“Hạ nhiệt” tội phạm mua bán người miền đất du lịch Bắc Hà

Thứ Năm, 17/12/2015, 15:03
Tuy là địa bàn không có đường biên, song nơi đây là mảnh đất du lịch thu hút đông du khách trong và ngoài nước. Bà con các thôn bản thường lui tới họp, vui chơi chợ phiên. Đánh vào tâm lý nhẹ dạ, cả tin của chị em phụ nữ, các đối tượng đã chọn nơi đây để nhả "bùa yêu" lừa phỉnh gái bản bán sang bên kia biên giới... 

Nằm trên vùng núi cao, cách thành phố Lào Cai khoảng 70km về phía Bắc, huyện Bắc Hà (Lào Cai) trong những năm qua đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của nhiều du khách. Vào những ngày cuối tuần, du khách đến với phiên chợ Bắc Hà (diễn ra vào đêm thứ bảy và ngày Chủ nhật) cũng như địa danh thung lũng hoa, khu du lịch sinh thái các bản làng... lên đến hàng ngàn lượt người.

Phiên chợ Bắc Hà hôm nay càng trở nên rộn rã hơn khi có Tổ công tác của Công an huyện Bắc Hà xuống tuyên truyền, phổ biến các phương thức thủ đoạn của tội phạm mua bán người - cách làm đã góp phần "hạ nhiệt" tội phạm trong thời gian qua. 

1.Thiếu tá Đỗ Thành Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra, Công an huyện Bắc Hà và các anh em trong Tổ công tác truyền đạt một cách sinh động bằng tiếng Mông, tiếng Dao tới bà con đang xuống chợ phiên ngày hôm nay. Thiếu tá Đỗ Thành Công chia sẻ, Bắc Hà là huyện vùng cao có 21 xã, thị trấn và 14 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong đó, dân tộc Mông chiếm đa phần. Đời sống vật chất còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí nhiều nơi còn hạn chế.

Công an huyện Bắc Hà (Lào Cai) tăng cường xuống bản, tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người.

Tuy là địa bàn không có đường biên, song nơi đây là mảnh đất du lịch thu hút đông du khách trong và ngoài nước. Bà con các thôn bản thường lui tới họp, vui chơi chợ phiên. Đánh vào tâm lý nhẹ dạ, cả tin của chị em phụ nữ, các đối tượng đã chọn nơi đây để nhả "bùa yêu" lừa phỉnh gái bản bán sang bên kia biên giới. Do vậy, việc trực tiếp đến từng thôn bản, chợ phiên để tuyên truyền pháp luật, các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người. Qua đó, giúp bà con nâng cao cảnh giác, có ý thức tự phòng ngừa và tố giác tội phạm luôn là nhiệm vụ thường xuyên của Công an huyện Bắc Hà, góp phần đẩy lùi tội phạm mua bán người trên địa bàn.

Vừa lắng nghe các cán bộ trong Tổ công tác tuyên truyền, em Ly Thị Xuân, người Mông, ở xã Lùng Cải (Bắc Hà) vừa gật gù cái đầu. Với em Ly Thị Xuân, hôm nay là một ngày đáng nhớ của em và nhóm bạn. Lần này, đến chợ phiên trung tâm Bắc Hà, cùng với việc chơi chợ phiên, em còn được các chú, các anh Công an huyện nói cho nghe cách phòng ngừa kẻ xấu.

"Em sẽ không nghe và đi theo người lạ nữa đâu. Sợ lắm! Sợ bị đưa đi xa lắm!", em Ly Thị Xuân bảo. Như có một sức "hút" lạ kỳ, thoáng chốc, bà con đã xúm đông lại nơi mà Tổ công tác đang tuyên truyền, giới thiệu các văn bản pháp luật.

Hình ảnh này đã cho thấy, cách tuyên truyền phòng chống tội phạm mua bán người của Công an huyện Bắc Hà hiện đang đem lại hiệu quả. Lẽ vì, việc nâng cao sự cảnh giác cho bà con, nhất là đối tượng chị em phụ nữ trước người lạ mặt, đối tượng xấu luôn là yếu tố góp phần xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm mua bán người. 

2. Không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, với tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Bắc Hà, sớm điều tra, làm rõ đối tượng gây án, giải cứu nạn nhân cũng là một trong những biện pháp "hạ nhiệt" tội phạm mua bán người trên địa bàn. Sự vụ được làm sáng tỏ, đối tượng gây án bị bắt giữ sẽ góp phần xây dựng thêm hình ảnh đẹp người chiến sĩ CAND bám bản, bám dân cho bà con các bản làng.

Thượng tá Nguyễn Đức Công, Phó trưởng Công an huyện Bắc Hà nhớ như in lần bắt giữ các đối tượng lừa phỉnh sơn nữ vùng cao cách đây không lâu. Hôm ấy, vào một ngày mưa phùn, tiết trời lạnh căm căm, phòng trực ban của Công an huyện bỗng trở nên "nóng" hơn bao giờ hết khi chị Vàng Thị C, SN 1992 và Thào Thị T, SN 1989, cùng ở xã Bản Phố (Bắc Hà) cùng bước vào. Trên tay là lá đơn thấm đẫm nước mắt xen lẫn sự tủi nhục khi hai chị mới trở về quê nhà sau gần một năm bị bán sang bên kia biên giới.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án cũng như quyết tâm phải sớm làm rõ đối tượng gây án, ổn định tư tưởng cho bà con, Ban Chỉ huy Công an huyện đã chỉ đạo các Đội nghiệp vụ nhanh chóng tiến hành xác minh, truy bắt các đối tượng. Kết quả, với chứng cứ không thể chối bỏ, hai đối tượng Cư Seo Phà, SN 1979 và Cư Seo PLấu, SN 1983 cùng ở huyện Si Ma Cai (Lào Cai) ngay sau đó đã bị bắt giữ.

