Giữ vững truyền thống của một đơn vị Anh hùng

Thứ Tư, 14/07/2010, 09:45
Một buổi sáng hiếm hoi được Đại tá Nguyễn Xuân Đình và các đồng sự dành riêng cho VNCA đã giúp chúng tôi hiểu hơn vì sao Công an quận Ba Đình vinh dự nhận danh hiệu Đơn vị anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (năm 2005) và nhiều năm liền là Đơn vị Quyết thắng...

Dù có mong muốn được tìm hiểu về những thành tích đã đạt được và những khó khăn, vất vả của CBCS Công an quận Ba Đình trong thời gian qua, nhưng phải điện thoại liên hệ nhiều lần tôi mới có được buổi trò chuyện với Đại tá Nguyễn Xuân Đình - Trưởng Công an Quận bởi không chỉ riêng ông mà hầu hết các CBCS nơi đây luôn trong tình trạng bận rộn với hàng núi công việc. Nhưng khi "tận mục sở thị" mới hiểu, với anh em chiến sĩ Công an quận Ba Đình - một quận là trung tâm chính trị của thủ đô Hà Nội, thời gian quý hơn vàng.

Ba Đình là một quận đặc biệt so với các quận nội thành khác của thủ đô Hà Nội. Quận có 14 phường, với diện tích chưa tới 10km2 nhưng lại là địa bàn tập trung nhiều cơ quan đầu não của Đảng, Nhà nước. Trên địa bàn quận còn có hàng chục đại sứ quán, cơ quan ngoại giao nước ngoài. Đặc biệt, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tượng đài Bắc Sơn cùng nhiều di tích lịch sử văn hóa luôn thu hút một lượng lớn khách trong nước và quốc tế tới tham quan. Không chỉ có vậy, quận Ba Đình còn là địa bàn thường xuyên diễn ra những sự kiện quan trọng của Đảng và Nhà nước, cũng như quốc tế. Bởi vậy, nhiệm vụ đầu tiên mà Công an Quận Ba Đình luôn xác định là dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào phải bảo vệ an toàn tuyệt đối địa bàn đặc biệt quan trọng này.

Là địa bàn đặc biệt nhạy cảm về chính trị nên có thể nói, với những CBCS Công an quận Ba Đình thì nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị phải được đặt lên hàng đầu, đặc biệt là công tác giải quyết khiếu kiện. Vào những thời điểm diễn ra các sự kiện quan trọng, nhiều lượt người từ các địa phương kéo tới trụ sở các cơ quan Trung ương tụ tập khiếu kiện. Nội dung chủ yếu là những vấn đề liên quan tới giải phóng mặt bằng, chính sách đền bù đất đai... Vì vậy, hàng ngày, ngoài công tác nghiệp vụ, các CBCS dành nhiều thời gian để bảo vệ mục tiêu và thường xuyên nắm tình hình để có biện pháp xử lý kịp thời.

Cán bộ, chiến sĩ Công an quận Ba Đình kiểm tra đối tượng nghi vấn.

Nguyên nhân của tình trạng khiếu kiện một phần là do chính quyền một số địa phương đã không giải quyết thấu đáo những đề nghị, băn khoăn của dân. Tâm lý những người đi kiện thường bức xúc, dễ bị kích động. Chính vì vậy, để giải tỏa những đám đông đã khó, giải tỏa những bức xúc trong lòng những người này còn khó hơn nhiều. Hàng năm, ngoài nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự chung, Công an quận Ba Đình còn tập trung 40-45% lực lượng vào công tác bảo vệ và giải quyết khiếu kiện. Công an quận đã chủ động lập kế hoạch kết hợp với các tổ chức chính trị xã hội như Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc tham gia vào công tác tuyên truyền, vận động, giải thích pháp luật cho những người đi khiếu kiện tuân thủ đúng pháp luật.

Cùng với tuyên truyền, vận động, Công an quận còn chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ nắm bắt tình hình, phân loại đối tượng với nhiều kẻ lợi dụng khiếu kiện, gây rối để đưa ra xử lý trước pháp luật.

Trong xu thế mở cửa, hội nhập thì công tác giữ gìn an ninh chính trị càng trở thành nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và có nhiều khó khăn, nhất là với một địa bàn trọng điểm. Là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ an ninh trật tự, Ban Chỉ huy Công an quận không chỉ làm tốt công tác tham mưu phục vụ sự lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp mà còn chủ động triển khai chương trình chiến lược về công tác bảo đảm an ninh quốc gia trong tình hình mới của Bộ Chính trị. Với sự chỉ đạo sát sao và thực hiện nghiêm túc, Công an quận đã cùng với các lực lượng chức năng bảo vệ an toàn tuyệt đối nhiều hội nghị, đại hội quan trọng không chỉ của quốc gia mà cả quốc tế, trong đó có một số hội nghị Trung ương, một số kỳ họp Quốc hội..., Đại hội Thể thao châu Á trong nhà lần thứ 3, Hội nghị cấp cao Bộ trưởng Ngoại giao các nước Á - Âu lần thứ 9, Hội nghị cấp cao ASEAN 16...

