Nhân kỷ niệm 2 năm thành lập Học viện Chính trị CAND (1/3/2014-1/32016)

Khởi bước dựng xây “tòa nhà tri thức”

Thứ Năm, 03/03/2016, 17:06
Khi viết về Học viện Chính trị CAND với 2 tuổi đời, tôi ngẫm điều sâu xa: Đường còn dài không phải là lý do để đi chậm lại, khó khăn thách thức phía trước không thể là rào cản làm nhụt chí, chùn gan. Sự khởi đầu có ý nghĩa hệ trọng đối với mọi cuộc hành trình, như trụ móng cho sự bền vững của "tòa nhà tri thức"...


1. Cũng tầm này hai năm trước, nơi đây còn cái biển tên "Trường bồi dưỡng nghiệp vụ CAND" hay còn gọi bằng phiên hiệu T41. Hôm tháo biển hiệu xuống, cũng có người trầm tư bởi cái biển giản dị thế nhưng gắn bó chốn này mấy chục năm rồi. Cái mới hình thành trên nền cái cũ, hiển nhiên mang lại nhiều tâm trạng. Nhưng yêu quá khứ không có nghĩa là giữ mãi một mô hình, khuôn mẫu cũ. Sự phát triển đòi hỏi những thay đổi về chất và việc T41 khoác lên tên hiệu mới "Học viện Chính trị CAND" chính là sự khẳng định vị  thế, vai trò và trọng trách mới. Đó là niềm tin, sự kỳ vọng xây dựng cơ sở giáo dục, đào tạo xứng tầm, đáp ứng yêu cầu giáo dục đào tạo của lực lượng CAND trong xu thế phát triển, hội nhập của đất nước.

Những ngày đầu tới Học viện, nhìn cơ ngơi phòng ốc, hạ tầng còn rất giản đơn, giảng đường chỉ là những dãy nhà chật hẹp, cán bộ, giáo viên còn rất mỏng, tôi lấy làm băn khoăn… Tuổi đời trẻ nhất, cái mới và cái trẻ trung ấy chưa thể so bề những học viện danh tiếng và có truyền thống trên nửa thế kỷ. Nhưng cái mới, sự trẻ trung cũng như mùa xuân, như chồi non dẫu chưa có bề dày nhưng lại hàm chứa nguồn năng lượng giàu sức sống, giàu sự sáng tạo riêng có.

Học viện Chính trị CAND tặng quà cho gia đình khó khăn ở vùng cao.

Như ngạn ngữ nói, cây cao lớn đến đâu, trước khi thành cổ thụ cũng khởi nguồn từ những mầm xanh ban đầu. Những điều lớn lao cũng có thể được xây dựng từ một khởi đầu khiêm tốn mà thôi. Chặng đường xuất phát với mỗi con người, mỗi cơ quan, tổ chức bao giờ cũng quan trọng và đáng nhớ, đó là tiền đề khởi động cho những bước đi sau này.

Với một cơ sở đào tạo, đặc biệt ở vị thế là học viện được đặt mục tiêu, kỳ vọng lớn như Học viện Chính trị CAND, bước khởi đầu vì thế càng có ý nghĩa hệ trọng. Đó là việc xây dựng nền móng cho sự trưởng thành, nền móng có chắc, có vững mới tạo đà cho những bước phát triển tiếp theo. Tôi nhớ đến câu nói của William Arthur ward, có 4 bước dẫn tới thành tựu: Lên kế hoạch có mục đích; chuẩn bị chuyên tâm; tiến hành tích cực; theo đuổi bền bỉ. Và thực tế, ngay trong giai đoạn khởi đầu, Học viện đã thực hiện chuyên trọn cho cả 4 bước nói trên.

2. Ý tưởng và nguyện vọng thành lập Học viện chính trị chuyên biệt trong CAND cũng đã có từ nhiều năm, tuy nhiên từ ý tưởng đến hiện thực còn rất nhiều khó khăn khi thời gian dài đụng đâu cũng vướng, từ cơ sở vật chất, tài chính, nhân vật lực đến địa điểm, rồi quan điểm…

Trong bối cảnh đó, sự quyết tâm của những người lãnh đạo, chỉ đạo có ý nghĩa quyết định. Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và các cấp có thẩm quyền, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Đề án Học viện Chính trị CAND. Và sau quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, việc ra đời của Học viện vào tháng 3-2014 đánh dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo của lực lượng CAND cũng như vị trí, vai trò đối với hệ thống giáo dục quốc dân. Vị trí, vai trò đó cũng đặt ra trọng trách nặng nề, đòi hỏi sự phấn đấu, nỗ lực xây dựng Học viện với quy mô, tầm vóc, vị thế mới trong tương lai.

Ra đời Học viện rồi, nhưng "hạt nhân" trong đó thế nào? Cũng như một đoàn tàu, sự khởi hành và tiến bước ra sao phụ thuộc rất lớn vào "đầu tàu".  Nắm rõ vấn đề đó, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ, Tổng cục Chính trị CAND đã nghiên cứu, thực hiện theo quy trình rất chặt chẽ để chọn được những nhà giáo, nhà khoa học giỏi, giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết với nghề.

