xe và 1 nữ giới đi cùng, lái xe không xuất trình được Giấy phép lái xe, tổ công tác tiến hành kiểm soát phương tiện phát hiện trong cốp đựng đồ phía sau có 3 túi nilon màu trắng chứa nhiều tinh thể màu trắng kiểu dạng ma tuý đá được bọc trong nhiều lớp túi nilon khác nhau cất giấu kỹ ở bên dưới bao tải đựng gạo.

CBCS Phòng CSGT Công an Bắc Giang bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Quý vận chuyển ma tuý.

Ngay lập tức CBCS trong tổ công tác khống chế, bắt giữ 2 đối tượng, báo cáo lãnh đạo đơn vị và được chỉ đạo nhanh chóng đưa các đối tượng và tang vật về trụ sở cơ quan để khám xét. Tại trụ sở đơn vị, Phòng CSGT tiến hành khám xét thu giữ tổng số 3kg ma tuý đá, các đối tượng bị bắt là Nguyễn Văn Quý, SN 1978, trú ở đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Cát Dài, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng và Ngô Thị Đậu, SN 1974, trú tại đường Ngọc Hân, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Đấu  tranh khai thác, Quý cho biết số “hàng trắng” trên được hắn mua của một người Trung Quốc không rõ danh tính với mục đích đem về Hải Phòng tiêu thụ, kiếm lời.

Chỉ 2 ngày sau, CBCS Phòng CSGT Bắc Giang lại tiếp tục bắt giữ được 4 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép, thu 300g ma tuý tổng hợp, cùng với súng, đạn, dao…

Còn nhớ, trước đây, cũng chính tổ công tác do Đại uý Hoàng Anh Tuấn làm tổ trưởng cũng đã phát hiện đối tượng vận chuyển 40 bánh heroin trên xe ôtô. Hôm đó, tổ công tác phát hiện ôtô BKS Lào chạy quá tốc độ trong khu dân cư nên đã dừng xe để kiểm tra. Bằng sự nhanh nhạy và kinh nghiệm, tổ công tác đã phát hiện trong xe có mùi đặc trưng của ma tuý nên đã tổ chức giám sát những người đi trên xe đồng thời kiểm tra phương tiện. Qua đó, tổ công tác đã phát hiện trên xe vận chuyển 40 bánh heroin được giấu kỹ trong phần dựa lưng của ghế sau và 350 viên ma túy tổng hợp, 2 đối tượng bị bắt giữ mang quốc tịch Lào là Ha Moua và Kham Phong.

Tôi khá ấn tượng với nhiều CBCS Phòng CSGT Bắc Giang về sự nhanh nhạy trong khi làm nhiệm vụ. Điển hình như đồng chí Hà Đức Nhàn, Đội trưởng Đội Thanh tra kiểm soát (TTKS) giao thông số 1. Đội công tác của anh có nhiệm vụ TTKS, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến QL 1A- tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh Bắc Giang nên công việc khá vất vả.

Lưu lượng phương tiện qua lại rất đông, đặc biệt là các xe lên biên giới Lạng Sơn và từ biên giới về nội địa thường đầy ắp hàng hoá trong đó có không ít hàng cấm, hàng lậu. Những loại hàng này thường có giá trị rất cao, đặc biệt là ma tuý, ngoài việc bị tịch thu toàn bộ thì người vận chuyển chắc chắn sẽ phải chịu mức án cao, thậm chí bị tử hình.

Chính vì vậy, các đối tượng thường rất manh động, sẵn sàng chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Đây cũng là một trong những thử thách không nhỏ đối với CBCS Công an. Nhưng, với sự mưu trí, dũng cảm, các anh đã hạ gục những kẻ manh tâm đó. Trong 1 đêm làm nhiệm vụ trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Vân Trung (Việt Yên) nhận được tin báo xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe taxi và xe máy.

Hiện trường là xe taxi BKS 29A-581.67 do Trần Ngọc Sơn, SN 1985 ở Vĩnh Phúc điều khiển va chạm với xe máy đi cùng chiều làm 2 người bị thương. Hai cán bộ trong tổ công tác phối hợp với lái xe taxi đưa nạn nhân vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu, đồng chí Hà Đức Nhàn có nhiệm vụ bảo vệ hiện trường để Công an huyện Việt Yên giải quyết.

Thấy số tiền trên đồng hồ tính cước khá lớn (gần 600 nghìn đồng), đồng thời hai thanh niên vừa xuống xe dáng vẻ vội vã đi bộ rời khỏi hiện trường, anh Nhàn nghi ngờ nên đã điện thoại đồng đội đến hỗ trợ đuổi theo hai thanh niên lạ mặt. Đuổi đến ngã ba Đình Trám, tổ công tác phát hiện một trong hai thanh niên ngồi tại rìa đường, đối tượng còn lại đã bỏ trốn.