Không chỉ là địa bàn trọng điểm về chính trị, Ba Đình còn là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp và trung tâm thương mại. Chính vì vậy, cùng với việc làm tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, Công an quận cũng luôn chủ động trong công tác bảo vệ an ninh kinh tế và đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội. Thời điểm này, khi cả nước đang sôi động cùng World Cup, các tệ nạn như cờ bạc, cá độ cũng theo đó không ngừng gia tăng. Các CBCS Công an Ba Đình căng lực lượng ra để đấu tranh với các loại tội phạm này.

Trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm hình sự, trên địa bàn quận thời gian gần đây xuất hiện nhiều phương thức, thủ đoạn và tính chất gây án mới với nhiều diễn biến phức tạp. Điển hình là loại tội phạm giả danh nhân viên văn phòng để vào các khách sạn như ở 4a, 57 Láng Hạ, La Thành... lợi dụng sơ hở trộm cắp tài sản; hoặc giả danh đại biểu hoặc phóng viên báo chí để trà trộn lấy cắp tài sản lúc hội nghị giải lao ở Trung tâm Hội nghị Quốc tế hay khách sạn bên hồ. Khối cơ quan doanh nghiệp vẫn còn tiềm ẩn phức tạp và chưa giải quyết dứt điểm trong vay nợ, hợp tác làm ăn dẫn đến thuê công ty đòi nợ, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Đứng trước tình trạng này, Công an quận đã thường xuyên lập từng chuyên đề để giải quyết triệt để những vấn đề nóng, giúp cho môi trường kinh doanh trên địa bàn thêm trong sạch.

Tuy mật độ dân cư trên địa bàn quận Ba Đình không đông nhưng lại mang trên mình một số điểm "nóng" về an ninh trật tự như bến xe buýt Yên Phụ, bến xe buýt cổng trường Giao thông, bến xe buýt Ngọc Khánh, chợ Long Biên... Đây là nơi tập trung nhiều đối tượng móc túi, lưu manh chuyên nghiệp. Có thời điểm, 70% vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn tập trung ở những khu vực này. Trước tình hình trên, Công an quận đã phối hợp cùng các lực lượng kiểm tra, xử lý, lập lại trật tự ở những khu vực nhạy cảm này. Kết quả là thời gian gần đây, số lượng các vụ trọng án không tăng, tỉ lệ điều tra các vụ trọng án luôn đạt từ 90 đến 100%.

Trong khi nạn buôn bán và tàng trữ ma túy đang là mối nguy hiểm đối với nhiều địa phương thì quận Ba Đình cũng không nằm ngoài nguy cơ này. Nhất là trên địa bàn có một số điểm "nóng" về tệ nạn ma túy như chợ Long Biên, khu vực dốc Cầu Tre - Nghĩa Dũng thuộc phường Phúc Xá, Kim Mã, khu vực Đầm Bầu (Ngọc Khánh). Hoạt động mua bán, vận chuyển, sử dụng các loại ma túy tổng hợp, cần sa có xu hướng tăng. Do tích cực triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, quyết liệt đấu tranh phòng chống ma túy trên địa bàn, công an quận đã bắt hàng trăm vụ buôn bán ma túy. Trong công tác này đã xuất hiện nhiều đơn vị làm tốt như phường Nguyễn Trung Trực, phường Thành Công, phường Phúc Xá. Không chỉ đưa những địa bàn này ra khỏi danh sách điểm "nóng" về ma túy, Công an các đơn vị này còn tích cực phối hợp với các lực lượng khác để giúp đỡ những người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Thật khó có thể kể hết những thành tích mà Công an quận Ba Đình đã làm được trong thời gian qua. Theo Đại tá Nguyễn Xuân Đình, ngoài sự cố gắng và nỗ lực hết mình của CBCS Công an quận, còn phải kể đến sự ủng hộ có hiệu quả của nhân dân trên địa bàn. Trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và TTATXH, trên địa bàn quận đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến. Nhiều chuyên đề, chương trình của Công an quận đã trở thành những bài học kinh nghiệm để các địa phương khác học tập. Mỗi năm, đơn vị có ít nhất 4 đợt thi đua lớn với nhiều hoạt động thiết thực.

Với một khối lượng công việc đồ sộ như vậy nhưng lực lượng CBCS của Công an quận còn mỏng. Đặc biệt, ở các phường, lực lượng luôn trong tình trạng... thiếu. Chưa kể phương tiện làm việc, trang thiết bị đây đó còn chưa đủ phục vụ công tác. Với nhiều CBCS, việc làm ngoài giờ mà không có kinh phí làm thêm đã trở thành chuyện... thường ngày.

Những ngày này, không khí làm việc của đơn vị lại càng khẩn trương bởi công việc chuẩn bị cho những sự kiện trọng đại: Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI còn khá nặng nề.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2005, trong dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Lực lượng Công an nhân dân, Công an quận Ba Đình đã vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Gắn bó cùng sự phát triển của thủ đô, luôn đảm bảo ANCT và TTATXH cho địa bàn quan trọng này, Công an Ba Đình xứng đáng là Đơn vị Anh hùng của một thủ đô anh hùng

Khánh Thảo
.
.