Những chiến công thầm lặng trên mảnh đất Anh hùng

Thứ Năm, 26/11/2015, 13:42
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Phạm Duy Cảnh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Điện Biên nói: "Tội phạm ma túy luôn truyền nhau câu nói: "Buôn ma túy phải luôn luôn thắng, không được thua dù chỉ một lần, vì thua đồng nghĩa với dấn thân vào cửa tử"...

Cách nay hơn 60 năm (ngày 7/5/1954), những người lính Cụ Hồ, cùng với đồng bào cả nước sát cánh cùng nhân dân các dân tộc anh em Tây Bắc đã làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu" - chiến thắng Điện Biên Phủ. Hòa bình lập lại, bao người lính đã xem Điện Biên là quê hương thứ hai, họ cởi bộ quân phục của người chiến thắng và tình nguyện ở lại xây dựng Điện Biên sau những đổ nát của chiến tranh. Họ đã được tôi luyện qua lò lửa của chiến tranh nhưng trong thời bình, đau lòng thay, có không ít gia đình những người lính già bất lực nhìn những đứa con, đứa cháu lần lượt ra đi vì cái chết trắng.

Một buổi vận động quần chúng của cán bộ, chiến sĩ phòng PC47 Công an tỉnh Điện Biên.

Đã có một thời Điện Biên anh dũng và có một thời Điện Biên cũng là điểm nóng của ma túy. Chiến dịch Điện Biên kéo dài 56 ngày đêm, còn cuộc chiến của những người lính thời bình thì chưa và sẽ còn lâu mới kết thúc, khi mà vẫn còn quá nhiều kẻ vì hám lợi, họ đã, đang và sẽ đi gieo rắc cái chết trắng cho con người. Cuộc chiến với giặc ngoại xâm là cuộc chiến có phân định chiến trường, chiến tuyến và khá rõ địch ta, nhưng cuộc chiến với ma túy là cuộc chiến âm thầm, nhiều khi khó phân định được rạch ròi, ẩn sau mặt nạ của một doanh nhân thành đạt, một chủ trang trại giàu có, một hót-gơn, thậm chí là một người thân, một đồng chí, đồng đội của mình… đôi khi lại là một mắt xích, một ông trùm ma túy.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Phạm Duy Cảnh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Điện Biên nói: "Tội phạm ma túy luôn truyền nhau câu nói: "Buôn ma túy phải luôn luôn thắng, không được thua dù chỉ một lần, vì thua đồng nghĩa với dấn thân vào cửa tử". Biết như thế nhưng vì lợi nhuận do buôn ma túy đem lại quá cao, đơn cử như thời điểm hiện tại một bánh ma túy về đến biên giới Việt - Lào khoảng 180 triệu đồng, nhưng vào được đến Điện Biên là 200 triệu, xuống Hà Nội là 250 triệu và lên đến Lạng Sơn, Lào Cai… là 300 triệu đồng". Vì xác định là luôn luôn phải thắng, nên tội phạm ma túy có lẽ là một trong những loại tội phạm ranh ma, nhiều thủ đoạn, nhiều vỏ bọc và liều lĩnh nhất. Chính vì tội phạm muôn hình muôn vẻ nên cách đánh án ma túy cũng cực kỳ linh hoạt và uyển chuyển, mỗi địa phương, mỗi đơn vị đều có những cách làm phù hợp để đem lại hiệu quả cao nhất trong công tác phòng và chống tội phạm ma túy.

Ngay từ ngày mới thành lập (năm 1998) Phòng PC47 (Công an tỉnh Điện Biên), với cơ sở vật chất và nhân lực còn hạn chế, địa bàn đồi núi và dân cư phân bố phức tạp… Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên và tập thể cán bộ chiến sỹ của phòng đã thống nhất phương hướng chỉ đạo xuyên suốt của công cuộc phòng chống ma túy đó cán bộ chiến sĩ đấu tranh trên mặt trận phòng chống ma túy phải là hai trong một, trước tiên họ phải là những người lính đi đầu trong mặt trận tuyên truyền, phải kiên trì, đi đến từng nhà, từng thôn, từng bản để tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu về tác hại của túy đối với con người, cũng như những khung hình phạt nếu trồng, tàng trữ, sử dụng và buôn bán trái phép chất ma túy.

Phối hợp tuyên truyền và nắm chắc địa bàn, xây dựng địa bàn đoàn kết, cộng đồng dân cư "sạch", phối hợp với các ngành chức năng trong tỉnh và phối hợp với Công an tỉnh Phoong Sa Ly (Lào), tiến hành điều tra cơ bản, đánh giá tình hình địa bàn bản Pang Hốc, huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Ly.

Cùng với Công an nước bạn Lào làm công tác tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ, phối hợp nhịp nhàng, lắng nghe và thấu hiểu nhau, cùng thống nhất không làm phức tạp địa bàn biên giới giữa hai nước, không để cho ma túy đến gần biên giới. Phòng đi đôi với chống, khi phát hiện, nắm chắc ma túy đã thẩm lậu vào địa bàn thì kiên quyết đấu tranh, thành lập các chuyên án bóc gỡ trọn đường dây, nhổ sạch hết mọi gốc rễ, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thù oán, trả thù dẫn đến phức tạp địa bàn.