Thấy xe tuần tra, gã thanh niên bỏ chạy, lập tức bị tổ công tác khống chế. Kiểm tra nơi đối tượng vừa ngồi, tổ công tác phát hiện một bịch nilon đựng hộp bánh sữa nhãn hiệu Mộc Châu và một số bánh hình chữ nhật màu nâu, nghi là ma tuý. Tổ công tác đã bắt giữ đối tượng, đồng thời phối hợp với Công an huyện Việt Yên truy bắt đối tượng đồng phạm, di lý về trụ sở để tiếp tục đấu tranh.

Khám túi nilon đối tượng mang theo, tổ công tác phát hiện 4 bánh hình chữ nhật màu nâu nghi là heroin. Hai đối tượng bị bắt giữ khai tên là Lương Văn Cường (SN 1994) ở xã Thạch Đạn và Chu Văn Sái (SN 1988) ở xã Thanh Loà, cùng huyện Cao Lộc (Lạng Sơn). Các đối tượng khai nhận toàn bộ số hình hộp chữ nhật trên là heroin.

CSGT Bắc Giang bắt giữ một đối tượng.

Vụ bắt giữ các đối tượng vận chuyển 36 bánh heroin cũng nhờ sự nhanh trí, dũng cảm. Hôm đó, khi làm nhiệm vụ tại thị trấn Vôi (Lạng Giang), tổ công tác do đồng chí Hoàng Anh Tuấn làm tổ trưởng phát hiện xe ôtô Toyota Venza BKS 29A-359.07 đi hướng Hà Nội - Lạng Sơn vi phạm ATGT nên dừng xe để kiểm tra, trên xe có ba người.

Lái xe không xuất trình được giấy tờ hợp lệ, chỉ đưa ra biên bản vi phạm do Công an tỉnh Quảng Ninh lập, những người trên xe có dấu hiệu không bình thường, nên tổ công tác nghi ngờ, tiến hành kiểm tra và phát hiện dưới chân hàng ghế sau xe ôtô có một chiếc thùng carton đựng trong bao tải.

Trong khi kiểm tra, người thanh niên ngồi gần ghế lái bất ngờ tung cửa xe lao xuống ruộng lúa ven đường lẩn trốn. Lập tức, tổ công tác đã triển khai đội hình, bắt giữ đối tượng bỏ trốn, đồng thời khống chế 2 đối tượng trong xe ôtô. Kiểm tra hộp carton, tổ công tác phát hiện 33 bánh hình chữ nhật màu nâu; tại hộp đựng đồ trên xe phát hiện thêm ba bánh màu nâu khác, một dùi cui điện và một số tang vật liên quan.

Danh tính các đối tượng nhanh chóng được làm rõ, gồm: Nguyễn Thiện Thiết (SN 1955), ở thôn Tam Tảo, xã Phú Lâm, huyện Tiên Du (Bắc Ninh)- lái xe; Trương Trung Kiên (SN 1982), ở xã Đại Hợp, huyện Tứ Kỳ và Bùi Thị Thịnh (SN 1964), ở xã Vĩnh Hoà, huyện Ninh Giang (cùng thuộc tỉnh Hải Dương). Bọn chúng khai nhận đang vận chuyển 36 bánh heroin lên Lạng Sơn tiêu thụ.

Đại tá Đỗ Văn Huyền, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, Bắc Giang là địa bàn trung chuyển hàng hoá từ biên giới vào nội địa và ngược lại. Chính vì vậy, đơn vị đã quán triệt CBCS làm nhiệm vụ phải nâng cao tinh thần cảnh giác, nhạy bén nghiệp vụ để phát hiện các vụ việc vi  phạm TTATGT và các loại tội phạm.

Hiện nay, bọn tội phạm rất manh động, đặc biệt là tội phạm ma tuý vì mức án rất cao nên chúng sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng. Để đảm bảo an toàn cho anh em làm nhiệm vụ, chúng tôi trang bị đầy đủ vũ khí, công cụ hỗ trợ từ súng, áo giáp… sẵn sàng bắt giữ, đấu tranh với các đối tượng vi phạm pháp luật.

Được biết, trong thời gian vừa qua,  CBCS Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang đã thu giữ được hơn 200 bánh heroin, ngoài ra còn thu giữ nhiều loại hàng cấm, có giá trị cao như ngà voi, gỗ… Bên cạnh đó, các anh còn làm tốt công tác đảm bảo TTATGT; phòng ngừa, xử lí tình trạng xe quá tải trên địa bàn.

Phương Thúy
.
.