Theo tài liệu điều tra ban đầu cho thấy, tháng 5-2013, Cư Seo Phà có đi sang Trung Quốc làm thuê và quen biết một người tên Pao. Pao có nói với Phà rằng, về Việt Nam lừa con gái bán sang bên kia biên giới mà lấy tiền tiêu. Phà liền đồng ý. Tháng 7-2013, Phà trở về quê để thăm thân, đồng thời tìm các sơn nữ, lừa phỉnh bán cho Pao. Trên đường trở về nhà, tới địa phận thị trấn Bắc Hà (huyện Bắc Hà), Phà có gặp và làm quen với chị Thào Thị T. Sau khi thấy "cá đã cắn câu", Phà liền lấy số điện thoại và thường xuyên trò chuyện, tán tỉnh chị T. Thông qua những lần cùng chị T xuống chợ phiên Bắc Hà để chơi, Phà có quen chị Vàng Thị C.

Với rắp tâm "nhả" bùa yêu để bán gái bản, tháng 12-2013, Phà gặp và rủ Cư Seo PLấu cùng đi lừa bán chị Thào Thị T và Vàng Thị C. Không để "con mồi" bị vuột mất, Phà và PLấu vờ rủ chị Thào Thị T và Vàng Thị C đi chơi và bán hàng thuê ở huyện Mường Khương (Lào Cai) mà thực chất là để lừa bán qua biên giới. Khi đến địa phận giáp ranh với Trung Quốc, Phà và PLấu đã giao chị Thào Thị T và Vàng Thị C cho Pao và được Pao trả tiền công là 20 ngàn nhân dân tệ. Có được số tiền trên Phà và PLấu đi theo đường cũ về đến khu vực chợ Cán Cấu (Si Ma Cai) đổi ra tiền Việt Nam được 60 triệu đồng.

Công an huyện Bắc Hà lấy lời khai của một đối tượng có hành vi mua bán người.

3.Nếu như những năm trước đây, số vụ mua bán người trên địa bàn huyện Bắc Hà luôn diễn biến phức tạp, thì nay nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp, loại hình tội phạm này đã từng bước được kiềm chế. Bà con xuống phiên chợ đã vơi đi nỗi lo cho con em mình mất cảnh giác, bỏ nhà đi theo các đối tượng xấu. Rồi cảnh đang đêm chuông điện thoại phòng trực ban Công an huyện đổ liên hồi, từ đầu dây bên kia báo về "tại bản này, xã kia… các đối tượng vừa lừa phỉnh gái bản" đã giảm thiểu đáng kể...

Vâng! Có đặt chân lên mảnh đất du lịch Bắc Hà vào những ngày này mới thấy hết được sự khẩn trương của các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Bắc Hà trong việc triển khai các kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, trong đó có phòng ngừa tội phạm mua bán người. Trong gian phòng làm việc của Đội Cảnh sát điều tra, Thượng tá Nguyễn Đức Công đang gấp rút chỉ đạo các tổ công tác của Công an huyện lên các phương án bảo vệ chợ phiên trung tâm Bắc Hà đang chuẩn bị diễn ra. Các vị trí chốt chặn, tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm cũng như phương án đón lõng, răn đe các đối tượng có ý định lợi dụng chợ phiên lừa phỉnh sơn nữ đều được vạch ra một cách khá tỉ mỉ.

Nhìn sơ đồ "tác chiến" của các tổ công tác Công an huyện Bắc Hà, chúng tôi cảm thấy thật yên tâm. Tội phạm hình sự sẽ khó có đất… sống.

Chia sẻ về những cách làm "hạ nhiệt" tội phạm mua bán người trong thời gian qua, Thượng tá Nguyễn Đức Công tỏ ra khá khiêm tốn khi trong năm 2015, số vụ án liên quan đến mua bán người xảy ra trên địa bàn giảm đáng kể so với những năm trước đây (khởi tố 2 vụ với 3 bị can).

Vị Phó trưởng Công an huyện cho hay, để có được kết quả như trên, thời gian qua, Công an huyện luôn xác định việc giữ thế chủ động trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm. Bên cạnh đó, không ngừng phối hợp với các cơ quan chức năng (Hội Phụ nữ, Phòng Lao động, Thương binh - Xã hội, chính quyền các xã…) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật với nhiều hình thức, nội dung phong phú như: thông qua tiểu phẩm, pa nô - áp phích; tổ chức đến từ thôn bản để họp, tuyên truyền tới tận các hộ gia đình; tăng cường đề xuất, tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền hỗ trợ tạo công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo, xóa đi mặc cảm về bản thân cho các nạn nhân từng bị lừa bán qua bên kia biên giới, nhằm ngăn chặn tình trạng từ nạn nhân sau khi trở về quê bỗng dưng trở thành đối tượng gây án…

Trần Huy
.
.