Từ những định hướng đúng đó, thời gian qua đơn vị đã triệt xoá và vô hiệu hoá các điểm và tụ điểm buôn bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý. Nhiều tụ điểm đặc biệt phức tạp, kéo dài nhiều năm gây nhức nhối trong nhân dân như: Na Hai (Sam Mứn), Cua Hai (Na Ư), Na Ngum (Thanh Yên), Pú Nhi (Điện Biên Đông), Pom Loi (Nam Thanh)... đơn vị đã trực tiếp lập án phối hợp với các lực lượng khác đấu tranh triệt xoá. Từ đó đã cứu nhiều gia đình trước nguy cơ tan nát vì có người thân nghiện ngập. Trả lại cho xã hội, cho những người chiến sỹ Điện Biên năm xưa những người con, người cháu khỏe mạnh, có ích…

Để trả lại cho Điện Biên, cho "Mường Thanh, Hồng Cúm, Him Lam/ Hoa mơ lại trắng, vườn cam lại vàng" (thơ Tố Hữu), đã có hơn mười cán bộ, chiến sỹ Công an Điện Biên đã anh dũng hy sinh và bị thương. Máu của những người lính thời bình hôm nay vẫn phải đổ xuống vì sự bình yên của nhân dân.

Khi chúng tôi hỏi Đại tá Phạm Duy Cảnh về những kỷ niệm đáng nhớ và những thành tích trong hơn mười lăm năm của Phòng PC47 thì anh nói: "Số liệu đều có đầy đủ cả, nhưng kỷ niệm thì chắc phải để chị Thủy kể thì hay hơn, vì chị Thủy là một trong số ít những người cán bộ, lãnh đạo có thâm niên nhất và tham gia trinh sát, phá án nhiều ở phòng này".

Nghe trưởng phòng nhắc đến tên mình, sau khi không biết "đùn đẩy" cho ai nữa, Thượng tá Ngô Thị Thủy, Phó trưởng Phòng PC47 nói: Kỷ niệm thì nhiều lắm và chị cũng không thể nhớ hết được những lần đối mặt với cái chết trong gang tấc bởi với vai trò là một người lính trinh sát nội tuyến. Đã là trinh sát nội tuyến thì luôn phải ba cùng với những tên tội phạm ma túy. Khi đã ba cùng thì phải luôn sống trong trạng thái căng thẳng nhưng phải bình tĩnh và sáng suốt nhất để xử lý muôn vàn tình huống xảy ra khi đối mặt với các ông trùm ma túy.

Trinh sát Phòng PC47 Công an tỉnh Điện Biên bắt giữ đối tượng ma túy.

Chuyên án 205 là một điển hình của sự mạo hiểm đó. Trong vai một bà trùm ma túy từ miền Trung ra, chị đã thâm nhập sâu vào đường dây ma túy, chị được đối tượng Thào Hặc, người Lào - một đầu nậu chi phối phần lớn thị phần hàng trắng bán lẻ ở Điện Biên - tin dùng. Để được Thào Hặc tin dùng, chị đã trải qua một thử thách mà nếu chỉ cần sơ suất một chút thôi, thì tính mạng của chị đã bị tên trùm ma túy Thào Hặc định đoạt. Lần ấy, khi được người dẫn đến ra mắt Thào Hặc, chị thấy hắn đang ngồi lau súng. Khi chị chưa kịp mở miệng chào thì Thào Hặc đã quay súng lại, chĩa vào người chị… bóp cò. Súng nổ, đạn găm ngay trước mũi chân nhưng chị vẫn đứng yên, mặt không hề biến sắc. Khi chị về, Thào Hặc nói với bọn đàn em: "Có hai loại người không sợ súng đạn, một là những người như tao và hai là cớm (Công an). Nếu không buôn bán ma túy thì rất có khả năng là cớm".

Chuyên án MC/2001: Đây là một đường dây ma túy lớn hoạt động ở địa bàn xã Na Ư, huyện Điện Biên. Bọn tội phạm trong đường dây ma túy đã dùng súng sát hại 2 người dân vào ngày 6/10/2001. Phòng PC47 tập trung lực lượng, tấn công sào huyệt của bọn tội phạm. Sau 13 ngày đêm mật phục, bắt 5 đối tượng, thu 3 súng, 1 bàn dập heroin. Mở rộng vụ án đã làm rõ một đường dây lớn mua bán ma túy từ Lào vào Điện Biên đi các tỉnh, đã bắt 32 đối tượng, bọn chúng khai nhận mua bán, vận chuyển 164 bánh heroin, thu hồi tài sản trị giá 10 tỷ đồng. Hoặc Chuyên án 409T đấu tranh làm rõ đường dây buôn bán vận chuyển ma túy liên tỉnh có 9 đối tượng tham gia, thu giữ hơn 10 tỷ đồng, 1 xe BMW... Và gần đây nhất là Chuyên án 713D bóc gỡ đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên với số lượng lên tới trên 1.200 bánh heroin, do tên Sùng A Minh (tức "Minh to"), 29 tuổi, trú tại bản Pu Cai, xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên cầm đầu… 

Chia tay các anh chị ở Phòng PC47, chúng tôi nhìn lên bốn bức tường của căn phòng giao ban, ở đó được treo trang trọng những tấm bằng khen; Huân chương Chiến công các hạng nhất, nhì, ba; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì. Đặc biệt là lá cờ đỏ có thêu dòng chữ ANH HÙNG LỰC LƯỢNG VŨ TRANG NHÂN DÂN của Chủ tịch nước ký ngày 29-5-2012 trao tặng cho Phòng PC47 vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đây là phần thưởng cao quý, một niềm vinh dự lớn lao, tiếp thêm sức mạnh để cán bộ, chiến sỹ Phòng PC47 Công an tỉnh Điện Biên vững vàng, vượt mọi khó khăn, tiến lên phía trước.

Nguyễn Thế Hùng
.
.