Và GS, TS Trương Giang Long được các cấp lãnh đạo tin tưởng giao trọng trách "cầm trịch" Học viện. GS, TS Trương Giang Long trước khi về đảm trách công việc tại đây đã có hơn 20 năm là giảng viên triết học, rồi Chủ nhiệm Khoa Triết học của trường đại học uy tín tại TP Hồ Chí Minh, sau đó công tác tại Tạp chí Cộng sản, giữ chức Phó Tổng Biên tập tạp chí này.

Với nền tri thức chính trị, tư tưởng cùng bề dày kinh nghiệm, ở vị trí nào, Giáo sư cũng say mê nghiên cứu, cống hiến cho sự nghiệp đào tạo và phát triển lý luận, khoa học nước nhà. Tới nay, Học viện đã  xây dựng được bộ máy Đảng ủy, Ban Giám đốc là những cán bộ, giảng viên, nhà khoa học giàu kinh nghiệm.

 "Không đặt những viên gạch hôm nay thì không thể có ngôi nhà khang trang ngày mai" - người "cầm trịch" Học viện trăn trở. Và những bước đi trong giai đoạn khởi đầu của Học viện đã thể hiện sự chặt chẽ, vững chắc. Học viện tập trung xây dựng cơ sở đào tạo và đội ngũ giảng viên lý luận chính trị ngày càng vững mạnh - điều kiện có ý nghĩa quyết định hiệu quả công tác đào tạo lý luận chính trị. Đẩy nhanh việc xây dựng đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, có chất lượng tốt bằng nhiều biện pháp khác nhau.

Không chỉ vững vàng về chuyên môn, đội ngũ giảng viên được xây dựng đảm bảo chuẩn mực về tác phong, đạo đức, lối sống, tư tưởng chính trị, xứng đáng là những cán bộ chính trị kiểu mẫu của Đảng trong các trường CAND. Cùng với xây dựng đội ngũ giảng viên cơ hữu là việc quan tâm xây dựng cơ chế, chính sách thu hút những nhà khoa học, nhà giáo có uy tín, có học hàm, học vị, giỏi về lĩnh vực lý luận chính trị để cộng tác với Học viện trong việc giảng dạy, biên soạn giáo trình, tài liệu và giúp nhà trường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên.

Hai năm qua, Học viện tích cực tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao và đã xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu dùng cho bổ sung, hoàn thiện kiến thức trình độ trung cấp lý luận chính trị và tính đến cuối năm 2015 đã tổ chức 22 lớp với 3.254 học viên.

Quá trình đào tạo, Học viện kết hợp tốt giữa sử dụng giáo viên của trường với mời các nhà khoa học, giảng viên có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm tham gia biên soạn nội dung chương trình và trực tiếp giảng dạy. Do đó, chất lượng giảng dạy, học tập đã đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đặt ra, được các đơn vị, địa phương và học viên đánh giá cao. Đồng thời, Học viện gấp rút chuẩn bị tổ chức và đã xây dựng chương trình, được cấp có thẩm quyền cấp phép đào tạo trình độ cao cấp lý luận chính trị.

Ngày 29-10-2015, Học viện khai giảng lớp cao cấp lý luận chính trị khóa đầu tiên. Cùng với đó, việc tổ chức đào tạo đại học văn bằng hai ngành Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước nhằm đào tạo và đào tạo lại số cán bộ chuyên trách công tác đảng, công tác xây dựng lực lượng mà Học viện Chính trị CAND đang chiêu sinh sẽ góp phần thực hiện nhiệm vụ đào tạo trình độ cao cấp lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, chỉ huy trong CAND.

"Dù mới thành lập, nhưng Học viện Chính trị CAND đủ khả năng và thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, chiến sĩ trong CAND, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị, xây dựng lực lượng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới" - GS, TS Trương Giang Long khẳng định.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, thời gian tới, Học viện sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình đào tạo theo hướng bảo đảm chuẩn khung kiến thức theo quy định của Đảng và cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời liên thông, cập nhật những kiến thức mới, góp phần định hướng về mặt lý luận, quan điểm, tư tưởng trong việc giải quyết những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn công tác, chiến đấu của lực lượng Công an.

Về lâu dài, Học viện Chính trị CAND tính toán phương án hình thành các cơ sở liên kết đào tạo theo từng khu vực, dự báo nhu cầu và xây dựng kế hoạch đào tạo lý luận chính trị của đơn vị, địa phương hằng năm để tổ chức lớp tại các cơ sở liên kết nhằm tạo thuận tiện nhất cho học viên và giảm áp lực kinh phí cho các đơn vị, địa phương, đồng thời thể hiện tính chủ động trong kế hoạch đào tạo…

Con đường phía trước còn dài không phải lý do để đi chậm lại, còn nhiều việc để làm không phải lý do để thấy nản lòng. Một tòa nhà muốn bề thế cũng phải bắt đầu từ nền móng chắc, một chặng hành trình đi tới vinh quang phải được định hình từ niềm tin ngay vạch xuất phát. Mỗi lần đến thăm Học viện, tôi lại nhận thấy những điều ấy thật rõ và thật sâu sắc…

Đăng Trường
.
.